สังคม

อากาศร้อนจัด! ทุเรียนร่วงหล่นเสียหายจำนวนมาก คาดปีนี้ผลผลิตทุเรียนลดลง 40-60%

โดย gamonthip_s

27 เม.ย. 2567

586 views

วันนี้ (27 เมษายน 2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดต่อเนื่อง ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และไม่มีฝนตกเป็นเวลานาน ส่งผลให้พืชหลายชนิดที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้ง โดยเฉพาะผลผลิตทุเรียนที่บ้านดงเย็นหมู่ที่ 6 ตำบลเสิงสาง อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรอำเภอเสิงสาง และเจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารส่วนตำบลเสิงสาง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแปลงทุเรียนของเกษตรกร หลังจากพบมีผลผลิตทุเรียนภายในสวนของเกษตรกรนั้นร่วงหล่นเสียหายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดและแห้งแล้ง



นายเฉลิม อายุ 67 ปี ชาวบ้านบ้านหนองไผ่น้อย หมู่ที่ 7 ตำบลเสิงสาง อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา เกษตรกรที่ปลูกทุเรียนในพื้นที่ 5 ไร่จำนวน 150 ต้น ทั้งหมดเป็นทุเรียนสายพันธุ์หมอนทอง อายุต้นที่ปลูกไม่ต่ำกว่า 7 ปี เปิดเผยว่า ในแต่ละปีนั้นปลูกทุเรียนไม่เคยยากเท่ากับปี เนื่องจากปีนี้อากาศร้อนและแล้งมาก ทำให้ผลผลิตในสวนทุเรียนของตนเองนั้น ร่วงเป็นจำนวนมาก บางต้นไม่มีลูกเหลือเลย ตนเองได้นำเครื่องยนต์มาสูบน้ำ เพื่อช่วยอีกแรงหนึ่ง เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการน้ำของต้นทุเรียน แต่ก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ หากสภาพอากาศเป็นอย่างนี้คาดว่าผลผลิตที่ตั้งเป้าไว้จากปีที่แล้วน่าจะลดลง



นางอมรรัตน์ ขอนพุดทรา นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการของสำนักงานเกษตร อำเภอเสิงสาง บอกว่า จากการลงพื้นที่สำรวจแปลงเกษตรของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ ได้มีการตรวจสอบผลที่เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนและต้นทุนในการผลิตทุเรียนในปีนี้ พบว่าส่วนใหญ่นั้นเกิดจากปัญหาอากาศร้อนจัด ทำให้ความชื้นในอากาศ บริเวณสวนทุเรียนลดน้อยลง ส่งผลให้ทุเรียนที่กำลังติดผลอยู่นั้นสลัดผลทุเรียนร่วงหล่นเป็นจำนวนมาก และการดูแลป้องกันทั้งเรื่องการให้น้ำการเพิ่มปริมาณน้ำ ทำให้เกษตรกรนั้น มีต้นทุนที่สูงขึ้นในการทำทุเรียนปีนี้ ทางเจ้าหน้าที่จึงมีการตรวจสอบและก็ให้คำแนะนำในการดูแล เบื้องต้นพร้อมจัดตั้งกลุ่มเครือข่ายการเกษตรกร ที่สามารถแก้ไขปัญหาทุเรียนหลุดร่วงได้ เข้าให้คำแนะนำกับเกษตรกรที่ประสบปัญหา และคาดการณ์ว่าผลผลิตของทุเรียนในปีนี้ น่าจะมีผลติดต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 40-60%

คุณอาจสนใจ

Related News