สังคม

หลวงพ่อแทบช็อก! เปิดเซฟเงินวัดหายไป 5 แสน เชื่อเป็นคนในวัดเอาไป

โดย gamonthip_s

28 เม.ย. 2567

919 views

วันนี้ (27 เม.ย. 67) ร.ต.ท.หญิง สุชานันท์ พรหมมะ รอง.สว.(สอบสวน) สภ.เมืองฉะเชิงเทรา รับแจ้งจาก สจ.วิรัช เพ็ญโฉม สจ.เขตอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา และเป็นไวยาวัจกรวัดชนะสงสาร ม.7 ต.คลองนครเนื่องเขต อ.เมืองฉะเชิงเทรา ว่าเงินสดที่อยู่ในเซฟ ภายในกุฏิพระอธิการธวัฒน์ ฐานะธัมโม เจ้าอาวาสวัดได้หายไป จึงประสาน พฐ.ฉะเชิงเทรา และตำรวจชุดสืบสวนภูธรเมืองฉะเชิงเทรา ร่วมตรวจสอบ



ที่เกิดเหตุบริเวณหน้ากุฏิเจ้าหน้าที่ พบชาวบ้าน และคณะกรรมการวัดต่างยืนพูดคุยถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยห้องที่เกิดเหตุ เป็นห้องแยกภายในจากกุฏิเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นห้องจำวัตรของหลวงพ่อ โดยภายในพบตู้เซฟขนาดใหญ่ ถูกเลื่อนออกมาจากโต๊ะ และมีพวงกุญแจเซฟวางอยู่ด้านบน ซึ่งภายในเซฟก่อนหน้านี้มีเงินสด จำนวน 5 แสนบาท ได้หายไปอย่างไร้ร่องรอย เหลือเพียงถุงกระดาษของธนาคารเพียงเท่านั้น พฐ.ได้เข้าตรวจสอบ พร้อมเก็บลายนิ้วมือแฝง ที่อยู่ภายในกุฏิทั้งหมด



พระเสริมวิทย์ เลขาเจ้าอาวาส เปิดเผยว่า ปกติแล้วจะมีบาตรคว่ำอยู่ที่ตู้เซฟ เมื่อหลวงพ่อเข้ามาในห้องวันนี้ เพื่อจะนำเงินในเซฟบางส่วนไปจ่ายค่าแรงให้กับคนงานทาสีของทางวัด ก็พบความผิดปกติว่าบาตรไม่ได้คว่ำอยู่บนตู้เซฟ เมื่อเปิดเซฟออกมาก็ไม่พบเงินสดจำนวน 5 แสนที่ใส่ไว้ก่อนหน้านี้ อีกทั้งกล้องวงจรปิดตัวที่จับบริเวณหน้ากุฏิหลวงพ่อ ก็เพิ่งจะมาเสียได้ไม่กี่วันมานี้ ตนเองก็คิดว่าเป็นคนในเพราะรู้ตำแหน่งที่ซ่อนกุญแจเซฟ ซึ่งปกติแล้วกุฏินี้ก็จะมีคณะกรรมการวัดและชาวบ้าน เข้าออกโดยตลอด



พระอธิการธวัฒน์ ฐานะธัมโม เจ้าอาวาสวัดชนะสงสาร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ได้ให้คณะกรรมการวัดเบิกเงินสด มาจำนวน 6 แสนบาท โดย 1 แสนบาทแรกนั้น ได้นำมาจ่ายให้คนงานที่มารื้อซ่อมแซมกุฏิข้างโบสถ์ จากนั้นได้นำเงินสด จำนวน 5 แสนบาทที่เหลือใส่เอาไว้ในเซฟ ภายในห้องนี้ จากนั้นก็ไม่ได้เปิดเซฟอีกเลย จนมาถึงวันนี้จะมาเปิดเซฟ เพื่อนำเงินสดบางส่วนมาจ่ายค่าแรงให้กับคนงานทาสี แต่พอเปิดห้องเข้ามา ก็พบความผิดปกติและเมื่อเปิดเซฟดู ก็ไม่พบเงินที่ใส่ไว้ เหลือแต่เพียงซองกระดาษของธนาคารเพียงเท่านั้น



นายชวลิต อายุ 41 ปี กรรมการวัด เปิดเผยว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมาหลวงพ่อได้เปิดเซฟ เพื่อจะนำเงินไปจ่ายคนงาน พอเปิดมาไม่เจอเงินก็ร้องอุปทาน จนคณะกรรมการวัดที่อยู่ด้านนอกต้องวิ่งเข้าไปดู จึงรู้ว่าเงินสดภายในเซฟได้หายไปหมด ตนเองก็มั่นใจว่าต้องเป็นคนในวัด ที่หยิบเงินก้อนนี้ไป เพราะทำได้แนบเนียน ไม่มีการงัดแงะ ไม่มีการทุบทำลายตู้เซฟแต่อย่างใด หนำซ้ำรู้ที่ซ่อนกุญแจเซฟและที่สำคัญยังรู้ว่า กล้องวงจรปิดที่บันทึกหน้ากุฏิของเจ้าอาวาสเสีย ซึ่งคนข้างนอกจะไม่มีทางรู้ ต้องเป็นคนในวัด ตนมองว่าคนที่เอาไปบาปมาก เผลอ ๆ คนที่เอาไปอาจจะถูกจับคาผ้าเหลือง



เบื้องต้นชุดสืบสวนตำรวจภูธรเมืองฉะเชิงเทรา ได้ทำการสอบถามบุคคลใกล้ชิดเจ้าอาวาส ทั้งพระและกรรมการวัด ไปแล้ว 3-4 ราย เพื่อหาแนวทางเชื่อมโยงของการก่อเหตุ พร้อมตรวจสอบกล้องวงจรปิดส่วนที่ใช้งานได้ นอกจากนี้ พฐ ได้เก็บตัวอย่างรายนิ้วมือแฝงตามจุดต่าง ๆ โดยรอบเพื่อสืบสวนติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี

คุณอาจสนใจ