สังคม

เตือนภัยสายเที่ยว! ประชาชนขับรถชมวิว เขื่อนลำตะคองน้ำลด-ถนนมิตรภาพสายเก่าโผล่ ทำรถติดหล่มโคลน

โดย paranee_s

28 เม.ย. 2567

477 views

วันนี้ (28 เมษายน 2567) สถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคอง ซึ่งเป็น 1 ใน 4 อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา ที่หล่อเลี้ยงประชาชนชาวโคราชถึง 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ เมืองนครราชสีมา และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ล่าสุดปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคองลดระดับลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้ง ฝนตกน้อย และสภาพอากาศร้อนจัดต่อเนื่อง


ปัจจุบันเขื่อนลำตะคอง มีปริมาณน้ำใช้การอยู่ที่ 88 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 30% ของความจุเขื่อนทั้งหมดที่ 314 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่ทางเขื่อนต้องปล่อยน้ำวันละ 259,000 ลูกบาศก์เมตร ไปให้ผลิตประปาเพื่อการอุปโภคบริโภคในพื้นที่ และรักษาระบบนิเวศในลำน้ำ ซึ่งปีนี้ถือว่าสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคองอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อย ต้องบริหารจัดการน้ำอย่างรัดกุม และใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด


ทั้งนี้ ระดับน้ำในเขื่อนลำตะคองที่ลดระดับลง ยังทำให้พื้นที่ท้ายหมู่บ้านท่างอย ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ชาวบ้านหลายรายอาศัยโอกาสที่น้ำลด ปล่อยวัวควายลงมากินหญ้า และน้ำ บางรายก็ทำประมงพื้นบ้านจับปลา


ขณะที่นักท่องเที่ยวก็มักจะขับรถลงไปตามเส้นทางถนนมิตรภาพสายเก่า ที่โผล่ขึ้นมาให้เห็นเป็นทางยาวในเขื่อน เพื่อชมวิวทิวทัศน์ภายในเขื่อนลำตะคอง ทำให้มีรถยนต์เก๋งบางคันขับไปติดหล่ม เพราะชั้นดินด้านบนแม้จะดูแห้งแข็ง แต่ด้วยสภาพพื้นที่เป็นอ่างเก็บน้ำดินชั้นล่างจึงเป็นโคลน ล้อรถจึงติดหล่ม เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องนำรถไถมาลากดึงรถเก๋งของนักท่องเที่ยวขึ้นมาจากหล่ม

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ