สังคม

ผอ.สพป.ขอนแก่น สั่งพักราชการ "รอง ผอ.รร." รับเงินแป๊ะเจี๊ยะ

โดย nutda_t

2 พ.ค. 2567

211 views

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 ที่ สำนักงาน สพป.ขอนแก่น เขต 1 นายอารยันต์ แสงนิกุล ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ รองผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง รับเงินแป๊ะเจียะ 10,000 บาท จากผู้ปกครองนักเรียน ที่ย้ายบุตรมาเข้าเรียนในชั้น ป.3 ผู้ปกครองจึงร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. จนถูกจับกุมตัวพร้อมเงินสด ภายในห้องทำงาน เมื่อเย็นวันที่ 29 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา


นายอารยันต์ แสงนิกุล ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1 กล่าวว่า กรณีรองผู้อำนวยการสถานศึกษาในสังกัด สพป.ขอนแก่น เขต 1 เรียกรับเงิน เพื่อให้นักเรียนเข้าเรียนในโรงเรียน จนถูกเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.จับกุมตัวได้พร้อมเงินสด และแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดตามมาตรา 149 เรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบ มาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่นั้น

หลังทราบเรื่องจึงได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ลงพื้นที่ตรวจสอบรายละเอียด และประสาน ป.ป.ช.เพื่อขอทราบข้อเท็จจริง ซึ่งตามเอกสาร หลักฐาน พบว่ามีมูลความผิดตามที่ ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหา คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง มีความเห็นว่า กรณีดังกล่าว มีมูลตามพยานหลักฐานจากกระบวนการการดำเนินการของ ป.ป.ช. เชื่อได้ว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดวินัยร้ายแรง และในวันเดียวกัน ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ได้ออกคำสั่งพักราชการ รองผู้อำนวยการโรงเรียนผู้ถูกกล่าวหา พร้อมกับได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงทันที แต่เมื่อมีการกระทำที่ผิดวินัยร้ายแรง จึงสั่งให้พักราชการ ห้ามปฏิบัติหน้าที่ และไม่ได้รับเงินเดือน ไปจนกว่าคดีจะสิ้นสุด

ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1 กล่าวอีกว่า การรับนักเรียนในโรงเรียนที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สพป.ขอนแก่น เขต 1 ที่มีจำนวน 150 โรงเรียนนั้น ที่ผ่านมา สพป.ขอนแก่น เขต 1 เข้มงวดมาตลอดให้ทุกโรงเรียนปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กระทรวงกำหนดเท่านั้น โดยล่าสุดได้ให้ ป.ป.ช.และ สตง. มาให้ความรู้ และห้ามรับเงินจากผู้ปกครองนักเรียนเป็นอันขาด แต่ก็ยังมีข้าราชการอย่างรองผู้อำนวยการ กล้าทำ กล้าเรียกรับ ซึ่งเป็นการกระทำที่เกิดจากการกระทำส่วนตัว ฉะนั้นการที่มีผู้ปกครองออกมาบอกว่า มีนักเรียนมามอบตัวและย้ายเข้ามาในโรงเรียนดังกล่าวประมาณ 100 กว่าราย และมีการจ่ายเงินเช่นเดียวกัน แต่จ่ายในจำนวนที่ไม่เท่ากันกว่า 70 รายนั้น ก็ต้องให้คณะกรรมการตรวจสืบสวนข้อเท็จจริงทำการตรวจสอบว่า มีการจ่ายเงินจริงหรือไม่ และใครมีส่วนรับเงิน ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดมีการรายงานไปยังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือ สพฐ.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ด้าน นายธีรัตน์ บางเพ็ชร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ช่วงที่เข้าไปจับกุม รองผู้อำนวยการคนดังกล่าว ในห้องทำงาน พบสมุดบันทึกนักเรียนที่ย้ายเข้ามา ตรวจสอบพบว่ามีรายชื่อนักเรียนแต่ละชั้นปี ป.2 ป.3 ป.4 ป.5 ป.6 ที่ย้ายเข้ามา เป็นรายชื่อที่จ่ายเงินแล้วทั้งหมดกว่า 70 คน ดูจากยอดบันทึกมีตั้งแต่ 5 พัน ไปจนถึง 2 หมื่น ในขณะที่เข้าจับกุม ก็พบเงินแป๊ะเจี๊ยะวางอยู่บนโต๊ะข้างหน้าผู้บริหาร เบื้องต้นรองผู้อำนวยการคนดังกล่าว ยอมรับว่ารับเงินจริง จึงเก็บเป็นหลักฐานเพื่อดำเนินคดี ที่ สภ.เมืองขอนแก่น

แท็กที่เกี่ยวข้อง  รวบรองผอ.รับเงินแป๊ะเจี๊ยะ

คุณอาจสนใจ