สังคม

เปิดชีวิต! สองตาหลานแสนลำบาก อาศัยในบ้านหลังเก่าๆ งมหอยขายประทังชีวิต

โดย sawapak_w

18 เม.ย. 2567

2.1K views

จากกรณี นายสมควร หรือตาสมควร อายุ 60 ปี ชาวบ้านโนนสมบูรณ์ ต.นาชุมแสง อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี พาน้องม่อน หลานชาย วัย 6 ขวบ นั่งรอรถโดยสารอยู่ข้างทางตลาดหนองบัว อ.เมือง จ.อุดรธานี มีกระเป๋าเสื้อผ้าและจักรยานคันเก่าๆ อีก 1 คัน


สอบถาม ทราบว่าตาพาหลานเข้ามาในเมืองอุดรธานี เพราะหลานอย่างมาเล่นสงกรานต์ และอยากเห็นรถไฟ หลังพาหลานดูรถไฟแล้วจึงมารอรถโดยสารประจำอำเภอ เพื่อกลับบ้านที่อ.ทุ่งฝน แต่ไม่มีเงิน พลเมืองดีจึงมอบเงินให้ 200 บาท พร้อมพาไปส่งขึ้นรถโดยสารสายอุดรธานี-คำตากล้า กระทั่งตาหลานถึงบ้านปลอดภัยแล้ว


ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านโนนสมบูรณ์ ต.นาชุมแสง อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี พบคุณตาสมควรและน้องม่อน อยู่ในบ้านท่ามกลางอากาศร้อนจัด สภาพบ้านที่เห็นเป็นบ้านปูนชั้นเดียวหลังเก่าๆ และมีเป็นกระท่อมหลังเล็กมุงด้วยสังกะสีเก่าอยู่ใกล้เคียง เมื่อคุณตาเห็นผู้สื่อข่าวก็ดีใจ พร้อมบอกว่าผมกลับมาถึงบ้านแล้วครับ ขอบคุณน้ำใจคนไทยที่มอบเงินช่วยเหลือ 200 บาท จึงได้พาหลานกลับมาถึงบ้าน


ตาสมควร เล่าว่า บ้านหลังนี้เป็นบ้านของภรรยา ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเมื่อ 6 ปีที่แล้ว จึงใช้อาศัยอยู่กับหลานชาย คือ น้องม่อน เพียง 2 คน ส่วนแม่ของน้องม่อนไปอยู่กับสามีใหม่ที่อ.เพ็ญ นานๆทีจะมาเยี่ยมลูกสักครั้ง ซึ่งวันนี้แม่ของน้องม่อนก็มาเยี่ยมลูกชายพอดี


ตาสมควร บอกอีกว่า ที่พาหลานชายไปในตัวเมืองอุดรฯ เพราะหลานอ้อนว่า "ตาๆ พาไปเที่ยวสงกรานต์ในเมืองหน่อย อยากเห็นรถไฟ อยากรถยนต์ที่วิ่งไปมา และอยากไปดูปลาที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์" ซึ่งหลานไม่เคยไป จึงรับปากว่าจะพาไป แต่ก่อนไป ตาหลานก็พากันไปงมหอยที่ฝายกั้นน้ำบ้านนาทม ได้หอยมา 4 กก.ไปขายได้เงิน 80 บาท จึงตั้งใจนำเงิน 80 บาทไปขึ้นรถโดยสาร โดยเอาจักรยานขึ้นรถไปด้วย ซึ่งลุงคนขับใจดีไม่เก็บเงินสักบาท


เมื่อไปถึงในเมืองอุดรฯ ก็พาหลานไปนอนที่บ้านพี่สาว และพาหลานเที่ยวในเมืองด้วยเงิน 80 บาทที่มี จะขอพี่สาวก็กระไรเพราะต่างคนต่างหากินไปวันๆ พอจะกลับบ้านมีพลเมืองมาเห็นแล้วสอบถาม จึงมอบเงินเป็นค่ารถกลับบ้าน


ส่วนน้องม่อน หนูน้อยที่ไม่เคยเห็นเมืองอุดรฯ บอกกับนักข่าวว่า ไม่เคยเข้าไปในเมืองเลย พอได้ไปตื่นเต้นและดีใจมาก ได้เห็นรถยนต์มากมาย และเห็นรถไฟยาวมากๆ ผู้สื่อข่าวถามว่า คุณตาทำอาชีพอะไร ตาสมควรก็บอกว่าปกติจะรับจ้างทั่วไป ใครจ้างให้ทำอะไรก็ทำหมด ได้ครั้งละ 100-200 บาท เอาเงินมาซื้อข้าว ซื้อขนมให้หลาน แต่งานหลักคือจะไปงมหอยขาย ได้ครั้งละ 4-5 กก. และน้องม่อนก็ชอบงมหอยมาก


ขณะที่นางคำบด อายุ 63 ปีชาวบ้าน บ้านโนนสมบูรณ์ บอกว่า ชีวิตของตาสมควรน่าสงสาร อยู่บ้านหลังเก่าๆ ชาวบ้านในหมู่บ้านทุกคนสงสารจับใจ ใครมีอะไรก็เอาไปให้ ทั้งกับข้าว เสื้อผ้า หากวันไหนไม่มีข้าวกิน สองคนก็จะพากันขอข้าววัดกิน แม้กระทั่งเสื้อผ้า บางวันหลานชายไปโรงเรียนไม่มีแม้แต่เสื้อผ้าจะใส่ ชาวบ้านต้องพากันเอาไปให้


คุณอาจสนใจ