สังคม

เริ่มเลยเทอมนี้! สพฐ.สั่งยกเลิกแยกห้องน้ำครู-นร. ให้งบ 100 ล้าน ปรับปรุงห้องน้ำ รร.ขนาดเล็ก

โดย nattachat_c

23 เม.ย. 2567

49 views

วานนี้ (22 เม.ย. 67) ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สพฐ. ได้สำรวจความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า สิ่งที่ต้องการมากที่สุดคือ ให้มีการปรับปรุงเรื่องของห้องน้ำ


สพฐ. จึงรับเสียงสะท้อนเหล่านี้ของนักเรียนมาดำเนินการ พร้อมสำรวจสภาพห้องน้ำของโรงเรียนแต่ละแห่ง โดยทำเป็น 'นโยบายสุขาดีมีความสุข' ซึ่ง สพฐ. จะจัดสรรงบประมาณปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียน จำนวน 100 ล้านบาท ในกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กประมาณ 9,700 แห่ง ก่อน (โรงเรียนที่มีนักเรียน 80 คน ลงมา)


สพฐ. เผยว่า ขณะนี้ เราได้ส่งคณะทำงานลงไปสำรวจในโรงเรียนกลุ่มดังกล่าวแล้ว พบสภาพห้องน้ำชำรุดทรุดโทรม กลอนประตูชำรุด ไม่สามารถใช้งานได้ โดยงบที่จัดสรรให้ จะให้โรงเรียนทาสีห้องน้ำ เปลี่ยนสุขภัณฑ์ รื้อระบบประปาใหม่


อีกทั้ง จะไม่แบ่งแยกห้องน้ำครู หรือห้องน้ำนักเรียน แล้ว จากนี้ ทุกอย่างต้องเท่าเทียม เด็กและครูสามารถใช้ห้องน้ำร่วมกันได้ โดยจะแบ่งแยกแค่เฉพาะห้องน้ำชายและหญิงเท่านั้น...


ส่วนโรงเรียนอื่น ๆ ที่เป็นโรงเรียนขนาดกลาง และใหญ่ ขอให้สำรวจสภาพห้องน้ำและจัดหางบอื่น ๆ ในการปรับปรุงด้วยเช่นกัน


รวมถึง สพฐ. จะปรับปรุงระบบไฟฟ้าโรงเรียนด้วย โดยจะจัดสรรงบประมาณในหมวดงบดำเนินงานปรับปรุงให้อีก 100 ล้านบาท เนื่องจากมีการสำรวจพบว่า การเกิดอัคคีภัยในสถานศึกษา สาเหตุส่วนใหญ่มาจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะระบบไฟของโรงเรียนมีการใช้งานมาไม่ต่ำกว่า 30 ปี ถือว่าหมดอายุการใช้งานแล้ว และจำเป็นต้องรื้อทำระบบไฟฟ้าใหม่ เพื่อความปลอดภัยของเด็ก และบุคลากร


นอกจากนี้ จะออกแนวปฏิบัติเรื่องการปรับปรุงพัฒนาห้องเรียน และอาคารเรียน ซึ่งโรงเรียนจะต้องดำเนินการการปรับปรุงทุกอย่างให้แล้วเสร็จ ก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 เดือน พ.ค.นี้

-------------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/oEtguVSJVUE




คุณอาจสนใจ

Related News