สังคม

นายกฯ บอกคำสั่งเด้ง “บิ๊กโจ๊ก” เป็นคนละคดีกับที่ถูกสั่งช่วยราชการสปน. ยันเป็นอำนาจรักษาการผบ.ตร.ฟันวินัย

โดย gamonthip_s

19 เม.ย. 2567

121 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวก่อนเดินทางลงพื้นที่ภูเก็ต ถึงการลงนามคำสั่งให้ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กลับไปที่ต้นสังกัด หลังให้มาช่วยราชการ ที่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนที่พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะมีคำสั่งให้พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์กับพวกรวม 5 คน ออกจากราชการไว้ก่อน โดยระบุว่า 3-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการตรวจสอบเรื่องนี้ พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐก็ได้มาพูดคุยกับตน เพื่อขอให้ส่งตัวพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์กลับต้นสังกัด เพื่อจะได้ไปดำเนินการ



ส่วนเกี่ยวข้องกับผลของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้นหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า คณะกรรมการชุดนี้ยังตรวจสอบอยู่ มีอีกหลายเรื่องที่จะต้องตรวจสอบต่อ ทั้งในส่วนของพลตำรวจเอกต่อศักดิ์สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ แต่คำสั่งที่ออกมาเมื่อวานนี้เป็นคนละคดีกัน



ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบของคณะกรรมการชุดนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไม่อยากไปกดดัน อย่างที่ตนเคยบอกไว้ กระบวนการยุติธรรมไม่มีใครไปก้าวก่ายหรือเร่งรัดอะไร เข้าใจในความสามารถและความเป็นมืออาชีพของคณะกรรมการ ทั้ง 3 คน เพราะเป็นเรื่องที่สังคมจับตาอยู่



และเมื่อถามว่าเหตุผลที่ให้พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ออกจากราชการไว้ก่อน เพราะเกรงว่าจะไปแทรกแซงเรื่องคดี และยังมีอิทธิพลอยู่ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าเป็นไปตามที่รักษาการผู้บัญชาการแห่งชาติบอก เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมและการตรวจสอบภายในของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มีการดำเนินการกันมา



ส่วนความคืบหน้ากรณีของพลตำรวจเอกต่อศักดิ์ ที่อาจจะถูกนำมาเปรียบเทียบกันกับกรณีของพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนเชื่อว่าแต่ละกรณีก็มีความแตกต่างกันไป เรามั่นใจในกระบวนการยุติธรรม ว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะให้ความเป็นธรรมกับทุกท่าน



อย่างไรก็ตามในการเดินทางครั้งนี้ มีพลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย หนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงคดีของพลตำรวจเอกต่อศักดิ์ และพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ ร่วมเดินทางไปกับนายกรัฐมนตรีด้วย โดยนายกได้พูดคุยกับทั้งสองคนอย่างอารมณ์ดีก่อนที่จะเข้าไปในห้องพักรับรอง

คุณอาจสนใจ

Related News