สังคม

2 ตาหลานซึ้งใจคนแห่บริจาคเงินเฉียดล้าน หลังตาสานฝันหลาน พาเที่ยวเมืองอุดร แต่ไม่เงินกลับบ้าน

โดย paranee_s

23 เม.ย. 2567

620 views

วันนี้ (23 เม.ย.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี นายสมควร หรือตาควร อายุ 60 ปี ชาวบ้านโนนสมบูรณ์ หมู่ 5 ต.นาชุมแสง อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี และหลานชายชื่อ น้องม่อน อายุ 6 ขวบ นั่งรอรถโดยสารอยู่ข้างทางตลาดหนองบัว อ.เมือง จ.อุดรธานี มีกระเป๋าเสื้อผ้าและจักรยานคันเก่าๆ อีก 1 คัน เจ้าของร้าน 8888 โฟนเทคเห็นจึงเข้าไปสอบถาม ทราบว่า รอรถโดยสารประจำอำเภอและจะพาหลานชายกลับบ้านที่อ.ทุ่งฝน แต่ไม่มีเงิน พลเมืองดีจึงมอบเงินให้จำนวน 200 บาทและพาไปส่งขึ้นรถโดยสารสายอุดรธานี-คำตากล้า นับเป็นเรื่องราวดีๆ ดูแล้วใจฟูทั้งคนมีน้ำใจมอบเงินให้คุณตาและหลานชาย และเรื่องราวน่ารักๆ ของคุณตาที่พาหลานเข้ามาในเมือง สานฝันหลานชาย อยากเข้ามาในเมือง มาดูรถไฟ มาดูสวนหนองประจักษ์ เห็นรถยนต์วิ่งขวักไขว่ เพราะน้องม่อนหลานชายวัย 6 ขวบไม่เคยเข้ามาในเมืองอุดรธานีเลย


ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านในหมู่ 5 บ้านโนนสมบูรณ์ ต.นาชุมแสง อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี พบกับคุณตาสมควรและน้องม่อน อาศัยอยู่ในบ้านที่มีสภาพผุพัง ใช้สังกะสีเก่ามุงเป็นฝาบ้าน อยู่กันเพียง 2 ตาหลาน มีอาชีพออกไปงมหอยประทังชีวิต ขณะที่ชาวโซเซียลเห็นข่าวรู้สึกสงสารอยากจะช่วยเหลือและแบ่งปัน


ล่าสุดปรากฏว่า หลังมีข่าว 2 ตาหลานงมหอยประทังชีวิต น้ำใจคนไทยคนไทยหลั่งไหลช่วยเหลือสองตาหลานเป็นจำนวนมาก โดยยอดเงินบริจาคช่วยเหลือครอบครัวตาสมควรและน้องม่อนหลานชาย วัย 6 ขวบ ยอดบริจาคเมื่อวันที่ 22 เม.ย.67 เป็นเงินจำนวน 788,562.14 บาท


นายบุญไทย แสนกระจาย นายกอบต.นาชุมแสง จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ขอบคุณธารน้ำใจคนไทยที่ช่วยเหลือครอบครัวตาสมควรและหลานชาย เงินจำนวนนี้ถือว่าเยอะมาก เกือบจะถึงล้านบาทเลย ตาสมควรมีความประสงค์จะซื้อที่ดินที่อยู่ข้างๆ บ้านที่อยู่ โดยตกลงซื้อขายจากญาติแล้วในราคา 200,000 บาท และจะสร้างบ้านหลังเล็กๆ อยู่กับหลานชายและหลานสาว รวม 3 ชีวิต


โดยที่ดินและบ้านหลังใหม่จะเป็นชื่อของตาสมควรเลย จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องที่ดินที่อนาคตอาจจะมีปัญหากับลูกเลี้ยงไล่หนีอีก เพราะบ้านหลังที่อยู่ปัจจุบันเป็นของเมียที่เสียชีวิตไป ส่วนเรื่องเงินที่น้ำใจคนไทยบริจาคมาให้ตาสมควรและหลานชาย ทางอบต.จะไม่ไปยุ่งเกี่ยวเงินบัญชีตรงนี้ แต่จะเป็นพี่เลี้ยงคอยดูแลห่างๆ เพราะกลัวเรื่องญาติพี่น้องมาขอเงินคุณตา อยากให้คนไทยที่ใจบุญสบายใจได้เราจะช่วยดูแลเรื่องเงินตรงนี้ เพราะวัตถุประสงค์คนไทยอยากจะช่วยเหลือคุณตาและหลานชาย


อีกเรื่องหนึ่งตาสมควรก็อายุมากแล้ว ต่อไปหากตาเป็นอะไรไป เราจะแนะนำให้ตาเขียนพินัยกรรมไว้เลยว่า เงินที่คนไทยบริจาคมาควรให้หลานชาย เพราะจุดประสงค์คนไทยที่ช่วยเหลือเพราะต้องการช่วยเหลือตาและหลานชายโดยเฉพาะ


ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านของตาสมควร ที่อยู่ท้ายหมู่บ้าน บ้านโนนสมบูรณ์ ปรากฏว่ามีชาวบ้านมาอยู่เป็นเพื่อนตาสมควรและหลานชาย และร่วมประทานอาหารกันอย่างเอร็ดร่อย โดยวันนี้ตาสมควรมีสีหน้ายิ้มแย้มดีใจ พานักข่าวเดินไปดูห้องน้ำที่กำลังสร้างใหม่และที่ดินที่ตกลงซื้อแล้วจำนวน 2 งาน เอาไว้สำหรับสร้างบ้านเป็นชื่อของตาสมควรแบบถาวร และพาไปดูสิ่งของที่น้ำใจคนไทยเดินทางมามอบให้จนเต็มบ้าน


จากนั้นตาสมควรได้เดินไปที่หน้ารูปถ่ายของนางคำมวน ภรรยาที่เสียชีวิตไปแล้ว บอกกล่าวกับภรรยาว่า เฒ่าเอ๊ยตอนนี้ไม่ลำบากแล้ว มีน้ำใจคนไทยทั่วประเทศมาช่วยเหลือทั้งสิ่งของและเงินทอง อยากให้เจ้าอยู่เห็นด้วย เจ้าตัวพูดไปก็น้ำตาไหลไป เพราะคิดถึงภรรยา


ตาสมควร บอกนักข่าวว่า ตอนนี้ได้สร้างห้องน้ำใหม่แล้ว และจะมีช่างมาซ่อมหลังคาบ้านหลังที่อยู่เป็นการชั่วคราว โดยห้องน้ำและบ้านก็จะยกให้ลูกสาวที่เป็นแม่ของน้องม่อน ส่วนผมก็จะซื้อที่ดินใหม่ที่อยู่ติดกัน และสร้างบ้านจะเอาไว้อยู่หลานอีก 2 คน เพราะเมื่อวานแม่ของน้องม่อนได้เอาน้องสาวน้องม่อนชื่อซาร่า อายุ 4 ขวบมาให้ผมเลี้ยงอีกคนแล้ว ซึ่งผมก็ดีใจอยากจะเลี้ยงเพราะผมเลี้ยงหลานทั้งสองคนมาตั้งแต่เด็ก ผมก็จะยึดอาชีพงมหอยไปขายและจะทำเล้าไก่หาไก่บ้านมาขายด้วย


ผมรู้สึกดีใจจนตื้นตันใจบอกไม่ถูกที่น้ำใจคนไทยหลั่งไหลนำสิ่งของและเงินทองมาช่วยผมเยอะมาก เกิดมาผมไม่เกิดจับเงินแสน เคยเห็นแต่เงินเจ้านาย ตอนนี้ผมมีเงินแล้ว ผมจะใช้จ่ายอย่างประหยัด ความตั้งใจผมจะเก็บเงินไว้ให้หลานทั้ง 2 คน ผมขอขอบคุณคนไทยทุกคนที่ช่วยเหลือ ตาสมควรพูดไปน้ำใจก็จะไหลไป


ขณะที่น้องม่อน หลานชาย 6 ขวบ พูดสั้นๆ บอกว่า ขอบคุณครับที่ช่วยผมและคุณตา ผมจะเป็นเด็กดี ตั้งใจเรียน โตขึ้นผมอยากเป็นตำรวน พร้อมยกมือไหว้ขอบคุณทุกคนที่มีน้ำใจหลั่งไหลมาช่วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ