สังคม

ปชช.ทนร้อนไม่ไหวหลังดัชนีความร้อนสูงกว่า 52 องศา แห่ซื้อแอร์ ดันยอดขายโต 40%

โดย paranee_s

25 เม.ย. 2567

130 views

นายธนานันต์ สุวรรณโพธิ์รุ่ง ผู้จัดการทั่วไปบริษัท ธนวรรณ เครื่องเย็น จำกัด เปิดเผยว่าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมายอดขายเครื่องปรับอากาศเติบโตเกินร้อยละ 40 จากปีที่ผ่านมา เนื่องจากอากาศที่ร้อนจัด ดัชนีความร้อนขึ้นสูงกว่า 52 องศาเซลเซียส ซึ่งอยู่ในระดับที่อันตรายมาก


โดยเครื่องปรับอากาศที่ขายดีที่สุดจะเป็นขนาด 12000 BTU เนื่องจากเหมาะกับห้องที่มีขนาดไม่เกิน 16 ตารางเมตร ขณะที่การทำความเย็นระบบอินเวอร์เตอร์จะมีสัดส่วนสูงเกินกว่าร้อยละ 80 เนื่องจากเป็นระบบที่ประหยัดพลังงานและมีเสียงที่เบากว่าระบบธรรมดา


โดยเฉพาะในช่วงเดือนเมษายน หลังช่วงสงกรานต์ มียอดขายเพิ่มขึ้นสูงมาก เนื่องจากอากาศที่ร้อนขึ้น อย่างไรก็ตามพบว่าการซื้อเครื่องปรับอากาศเงินผ่อนผ่านบัตรประชาชนมีสัดส่วนที่สูงขึ้น จากเดิมมีประมาณร้อยละ 20 เป็นร้อยละ 30 ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นจากปัญหาหนี้ครัวเรือน


แต่อย่างไรก็ตาม มีจุดที่น่ากังวลในเรื่องอัตราการปล่อยสินเชื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีอัตราการผ่านเกณฑ์ลดลง ซึ่งมาจากปัญหาเรื่องการติดเครดิตบูโรของผู้กู้ โดยเฉพาะสินเชื่อมือถือที่บางบริษัทได้งดการปล่อยสินเชื่อแล้ว เนื่องจากมีการผิดนัดชำระหนี้สูงมาก


ทั้งนี้เชื่อว่า มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล จะกระตุ้นให้มีการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้ามากขึ้น โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น และโทรทัศน์ ที่มักจะต้องมีการซื้อก่อนเข้าอยู่ โดยเฉพาะสินเชื่อ TOP UP สำหรับซื้อเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ของธนาคารออมสินที่จะทำให้เพิ่มเติมจากสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย โดยคาดว่าน่าจะกระตุ้นยอดขายได้กว่าร้อยละ 20

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ