สังคม

ตาวัย 88 ห่วงแมว 4 ตัว ไม่ยอมทิ้งบ้านหนีไฟไหม้ทุ่งนา-ควันโขมง กู้ภัยโร่เกลี้ยกล่อม ช่วยเหลือจนปลอดภัย

โดย paranee_s

18 เม.ย. 2567

183 views

เมื่อคืนที่ผ่านมามีชาวนาแอบลักลอบเผานาทุ่งบ้านกุ่ม ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นทุ่งนาปีมีเนื้อที่หลายร้อยไร่รัศมีที่ลักลอลบเผา ต้นเพลิงไม่ทราบว่า ไฟลุกไหม้มาจากแปลงไหน เพราะกินพื้นที่ขนาดใหญ่ เปลวเพลิงลุกโหมลุกลามจากทุ่งนา เข้ามาประชิดกับหมู่บ้าน ในหมู่ที่ 4 ของตำบลบ้านกุ่ม เริ่มสร้างความหวั่นวิตก กังวลให้กับชาวบ้านกลางดึก หวั่นกระแสลมจะพัดหอบลูกไฟ เข้ามาเผาผลาญบ้านเรือนประชาชน ซึ่งก่อนหน้านี้ในพื้นที่ ตำบลบ้านรุน อำเภอพระนครศรีอยุธยา เคยมีชาวนาเผาทุ่งลุกลามเผาบ้านเรือนประชาชนไป 5 หลังเช่นกัน


อีกทั้งยังพบว่า กลุ่มควันไฟ กระจายฟุ้งปกคลุมหมู่บ้านแล้ว ยังปกคลุมถนน เส้นทางเข้าหมู่บ้าน และเส้นทางหลัก ตำรวจและกู้ภัย ต้องช่วยกันเปิดสัญญาณ เตือนภัย ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง ผ่านจุดดังกล่าว แล้วระดมรถดับเพลิงเข้ามาช่วยสกัด ควบคุมเพลิง ตามแนว บ้านเรือนประชาชน เพื่อป้องกันไฟลุกลามเข้ามา ติดบ้านเรือนประชาชน


ระหว่างดับเพลิง เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านว่า นายปิ่น อายุ 88 ปี อยู่บ้านคนเดียวกับแมว ซึ่งบ้านอยู่ในแนวไฟไหม้ และพบว่ากลุ่มควันไฟ ลมพัดมาปกคลุมตัวบ้าน จนเริ่มหายใจไม่ออก หวั่นเกรงจะสำลักควันเสียชีวิต เจ้าหน้าที่และผู้ใหญ่บ้าน ช่วยกันพาคุณลุงออกจากบ้าน แต่ปรากฏว่า แมวที่ตาปิ่นเลี้ยงไว้ทั้งหมด 4 ตัว ยังวิ่งเพ่นพ่านตกใจหนีควันไฟ ทำให้ตาปิ่นตัดสินใจไม่ยอมออกจากบ้าน ตามหาแมวทั้ง 4 ตัว แต่ไม่พบ


แต่ในที่สุด ผู้ใหญ่บ้าน ได้เกลี้ยกล่อม จนตายอมออกจากบ้านหนีควันไฟ รอดตายมาได้ ส่วนแมวคาดว่าจะวิ่งหนีกระเจิง ไปหลบซ่อน ในสถานที่แห่งใดแห่งหนึ่ง ตามสัญชาตญาณเพื่อความปลอดภัย ส่วนไฟที่ลุกไหม้ เจ้าหน้าที่ นำกำลังเฝ้าระวัง ตามจุดต่างๆ ไม่ให้เข้าบ้าน การดับเป็นไปได้ยากลำบาก เพราะเป็นทุ่งขนาดใหญ่ ต้องใช้วิธีเฝ้าระวัง ตามบ้านเรือนจุดแนวเสี่ยง ที่เปลวไฟจะเข้ามาถึง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ