สังคม

งูจงอาง 5 เมตร หิวน้ำเลื้อยซุกบ้าน ฉกแมวแม่ลูกอ่อนดับ ทำลูกน้อย 3 ตัวต้องกำพร้าแม่

โดย gamonthip_s

19 เม.ย. 2567

3K views

วันนี้ 18 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลสถานตรังบรรเทาวังวิเศษ จ.ตรัง นำโดย นายไสว แก้วเจือ หัวหน้าหน่วยกู้ภัยบรรเทาวังวิเศษ ฉายา “มือปราบอสรพิษแห่งอำเภอวังวิเศษ” ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สิเกา จ.ตรัง หลังจากนายวิชัย ตันติมณี ประสานขอความช่วยเหลือช่วยจับงูจงอางขนาดใหญ่เลื้อยเข้าไปซุกซ่อนอยู่ภายในบ้านเลขที่ 26 หมู่ 7 ต.นาเมืองเพชร อ.สิเกา จ.ตรัง พร้อมกับงูตัวดังกล่าวได้กัดแมวลูกอ่อนเสียชีวิต หลังรับแจ้งจึงนำกำลังเข้าไปตรวจสอบและช่วยเหลือทันที



เมื่อเจ้าหน้าที่ถึงบ้านหลังดังกล่าว พบว่าเจ้าของบ้านและครอบครัวไม่กล้าเข้าบ้าน เนื่องจากมีงูจงอางขนาดใหญ่อยู่ ก่อนที่จะพบว่างูซุกซ่อนอยู่ใต้เก้าอี้ไม้ภายในบ้านจริง โดยได้ทำการจับด้วยมือเปล่า ได้สำเร็จในเวลาเพียง 5 นาที พร้อมกับนำมาตรวจสอบเบื้องต้น เป็นงูจงอาง หรือภาษาใต้เรียกว่า งูบองหลา ความยาวประมาณ 5 เมตร น้ำหนักตัวกว่า 10 กิโลกรัม ก่อนจะนำใส่กระสอบ เพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป



แต่อย่างไรก็ตามยังพบภาพน่าเศร้าสลด งูจงอางได้กัดแม่แมว พันธุ์เปอร์เซีย อายุ 5 ปี ชื่อเจ้ามอมแมม ซึ่งเป็นแมวแม่ลูกอ่อนเสียชีวิต นอนตัวแข็ง มีบาดแผลถูกกัดบริเวณใต้ท้อง ส่วนลูกแมวที่เพิ่งคลอดได้เพียงแค่ไม่กี่วันจำนวน 3 ตัว ที่อยู่ข้าง ๆ ไม่ได้ถูกกัดและรอดปลอดภัย แต่ต้องกลายเป็นลูกแมวกำพร้า



ขณะเดียวกัน นายไสว แก้วเจือ หัวหน้าหน่วยกู้ภัยบรรเทาวังวิเศษ ได้ย้ำเตือนว่าช่วงนี้เป็นช่วงช่วงฤดูแล้ง และอากาศร้อนจัด งูจงอางมักจะชอบเลื้อยลงมาอยู่ตามบ้านเรือนหรือในที่ชื้นมีหนองน้ำต่าง ๆ ซึ่งในป่าบนเขาตอนนี้อากาศร้อนจัด งูจงอางไม่สามารถหากินน้ำได้ตามธรรมชาติ จึงลงมาพึ่งบ้านเรือนผู้คนหาความเย็นชื้น เพราะฉะนั้นต้องคอยดูแลระมัดระวังเรื่องสัตว์เลื้อยคลานทุกชนิดโดยเฉพาะงูหนีร้อนมาพึ่งเย็น

คุณอาจสนใจ

Related News