สังคม

ประชุมเดือด! ผู้ว่าฯสมุทรปราการ ปะทะคารม สส.ก้าวไกล ปมน้ำเค็มทะลักเจือปนน้ำจืด

โดย nattachat_c

18 เม.ย. 2567

32 views

วานนี้ (17 เม.ย.67)  เวลา 10.30 น.  ที่ศาลาวัดบ้านระกาศ  ต.บางบ่อ  อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ นายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชาการที่เกี่ยวข้อง กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงบ่อปลา นาข้าว อ.บางบ่อ  รวมถึง นายตรัยวรรธน์ อิ่มใจ สส.สมุทรปราการ เขต 8 พรรคก้าวไกล ได้เข้าร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำทะเลไหลทะลักเข้าเจือปนกับน้ำจืดในคลองต่าง ๆ


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 เม.ย.2567  เวลาประมาณ 19.30 น.เกิดเหตุงานก่อสร้างสถานีสูบน้ำท่าถั่ว ต.บางกรูด อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา เกิดทรุดตัวพังลงมา เป็นเหตุให้น้ำทะเลจากแม่น้ำบางปะกง ทะลักเข้ามาในคลองประเวศน์บุรีรมย์  ไหลเจือปนกับน้ำจืดตามคลองสาขาต่าง ๆ ยาวเลยเข้ามาถึงในพื้นที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เป็นเหตุให้ปลาที่อยู่ในคลองธรรมชาติตายลอยเกลื่อน เกษตรกร ผู้เลี้ยงปลา นาข้าว และประชาชนผู้ใช้น้ำจากคลอง สูบมาทำประปาหมู่บ้าน ได้รับผลกระทบกว่าหมื่นคน


ต่อมา นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ สั่งเร่งแก้ไข และสามารถปิดกั้นน้ำทะเลได้แล้ว ใช้เวลาประมาณ 5 วัน ขณะนี้ อยู่ในช่วงผลักดันน้ำเค็มที่ไหลเข้าเจือปนกับน้ำจืดในคลองต่าง ๆ นำออกคืนสู่ทะเล สรุปจะใช้วิธีนำเครื่องผลักดันน้ำ เครื่องสูบน้ำ ทั้งขนาดเล็ก-ขนาดใหญ่ ระดมเข้ามาช่วยกันเร่งระบายน้ำเค็มออกไปให้เร็ว เพื่อลดปัญหาความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับเกษตรกรให้เหลือน้อยที่สุด


หลังจากหน่วยงานที่รับผิดชอบชี้แจงแนวทางแก้ไขแล้ว ผู้ว่าฯ เปิดโอกาสให้ชาวบ้าน และผู้ร่วมประชุมซักถาม หรือแสดงความคิดเห็น นายตรัยวรรธน์ อิ่มใจ สส.สมุทรปราการ เขต 8 พรรคก้าวไกล ได้ยืนขึ้นแสดงความคิดเห็น เรื่องการช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน แต่ผู้ว่าฯ  ตอบกลับชี้แจงว่า การที่หน่วยงานราชการจะช่วยชาวบ้านได้นั้น ต้องตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ต้องเดือดร้อนจริง มีพยานหลักฐานอ้างอิง และต้องดูระเบียบข้อกฎหมายเป็นหลัก  มิฉะนั้นอาจทำให้ข้าราชการผู้ปฏิบัติต้องรับโทษทางคดีอาญา ถึงขั้นติดคุกได้  ซึ่งบรรยากาศช่วงดังกล่าวเป็นไปอย่างดุเดือดชั่วขณะ


หลังจากที่ได้ข้อสรุปและปิดการประชุม นายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับการประชุมวานนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ


1.เรื่องของการตรวจสอบความเสียหาย เบื้องต้น ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเกษตรกรประมง และมีกลุ่มเกษตรกรพืชสวนบางส่วน ซึ่งจะต้องใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 1-2 วัน หลังจากทราบข้อมูลชัดเจน ก็จะสามารถประกาศตามระเบียบราชการได้


2.การเร่งระบายน้ำเค็มออกไปให้เร็วที่สุด ซึ่งได้ประสานไปที่ น.ส.นันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ ได้ตอบรับให้การสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ มาใช้งานร่วมกับกรมชลประทาน รวมถึงสนับสนุนเรื่องน้ำมันที่จะใช้เป็นเชื้อเพลิงด้วย โดยจะใช้ร่วมกับงบประมาณภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้น ของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย


ส่วนเรื่องการนำน้ำจืดไปบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกรบ่อเลี้ยงปลาที่เป็นเอกชน ระเบียบราชการระบุไว้ว่า ไม่สามารถทำได้ แต่ได้สั่งการให้อำเภอบางบ่อ และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไปดูระเบียบเรื่องของศูนย์ช่วยเหลือประชาชน ว่ามีกฎหมายระบุให้สามารถทำได้หรือไม่  หากไม่มี อาจต้องประสานไปยังภาคเอกชนให้เข้ามาช่วยกัน


พร้อมยืนยันว่า ต้องหาวิธีการช่วยเหลือประชาชนผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณจากภาครัฐ ภาคเอกชน หรือกระทั่งงบประมาณส่วนตัว นายกท้องถิ่นทุกคนพร้อมให้การช่วยเหลือเต็มที่

----------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/XgmJHMiUuZU

คุณอาจสนใจ

Related News