สังคม

แม่ร้องขอความเป็นธรรมให้ลูกสาวเสียชีวิตปริศนาที่บาห์เรน

โดย gamonthip_s

20 เม.ย. 2567

50 views

วันที่ 20 เม.ย.67 นางสาวอ้อมใจ อายุ 55 ปี พร้อมด้วยญาติ ๆ ได้เดินทางมาที่มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ต.ลำผักกูด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เพื่อให้ช่วยเหลือนำศพนางสาวกายกาญจน์ หรือน้องออม อายุ 31 ปี ลูกสาวที่เสียชีวิตในประเทศบาห์เรนกว่า 1 ปี กลับมาบำเพ็ญกุศลที่ประเทศไทย และขอให้หาสาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิตของลูกสาวด้วย



ด้านนางสาวอ้อมใจ อายุ 55 ปี ผู้เป็นแม่ บอกว่าลูกสาวเดินทางไปทำงานนวด ที่ประเทศบาห์เรนตั้งแต่ปี 64 เพราะครอบครัวฐานะยากจน ลูกสาวเป็นเสาหลักครอบครัว หาเงินส่งมาให้แม่และส่งเสียลูกน้อยอีก 2 คน ที่ผ่านมาลูกสาวจะติดต่อกับแม่และพี่น้องเป็นประจำผ่านทางแชตเฟซบุ๊ก กระทั่งปี 66 ลูกสาวบอกว่าได้อยู่กินกับสามีชาวบาห์เรน และสามีชอบหาเรื่องทะเลาะทำร้ายร่างกายเป็นประจำ พร้อมกับส่งภาพบาดแผลฟกช้ำตามตัว และคลิปวิดีโอร้องไห้มาให้แม่ดู แม่สงสารลูกจับใจ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร



ต่อมาวันที่ 14 เม.ย.66 แม่ก็ยังเห็นลูกสาวโพสต์เฟซบุ๊กทำนองตลกขำ ๆ ว่า "อุ้ย ตื่นมาหน้าแก่จัง" ซึ่งแม่ก็ไม่คิดว่าโพสต์นั้นจะเป็นโพสต์สุดท้าย แต่หลังจากนั้นแม่ก็ไม่สามารถติดต่อลูกได้อีก ส่งแชตข้อความไปก็ไม่มีการเปิดอ่าน และไม่ได้รับการติดต่อใด ๆ จากลูกสาวอีกเลย



กระทั่งเดือน ม.ค.67 แม่ได้ให้พี่สาวของ น.ส.บี ติดต่อไปยังสถานทูตไทย ขอให้ช่วยประกาศตามหาตัวน.ส.บี ในชุมชนคนไทยในบาห์เรน แต่ก็ไม่ได้รับการแจ้งข้อมูลใด ๆ จากนั้นน้องสาวของน.ส.บี จึงได้โพสต์เฟซบุ๊กตามหาพี่สาว ในเพจกลุ่มคนไทยในประเทศบาห์เรน ช่วยติดตามหาแต่ก็ยังไม่มีวี่แวว



กระทั่งวันที่ 18 เม.ย.67 ครอบครัวได้รับการติดต่อจากสถานทูตว่า พบศพหญิงสาว ซึ่งยังไม่สามารถระบุสัญชาติ เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.66 ศพถูกเก็บไว้อยู่ที่ห้องเก็บศพของโรงพยาบาลซัลมาเนีย ประเทศบาห์เรน มานาน 1 ปีแล้ว พร้อมกับส่งภาพศพมาให้ญาติดู ซึ่งญาติจำรอยสักที่ขาของ น.ส.บี ได้แม่น โดยแพทย์ที่โรงพยาบาลประเทศบาห์เรนระบุสาเหตุการตายว่า "ปอดและหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน เนื่องจากแอลกอฮอล์เป็นพิษ" ซึ่งแม่ยังไม่ปักใจเชื่อ เพราะเห็นในรูปถ่ายของศพมีรอยช้ำตามตัว และก่อนที่ลูกสาวจะหายไป เคยส่งรูปบาดแผลฟกช้ำตามตัวมาให้แม่และน้องดู พร้อมบอกว่า ถูกสามีชาวบาห์เรนทำร้ายร่างกายบ่อยครั้ง จึงคาดว่าการเสียชีวิตของลูกสาวอาจมีเงื่อนงำ เพราะเคยถูกสามีชาวบาห์เรนทำร้ายร่างกายเป็นประจำ ก่อนจะขาดการติดต่อไป แต่ด้วยครอบครัวฐานะยากจนไม่รู้จะทำอย่างไร จึงขอให้มูลนิธิปวีณาฯ ช่วยเหลือประสานนำศพลูกสาวกลับไทย เพื่อมาชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง



หลังรับเรื่องนางปวีณาได้ประสานนายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล นายอำนาจ พละพลีวัลย์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างแดน กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ประสานสถานทูตไทยในบาห์เรน ดำเนินการส่งศพ น.ส.บี กลับประเทศไทย และช่วยประชาสัมพันธ์กลุ่มคนไทยในบาห์เรน ช่วยเหลือบริจาคเงินเป็นค่าใช้จ่ายในการส่งศพน.ส.บี กลับมาไทย โดยนางปวีณาจะประสานสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ในการส่งศพน.ส.บี ไปชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง เพื่อให้ผู้เสียชีวิตกับครอบครัวได้รับความเป็นธรรมต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News