สังคม

ย้อนดูข้อมูลวัคซีนโควิด-19 ปี 64 พบผู้ที่ฉีดแอสตร้าฯ เข็มแรกของไทย คือ “บิ๊กตู่”

โดย paranee_s

1 พ.ค. 2567

356 views

ย้อนไปดูช่วงการระบาดของโควิด-19 ช่วงต้น ปี 2564 ซึ่งขณะนั้นวัคซีนค่อนข้างขาดแคลน ทำให้ในช่วงแรกเน้นการฉีดวัคซีนซิโนแวคและมีการกำหนดหลักเกณฑ์ ว่า กลุ่มคนที่จะได้ฉีด แอสตร้าเซนเนก้า จะต้องเป็น กลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป หรือ เป็น กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ประกอบด้วย โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง, โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคไตวายเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคอ้วน, โรคมะเร็ง และ โรคเบาหวาน


แต่ก็ยังมี ประชาชนจำนวนหนึ่งไม่มั่นใจในวัคซีน จนในที่สุด คนที่ต้องมาฉีดวัคซีนเข็มประวัติศาสตร์ โชว์ให้คนทั้งประเทศดู เพื่อเรียกความเชื่อมั่น คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น โดยฉีดเมื่อ 16 มีนาคม 2564 จังหวะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ฉีดเสร็จ ยังแซว ศ.นพ. ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นผู้ฉีดวัคซีนให้ พล.อ. ประยุทธ์ ว่า "นี่ฉีดแล้วหรือ มือเบามากเลยนะ"


สำหรับ ตอนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เข้าเกณฑ์ผู้สูงอายุ เพราะอายุย่าง 67 ปี และ ในวันนั้น ยังมีรัฐมนตรีคนอื่น ๆ อีก 19 ราย และบุคลากรสำคัญทางการแพทย์อีก 3 รายสมัครใจเข้ารับการฉีดวัคซีนด้วย


นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังฉีด แอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มกระตุ้นเข็มที่ 2 อีกด้วย โดยฉีดเมื่อ 24 พฤษภาคม 2564


ล่าสุดทีมข่าวสอบถามความคืบหน้ากรณีวัคซีนแอสตร้า ไปยังสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้ข้อมูลว่ากรณีกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ทางสถาบันรับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล และประสานข้อเท็จจริงกับผู้บริษัทผลิตวัคซีน หากเรื่องดังกล่าวมีความชัดเจนแล้ว จะนำเสนอข้อมูลเผยแพร่สู่สาธารณชนต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ