สังคม

อันซีนอ่าวมาหยา! ฉลามครีบดำว่ายอวดโฉด 281 ตัว มากที่สุดตั้งแต่มีการสำรวจ

โดย chalanthorn_l

30 เม.ย. 2567

93 views

30 เมษายน 2567 เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง เจ้าหน้าที่ส่วนจัดการพื้นที่คุ้มครองทางทะเล กองอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทีม Thai Sharks and Rays ร่วมทำการสำรวจติดตามประชากรและพฤติกรรมของฉลามครีบดำ ตามโครงการสำรวจจำนวน และพฤติกรรมตามธรรมชาติของฉลามครีบดำในอ่าวมาหยา ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ พื้นที่ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 18 - 24 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา

โดยใช้วิธีถ่ายภาพทางอากาศ โดรน อากาศยานไร้คนขับ เพื่อนับประชากรฉลาม และติดตั้งกล้องถ่ายใต้น้ำ สังเกตพฤติกรรมฉลาม จากการสำรวจเบื้องต้น พบประชากรของฉลามครีบดำมากที่สุดถึง 281 ตัว ในช่วงเช้าของวันที่ 23 เมษายน 2567 เป็นจำนวนที่มากที่สุดตั้งแต่มีการสำรวจตลอด ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ทั้งนี้ข้อมูลที่ได้จะนำไปวิเคราะห์ในเชิงลึกขั้นต่อไป

ทั้งนี้การเพิ่มจำนวนของประชากรฉลาม บ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์บริเวณดังกล่าว ซึ่งฉลามเป็นนักล่าบนสุดของห่วงโซ่อาหาร เมื่อมีจำนวนมาก ย่อมบ่งชี้ถึงจำนวนสัตว์ทะเลที่เป็นอาหารมีจำนวนมากขึ้นเช่นกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อ่าวมาหยา ,ฉลามครีบ

คุณอาจสนใจ

Related News