สังคม

ชาวประมงเจอสภาพอากาศร้อนจัด กุ้งปลาชายฝั่งหนีหาย จับได้น้อยลง

โดย gamonthip_s

27 เม.ย. 2567

77 views

วันนี้ 27 เมษายน 2567 ที่บริเวณชายหาดบ้านบ่ออิฐ ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าร้อน สภาพท้องทะเลเข้าสู่ภาวะปกติ ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐนำเรือออกไปทำการประมงจับกุ้งปลาหลายลำ ตั้งแต่ช่วงเวลา 06.00 น. วางอวนทิ้งไว้ในทะเล และกลับเข้าฝั่งมารอที่ชายหาดบ่ออิฐ



เมื่อผ่านไปประมาณ 1 ชม.ก็ออกไปดู และหากมีสัตว์น้ำติดอวนก็เก็บสัตว์น้ำกลับเข้าฝั่ง และวางอวนต่ออีก 2-3 รอบ จะกลับเข้าฝั่งในช่วงบ่าย เนื่องจากต้องใช้เวลานานกว่าปกติในการจับกุ้งปลา โดยนำเรือออกไปวางอวนกุ้งไม่ไกลจากฝั่งมากนัก วางอวนบริเวณด้านหลังเขื่อนกันคลื่น เนื่องจากช่วงหน้าร้อนสัตว์น้ำในทะเลทั้งกุ้งและปลาบริเวณชายฝั่งหนีหาย เนื่องจากช่วงหน้าร้อนน้ำจะใส ไม่มีคลื่นลม ทำให้แสงแดดสาดส่องลงไปถึงพื้นดิน ส่งผลให้บริเวณชายฝั่งน้ำทะเลจะร้อนจากเปลวแดดที่แผดเผา สัตว์น้ำหนีหายไปอยู่บริเวณที่มีน้ำลึกและสภาพน้ำเย็นกว่าบริเวณชายฝั่ง ส่งผลทำให้ชาวประมงพื้นบ้านที่นำเรือออกไปวางอวนกุ้ง จะต้องทำการวางอวนทิ้งไว้หลายชั่วโมง และออกไปเก็บอวนกลับในช่วงนี้



ชาวประมงพื้นบ้าน เปิดเผยว่า จับสัตว์น้ำได้น้อยลง โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อน ซึ่งเป็นแบบนี้มาทุกปี และออกวางอวนจับกุ้งปลาไม่ไกลจากฝั่งมากนัก ส่วนใหญ่ชาวประมงพื้นบ้านจะวางอวนจับกุ้งปลา บริเวณด้านหลังเขื่อนกันคลื่นตลอดแนวยาว โดยมีธงสีเหลืองผูกกับทุ่นไว้เป็นสัญลักษณ์ และนำเรือกลับมาจอดรอบริเวณชายหาดบ้านบ่ออิฐประมาณ 1-2 ชั่วโมง แล้วค่อยออกไปเก็บอวนและกุ้งปลาที่จับได้กลับเข้าฝั่ง บางวันก็จะมีประชาชนที่มาเที่ยวชายหาดบ่ออิฐ แวะเข้ามาซื้อกุ้งปลาที่จับมาได้สด ๆ จากทะเล เพื่อนำไปปรุงอาหารเย็นที่บ้าน โดยไม่ต้องแวะซื้อที่ตลาดอีก และบางส่วนก็ให้แม่บ้านนำไปขายในช่วงเย็น บริเวณตลาดที่บ้านสวนตูลและตลาดชุมชนเก้าเส้ง



อย่างไรก็ตาม ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐ ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ช่วงนี้จับสัตว์น้ำได้น้อยก็ต้องทำใจ อย่างน้อยก็ได้ออกไปทำการประมงตามปกติได้ทุกวัน แม้ว่าจะจับสัตว์น้ำได้น้อยก็ตาม ดีกว่าต้องหยุดออกเรือเพราะคลื่นลมแรงเหมือนที่ผ่านมา อย่างน้อยก็มีกุ้งปลามาทำอาหารไว้กินในมื้อเย็น เป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย ส่วนที่นำไปขายก็ยังเป็นรายได้เลี้ยงครอบครัวได้อีก

คุณอาจสนใจ