สังคม

'วันไหลพระประแดง' สุดคึก คนแน่นจนถึงนาทีสุดท้าย ด้าน 'เคหะบางพลี' แห่สาดน้ำ-ดูคอนเสิร์ตลำไย ร่วมแสน

โดย nattachat_c

22 เม.ย. 2567

519 views

วานนี้ (21 เมษายน) ที่ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นการสาดน้ำ ประเพณีสงกรานต์พระประแดง ประจำปี 2567 วันสุดท้าย ซึ่งนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาร่วมเล่นน้ำกันอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงบ่าย ๆ

โดยจุดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ บริเวณที่ว่าการอำเภอเมืองพระประแดง ซึ่งมีเวทีคอนเสิร์ต คอยสร้างบรรยากาศให้กับผู้ที่เดินทางมาเล่นน้ำ และประแป้งวันสงกรานต์


สำหรับ 'สงกรานต์พระประแดง' เดิมเรียกว่า 'สงกรานต์ปากลัด' เป็นประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายรามัญ หรือชนชาติมอญ ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยรัชกาลที่ 2


ซึ่ง ในหลวงรัชกาลที่ 2 ได้ทรงงสร้าง 'เมืองนครเขื่อนขันธ์' หรือ 'เมืองพระประแดง' ขึ้น ในวันที่ 2 มิถุนายน พุทธศักราช 2358 นับถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 209 ปี ที่พระองค์ได้ทรงนำชาวมอญมาตั้งรกรากอยู่ที่เมืองนครเขื่อนขันธ์ หรือเมืองพระประแดง ซึ่งชาวมอญเหล่านั้นได้นำขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณีต่าง ๆ รวมทั้ง การเล่นน้ำสงกรานต์ มาเล่น และสืบทอดประเพณีเก่าแก่ ของชาวมอญเอาไว้จนถึงปัจจุบัน


ทั้งนี้ ตามประเพณี เมื่อถึงวันสงกรานต์ ชาวบ้านจะแต่งกายชุดไทยรามัญ พากันไปทำบุญตามวัดต่าง ๆ โดยหญิงสาวจากหมู่บ้านต่าง ๆ จะพากันมาร่วมขบวนแห่ถือกรงนก โหลปลา เดินไปตามถนน มีดนตรี ทะแยมอญ และการละเล่นอื่น ๆ ร่วมขบวนแห่ ไปจนถึงสถานที่ปล่อยนกปล่อยปลา ณ พระอารามหลวง วัดโปรดเกดเชษฐาราม เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ต่อดวงชะตา เสริมสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ตน


นอกจากนี้ อีกหัวใจของงาน คือ การจัดขบวนแห่นางสงกรานต์ ขบวนแห่รถปุปผาชาติ การประกวดนางสงกรานต์ และหนุ่มลอยชาย การฟื้นฟูสืบสานการละเล่นพื้นบ้าน สะบ้ามารัญ วัฒนธรรมการแต่งกาย และวิถีชีวิตของชาวมอญ (ชาวไทยเชื้อสายรามัญ)


โดยในเวลา 16.00 น. จะมีพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์พระประแดง ขบวนแห่นางสงกรานต์ และขบวนรถบุปผาชาติ ที่สวยงามตระการตา ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอเมืองพระประแดง และมีพิธีปล่อยนก ปล่อยปลา ณ พระอารามหลวงวัดโปรดเกศเชษฐาราม


นอกจากนี้ตลอดงานยังชมการละเล่นพื้นเมือง (สะบ้ารามัญ) ได้ที่บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์ป้อมแผลงไฟฟ้า และหมู่บ้านรามัญ รวมถึงดูการแสดงทะแยมอญ การกวนกาละแม ซึ่งเป็นของดีเมืองพระประแดงได้อีกด้วย


เมื่อถึงเวลากลางคืน จะมีการเล่นสะบ้าตามบ้านเรือน เป็นที่สนุกสนาน ซึ่งชาวพระประแดง ได้ยึดถือเป็นประเพณีปฏิบัติกันเช่นนี้ตลอดมา เป็นประจำทุกปี


ด้านการรักษาความปลอดภัยของการจัดงานในปีนี้ มีรายงานว่า ทั้งในพื้นที่ที่อนุญาตให้เล่นน้ำ และโดยรอบ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุด และชุดเคลื่อนที่เร็วรวมกว่า 608 นาย เพื่อคอยระงับเหตุการณ์


มีกล้องวงจรปิดตามจุดสำคัญ รวมทั้งมีจุดคัดกรองห้ามนำรถบรรทุกน้ำเข้าถนนนครเขื่อนขันธ์ตลอดสายนอกจากนี้ ยังมี 'รถที่พักนักเลง' ด้วย


สำหรับประเพณีสงกรานต์พระประแดง ปัจจุบัน องค์การยูเนสโก (UNESCO) ได้ประกาศให้ 'สงกรานต์ในประเทศไทย' เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566


ซึ่ง 'สงกรานต์พระประแดง' เป็นหนึ่งใน 5 แห่ง ที่เป็นต้นแบบสงกรานต์ในประเทศไทย ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม และกระทรวงวัฒนธรรม ได้นำเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลก ต่อองค์การยูเนสโก เป็นการแสดงให้เห็นว่า 'ประเพณีวัฒนธรรมชาวไทยรามัญ' มีคุณค่าควรแก่การชื่นชม สมควรที่พวกเราจะร่วมมือร่วมใจช่วยกันอนุรักษ์ และสืบสาน ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรม เพื่อเผยแพร่ให้คนรุ่นหลังได้สืบ


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 เมษายน ทางเทศบาลเมืองพระประแดง ได้จัดประกวด 'นางสงกรานต์' และ 'หนุ่มลอยชาย' ขึ้นในค่ำคืนนั้น โดยในปีนี้ มีนางสงกรานต์ส่งเข้าประกวดจำนวน 141 คน ซึ่งนางสงกรานต์ที่ได้รับตำแหน่งในปีนี้ ชื่อ น.ส. โซเฟีย อายุ 17 ปี หมายเลข 50 ได้รับเงินสดจำนวน 50,000 บาท ถ้วยรางวัล และสายสะพายประจำตำแหน่ง


ส่วนตำแหน่งหนุ่มลอยชายประจำปี 2567 ได้แก่นาย ปรเมศ ศิลปะประภา อายุ 24 ปี หมายเลขเบอร์ 32 ได้รับสายสะพาย ถ้วยรางวัล และเงินสดจำนวน 20,000 บาท


จากนั้น นางสงกรานต์ กับ หนุ่มลอยชาย ที่ได้รับตำแหน่ง จะร่วมขบวนแห่รถบุษบก ภายในวันที่ 21 เมษายน 2567 โดยในปีนี้ ขบวนแห่นางสงกรานต์ และหนุ่มลอยชาย รวมถึงขบวนแห่ปล่อยนกปล่อยปลา ยิ่งใหญ่ตระการตา 


ทั้งนี้ ขบวนแห่ดังกล่าว จะออกจากหน้าที่ว่าการอำเภอพระประแดง ไปตามถนนนครเขื่อนขันธ์ และต่อเนื่องถนนพระราชวิริยาภรณ์ ไปสู่วัดโปรดเกศเชษฐาราม เป็นระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร จากนั้น ประธานในพิธี พร้อมแขกผู้มีเกียรติ และนางสงกรานต์หนุ่มลอยชายที่ได้รับตำแหน่ง จะร่วมกันปล่อยนกปล่อยปลา เป็นอันเสร็จพิธี

--------------

ตลอดช่วงเย็นที่ผ่านมา สื่อข่าวรายงานบรรยากาศสงกรานต์พระประแดง บริเวณถนนสุขสวัสดิ์ทั้ง 2 ฝั่ง มีประชาชนเล่นสาดน้ำสงกรานต์อย่างคึกคัก ทำให้การจราจรแออัดไปด้วยรถบรรทุกน้ำที่ออกตระเวนเล่นสงกรานต์ และรถของประชาชนที่สัญจรเป็นเส้นทางหลัก ทำให้การจราจรติดขัด ตั้งแต่สามแยกพระสมุทรเจดีย์ไปจนถึงปากซอยสุขสวัสดิ์ 74 ซอยวัดชนนิมิต เป็นระยะทาง 8 กิโลเมตร


นอกจากนี้ ยังมีบางจุดเล่นน้ำ ที่มีสาวนุ่งน้อยห่มน้อย ออกมาเต้นโชว์ลีลาโคโยตี้ตามจังหวะเสียงเพลง ทำให้ผู้ที่มาเล่นสงกรานต์ ผ่านไปผ่านมา หยุดดูกันจำนวนมาก


โดยเฉพาะจุดที่ประชาชนเล่นน้ำ เยื้องปากซอยสุขสวัสดิ์ 80 (ซอยโกเบ) และปากซอยสุขสวัสดิ์ 53 (ซอยเสาไฟฟ้าแรงสูง) ซึ่งประชาชนจำนวนมากเห็นว่าไม่เหมาะสม เกรงจะเกิดเหตุร้าย จึงโทรศัพท์ร้องเรียนสื่อมวลชน ให้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้มงวด และเข้าป้องปรามป้องกันเหตุ


สำหรับผลสรุปเหตุอาชญากรรมในงานเทศกาลสงกรานต์พระประแดง ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา มีผู้เข้ารักษาอาการบาดเจ็บ ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ในเขตอำเภอพระประแดง อำเภอพระสมุทรเจดีย์ กว่า 20 ราย โดยอันดับ 1 เกิดจาก อุบัติเหตุจราจร ถนนลื่น และถูกทำร้ายร่างกาย 1 ราย


ขณะที่บรรยากาศงานวันไหลเคหะเมืองใหม่บางพลี  อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ผู้คนนับแสน เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก 


ในเวลา 16.00 น. มีพิธีเปิดงานที่ลานกิจกรรมหลวงพ่อนาคศักดิ์สิทธิ์ หมู่บ้านการเคหะเมืองใหม่บางพลี ต.บางเสาธง  นายศรายุทธ์ ไชยกอง นายอำเภอบางเสาธง ตีฆ้อง 3 ครั้ง เป็นสัญญาณการเปิดงานอย่างเป็นทางการ ก่อนจะมอบรางวัลให้ผู้ชนะการแข่งขันก่อเจดีย์ทราย และการแสดงของคนในชุมชนที่ประกอบด้วยชาวไทย // ชาวเมียนมา // ชาวกัมพูชา และ ชาว สปป.ลาว


สำหรับงานเทศกาลวันไหลเคหะเมืองใหม่บางพลี จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของคนในชุมชน ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง เป็นชุมชนที่มีความหลากหลายของเชื้อชาติ ซึ่งคณะกรรมการจัดงาน ระบุว่า ถ้าปีนี้ ไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้น ปีต่อไป จะจัดยิ่งใหญ่กว่านี้แน่นอน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากประชาชนชาวบางพลี และนักท่องเที่ยว จะแห่กันมาเล่นน้ำกันแล้ว ยังเตรียมมาชมการแสดงฟรีคอนเสิร์ตของ 'ลำไย ไหทองคำ' ด้วย ทำให้ถนนเส้นหลักของหมู่บ้าน ซึ่งมีความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร แน่นขนัดไปด้วยผู้คนจำนวนมาก  บางช่วงมีการฉีดน้ำจากหัวจ่ายขนาดใหญ่  เพื่อเพิ่มความสนุกสนานให้กับผู้มาร่วมงาน


ส่วนด้าน การจราจร ตำรวจ สภ.บางเสาธง นำบานเหล็กมาปิดกั้นเส้นทาง ไม่ให้รถยนต์เข้ามาในพื้นที่ภายใน ต้องจอดไว้ด้านนอกเท่านั้น


ขณะที่ เฟซบุ๊กของ ประจักษ์ชัย ไหทองคำ โพสต์ภาพเชิญชวนประชาชนมาร่วมงานวันไหลเคหะบางพลี และชมคอนเสิร์ตของลำไย ไหทองคำ พร้อมกับโพสต์ภาพมุมสูงที่แสดงให้เห็นถึงนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เต็มแน่นขนัดถนนทั้งสองฝั่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศช่วงค่ำเป็นไปอย่างสนุกสนาน นักท่องเที่ยวแห่มาเล่นน้ำ และชมคอนเสิร์ตไปด้วย  


จนกระทั่ง เวลา 22.00 น. ทางผู้จัดงานได้ประกาศขอยุติการจัดงานกลางคัน ซึ่งตามแผนต้องเลิกในเวลา 24.00 น. แต่ต้องเลิกกะทันหัน เนื่องจากการจราจรรอบนอกติดขัดเป็นวงกว้าง ต่อเนื่องยาวไกลกว่า 3 กิโลเมตร ส่วนหนึ่งมาจากมีรถยนต์แต่งเครื่องเสียงจอดริมทางเปิดเพลง เล่นน้ำกันเป็นจำนวนมาก  


ดังนั้น จึงประกาศขอให้ผู้ร่วมงานทยอยออกจากพื้นที่ด้วยความสงบ เพื่อระบายคนและรถออกจากพื้นที่ เปิดเส้นทางการจราจร ให้เป็นปกติต่อไป

----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ua8X2hOcOZE



คุณอาจสนใจ

Related News