สังคม

เจ้าของเรือร่ำไห้ขอโทษ เหตุเรือนำเที่ยวล่มทำนทท.ดับ ยืนยันคนขับมีประสบการณ์ แต่คลื่นแรงทำพยุงเรือไม่อยู่

โดย paranee_s

5 พ.ค. 2567

1.8K views

วันนี้ 5 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนฤบดี อายุ 42 ปี เจ้าของเรือนำเที่ยว พร้อมนายนพดล ห้าหยัง คนขับเรือหางยาวลำเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างภักดีตรัง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมและชาวบ้านรวม 11 คน ได้ช่วยกันกู้ซากเรือหางยาว ซึ่งเป็นเรือนำเที่ยวชื่อเพชรอันดา ที่ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำ จากภาวะคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณร่องน้ำใกล้สะพานหาดฉางหลาง หมู่ที่ 4 ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา เวลาประมาณ 16.30 น. หลังพานักท่องเที่ยวทั้ง 11 คนกลับจากการเที่ยวถ้ำมรกต เกาะแหวนและเกาะกระดานในช่วงวันหยุดยาว 3 วัน


เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวชาย-หญิงรวม 11 คน ซึ่งเป็นเด็ก 4 คน และเป็นเครือญาติกัน พากันจมน้ำและถูกเรือคว่ำทับอยู่ใต้น้ำ ทำให้นางอัจฉรา ตรีประเสริฐสกุล อายุ 68 ปีชาวอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา สำลักน้ำเป็นเวลานาน และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลสิเกา อ.สิเกา จ.ตรัง ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และยังทำให้นักท่องเที่ยวอีก 5 คนสำลักน้ำต้องนอนโรงพยาบาลสิเกาจำนวน 4 คน และโรงพยาบาลตรังอีก 1 คน ซึ่งขณะนี้ทุกคนอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว โดยแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ในวันนี้ ส่วนเด็กชายที่ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลตรัง กำหนดออกจากโรงพยาบาลตรังในวันพรุ่งนี้ (6 พ.ค.)


โดยการกู้ซากเรือต้องใช้เรือจำนวน 2 ลำลากให้เรือที่คว่ำอยู่ หงายขึ้นจากน้ำ ก่อนจะสำรวจทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่ในเรือ โดยพบโทรศัพท์มือถือไอโฟน 1 เครื่องยังใช้งานได้ จากนั้นจึงลากเรือเพชรอันดาเข้าฝั่ง เพื่อทำการสูบน้ำออกจากเรือ และค้นหาทรัพย์สินที่หลงเหลืออยู่อีกครั้ง ก่อนจะนำมามอบให้กับนายวินัย ชูเสียงแจ้ว กำนันตำบลไม้ฝาด อ.สิเกา พร้อมเปิดกระเป๋าสำรวจสิ่งของมีค่าต่อหน้ากำนัน เพื่อป้องกันการถูกกล่าวหา ว่ามีการขโมยทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวเกิดขึ้นภายหลัง


โดยพบโทรศัพท์มือถือทั้งหมด 4 เครื่อง กระเป๋าหนัง 1 ใบ กุญแจรถยนต์กระบะ กุญแจบ้าน พาวเวอร์แบงก์ สายชาร์ตโทรศัพท์ แว่นกันแดด หนังสือการ์ตูนและเงินสดจำนวน 550 บาท รองเท้าสีชมพู 1 ข้าง ซึ่งจะมีการเก็บไว้ให้ญาติของนักท่องเที่ยวมารับคืนกลับไป


ด้านนายนฤบดี วุ่นคง เจ้าของเรือลำเกิดเหตุ เผยทั้งน้ำตาว่า ตนอยากจะขอโทษเพราะเราก็ทำหน้าที่เต็มที่แล้ว และได้ไปสอบถามอาการของนักท่องเที่ยวที่โรงพยาบาลแล้ว ซึ่งตนก็ต้องทำหลายหน้าที่ โดยประสานทีมงานกู้ภัยมาช่วยเหลือ เพื่อค้นหาสิ่งของผู้ประสบอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อวาน ซึ่งมีลมแรงพายุเข้า โดยได้นำเรือเข้ามาช่วยพาผู้ประสบภัยเข้าฝั่ง โดยคลื่นได้วิ่งชนฝาแคมเรือ ซึ่งลูกค้าจะนั่งข้างละ 6 คน มันจะเสียการทรงตัว ทำให้เรือพลิกคว่ำโดยมีคลื่นซัดท้ายเรือ ซึ่งเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นบ่อย ยืนยันคนขับเรือมีประสบการณ์ขับเรือมาเป็น 10 ปี ตั้งแต่อายุเท่า ๆ กับตน ซึ่งแกมีประสบการณ์เชี่ยวชาญ แต่ไม่สามารถพยุงเรือได้ เพราะคลื่นแรง เป็นจังหวะลมที่อยู่ปากร่องน้ำพอดี

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ