สังคม

โคราชแล้งหนัก รองนายกเทศมนตรี ประกาศงดจ่ายน้ำประปานอกเขตเทศบาล

โดย paranee_s

25 เม.ย. 2567

174 views

จากสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำดิบหลักสำหรับใช้อุปโภคบริโภคของประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ปัจจุบันมีปริมาณน้ำเหลืออยู่เพียง 35% ของความจุกักเก็บทั้งหมด 314 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ทางสำนักงานชลประทานจังหวัดนครราชสีมา ต้องบริหารจัดการน้ำด้วยความจำกัด โดยระบายน้ำลงสู่ลำตะคองเพื่อรักษาระบบนิเวศ และใช้ในการอุปโภคบริโภคของประชาชนในพื้นที่เพียงวันละ 259,000 ลูกบาศก์เมตรเท่านั้น ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายพื้นที่ต้องเร่งเก็บน้ำสำรองไว้ใช้ด้วยความจำกัด


ซึ่งล่าสุดเพจเฟซบุ๊กเทศบาลนครนครราชสีมา ได้มีประกาศชะลอการยื่นและงดรับคำร้องขอใช้น้ำนอกเขตเทศบาลนครนครราชสีมา โดยระบุว่าทางโครงการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา แจ้งว่ามีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคองเหลือน้อย ซึ่งได้งดจ่ายน้ำสำหรับการเกษตรแล้ว ทางเทศบาลนครนครราชสีมา จึงขอสงวนน้ำไว้เพื่อส่งจ่ายสำหรับการผลิตน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลฯ เท่านั้น เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และมีน้ำเพียงพอสำหรับประชาชนในพื้นที่เขตเทศบาลนครนครราชสีมา


วันนี้ (25 เมษายน 2567) นายชาตรี วงษ์วิบูลย์สิน รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผยถึงสาเหตุการชะลอการจ่ายน้ำประปาให้ประชาชนนอกเขตเทศบาลฯ ว่า เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดับสำหรับใช้ผลิตน้ำประปาของเทศบาลนครนครราชสีมา เหลือปริมาณน้ำอยู่เพียง 35.60% ทำให้มีน้ำดิบจำกัด ประกอบกับขณะนี้สภาพอากาศที่ร้อนจัด ประชาชนในเขตมีความต้องการใช้น้ำประปาเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว


ขณะที่กำลังการผลิตน้ำประปาของเทศบาลนครนครราชสีมา ยังคงมีอยู่เท่าเดิม คือเฉลี่ยผลิตน้ำประปาได้วันละ 120,000 ลูกบาศก์เมตรเท่านั้น ทำให้ทางเทศบาลนครนครราชสีมา มีความจำเป็นต้องประกาศงดการจ่ายน้ำประปาให้กับประชาชนนอกเขตไว้ชั่วคราวก่อน เพื่อไม่ให้ประชาชนในเขตรับผิดชอบได้รับผลกระทบ โดยประชาชนที่อยู่นอกเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ที่เคยใช้ประปาของเทศบาลนครนครราชสีมาอยู่ ก็จะต้องไปใช้น้ำจากการประปาส่วนภูมิภาคแทน ส่วนจะชะลอการจ่ายน้ำนอกเขตเป็นระยะเวลานานเพียงใดนั้น ยังไม่มีกำหนด เพราะต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน ถึงอย่างไรก็ตามทางเทศบาลนครนครราชสีมา ก็อยู่ระหว่างการวางแผนที่จะเพิ่มระบบการผลิตน้ำประปาขึ้นอีก เพื่อรองรับการเติบโตของชุมชนเมืองโคราชในอนาคต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างอนุมัติงบประมาณจากรัฐบาล เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ