สังคม

“เสี่ยเจษ” เข้ารับทราบข้อหา ยอมรับซื้อแร่แคดเมียน เตรียมส่งขาย สปป.ลาว

โดย paranee_s

18 เม.ย. 2567

127 views

นายเจษฎา กรรมการบริษัท พร้อม นางวรรณา ภรรยา และทนายความ เข้าให้ปากคำพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ตามหมายเรียกครั้งที่ 2


โดยนายเจษฎา บอกสื่อสั้น ๆ ก่อนเข้าห้องสอบปากคำว่า กากอุตสาหกรรมที่ตนเองมีถูกต้องทั้งหมด และวันนี้ได้นำเอกสารหลักฐาน มาชี้แจงกับพนักงานสอบสวน


ด้าน พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า นายเจษฎาเข้ามาพบพนักงานสอบสวนตั้งแต่เวลา 08.30 น. โดยเข้ามาสอบถามข้อหาต่าง ๆ ที่มีการร้องทุกข์ของอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และการกล่าวโทษโดยพนักงานสอบสวน เพื่อเตรียมข้อมูลมาชี้แจงในภายหลัง


โดยในวันนี้พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหานายเจษฎา ประกอบด้วย 4 คดี คือ ที่ตั้งบริษัทในหมู่ 2 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทใหญ่ จะมีความผิด ตาม พ.ร.บ.โรงงาน และมีความผิด ข้อหา ครอบครองวัตถุอันตราย เนื่องจากสถานที่แห่งนี้ไม่ได้อยู่ในใบอนุญาตเป็นปลายทางของกากแคดเมียม


นอกจากนี้ยังมีความผิด ข้อหาร่วมกันครอบครองวัตถุอันตราย กรณีที่ได้ทำสัญญากับโกดังในม.7 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ของนายหนุ่ม ในการเก็บเช่าโกดังเก็บกากแคดเมียม


และความผิด ข้อหา ครอบครองวัตถุอันตราย กรณีเป็นกรรมการบริษัทในย่านบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ที่นำกากแคดเมียมมาฝากไว้


อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.วัชรินทร์ บอกว่า จากการคุยนอกรอบกับนายเจษฎา เจ้าตัวเปิดเผยเบื้องต้นว่า การซื้อขายกากแคดเมียมมีการทำสัญญาซื้อขายกับบริษัทให้ตามน้ำหนัก กิโลกรัมละ 1.25 บาท โดยในสัญญา บริษัทตนเอง เป็นผู้ซื้อที่จะรับไปกำจัด


แต่เมื่อสอบถามต่อ นายเจษฎา ยอมรับว่าตอนแรกจะพยายามส่งออกไปหลอมที่ สปป.ลาว โดยมีคนจีนรอรับซื้อ ซึ่งที่ สปป.ลาว มีบริษัทที่สามารถ แยกแคดเมียม ทองแดงและสังกะสีได้ถูกต้องตามกฎหมาย


ปรากฏว่าก่อนจะส่งไป สปป.ลาว มีนายจาง ติดต่อเข้ามาซื้อกากแคดเมียม 5,000 ตัน จึงขายให้กิโลกรัม 8.25 บาท ซึ่งนายจางจัดรถมารับไปเก็บไว้ที่จังหวัดชลบุรี และนายจางพยายามขายต่อให้คนอื่นอีกที แต่ไม่ให้นายเจษฎารู้ว่าขายให้ใคร


ส่วนล็อตที่จะส่งไป สปป.ลาว ยังอยู่ในระหว่างการเจรจา ไม่มีการตกลงที่แน่ชัด แต่ตำรวจเชื่อว่าการประเมินราคาไม่น่าจะต่ำกว่ากิโลกรัมละ 8.25 บาท ตามที่ขายให้กับนายจาง


พล.ต.ต.วัชรินทร์ ยืนยันว่า การที่บริษัทนำกากแร่ไปขายต่อ ถือว่าผิดวัตถุประสงค์ในสัญญาซื้อขาย เพระะบริษัทมีใบอนุญาตกำจัด และสัญญาซื้อขายก็ระบุว่าซื้อมากำจัด โดยจากการสอบถาม นายเจษฎายืนยันว่ามีเครื่องมือในการกำจัดกากแร่ แต่การต้องส่งไป สปป.ลาว เพราะเครื่องมืออยู่ระหว่างซ่อมแซมทำให้ยังไม่สามารถใช้กำจัดกากแร่ได้ อย่างไรก็ตามตำรวจยังเชื่อว่า วัตถุประสงค์ในการซื้อกากแร่ เพราะต้องการซื้อมาขายต่อ มากกว่าจะซื้อมากำจัด


ส่วนกรณีการอนุญาตให้ขนย้ายกากแร่มาไว้ที่โรงงานบริษัทในสมุทรสาคร 13,800 ตัน ทั้งที่ปลายทางพื้นที่จัดเก็บไม่พอ จนสุดท้ายต้องเอาไปฝากไว้ตามโกดังต่าง ๆ หน่วยงานไหนจะต้องเป็นคนตรวจสอบ ระหว่างอุตสาหกรรมจังหวัดตากซึ่งเป็นต้นทาง หรืออุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครซึ่งเป็นปลายทาง พล.ต.ต.วัชรินทร์ ยืนยันว่า ต้องเป็นปลายทาง โดยเมื่อแรกขนย้ายมาถึงจังหวัดสมุทรสาครแล้วก็เป็นหน้าที่ของอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครที่ต้องเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งนายเจษฎาให้การว่า อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครเคยเข้ามาตรวจสอบแล้ว 1 ครั้ง


ส่วนการที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครมาตรวจแล้ว แต่จำนวนกากแร่ไม่ตรงกับที่มีการสำแดงไว้จะเข้าข่ายละเลยหรือไม่ ต้องมีการตรวจสอบ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว ส่วนตำรวจก็สืบสวนไปด้วยในทางข้าง และจะนำข้อมูลไปเทียบเคียงกับของกระทรวง ซึ่งหากบก.ปทส.พบเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องก็จะส่งเรื่องให้ บก.ปปป.โดยตอนนี้ได้ประสานให้กับ บก.ปปป.เรียบร้อยแล้ว


อย่างไรก็ตาม นายเจษฎา ยืนยันว่า การขนกากแคดเมียม ไม่มีการจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่รัฐ ส่วนกระแสข่าวที่ว่าเจ้าหน้าที่รัฐระดับรองอธิบดีมีความเกี่ยวข้อง พล.ต.ต.วัชรินทร์ ยืนยันว่า ยังไม่มีข้อมูลถึงขั้นนั้น และการกล่าวหาใครต้องมีข้อมูลที่ชัดเจน


เมื่อถามว่าจากการตรวจสอบบริษัทต้นทางพบความผิดอะไรบ้างหรือไม่ พล.ต.ต.วัชรินทร์ เปิดเผยว่า บริษัทต้นทางต้องรับผิดชอบตามประกาศกระทรวง ปี 66 และผู้ก่อมลพิษก็ต้องรับผิดชอบหากก่อมลพิษ ส่วนการขนย้ายยังไม่พบว่าผู้ขนย้าย มีความผิดในตอนนี้ เพราะในสัญญาซื้อขายระบุชัดว่า ให้บริษัทต้นทางรับผิดชอบทั้งหมด ทั้งเรื่องการประสานงานเจ้าหน้าที่การขนย้ายการขอ EIA ผู้ขายจะไม่รับผิดชอบโดยให้วางเงินมัดจำไว้ประมาณ 10 ล้านบาท หากมีความเสียหาย


ส่วนเรื่องการตั้งข้อสังเกตว่าการทำ EIA ว่าบริษัทขนส่งฝ่าฝืน EIA หรือเปล่าเนื่องจากขุดกากแร่ขึ้นมาพล.ต.ต.วัชรินทร์บอกว่า ตำรวจยังไม่ได้ดูตรงนี้ เพราะการกำหนด EIA เป็นเรื่องของกรมควบคุมมลพิษ


ส่วนกรณีกระทรวงการคลังถือหุ้น ในบริษัทที่ทำการขนส่ง แต่บริษัทนั้น ไม่มีความผิดนั้นจะเกิดข้อครหาหรือเปล่า พล.ต.ต.วัชรินทร์บอกว่า เรื่องนี้ มีหนังสือไปถึงอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ให้พิจารณาว่าบริษัทที่ทำการขนส่งมีความผิดอะไรบ้าง หากพบความผิดให้อุตสาหกรรมจังหวัดตากเป็นผู้ร้องทุกข์ กับพนักงานสอบสวนบก.ปทส. เนื่องจากตอนนี้ บริษัทที่ทำการขนส่งยังไม่มีความผิดทางอาญา ทำให้พนักงานสอบสวนยังไม่สามารถดำเนินการได้


ส่วนจะต้องเชิญ สก.ก้าวไกลมาหรือไม่ พล.ต.ต.วัชรินทร์ บอกว่าแม้จะเป็นญาติจริง แต่ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีนี้และนายเจษฎาบอกว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและห่างกันมานานแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ