สังคม

สวนสัตว์ลพบุรี น้อมรับคำติชม สั่งปรับแก้ระบบดูแล-การทำความสะอาดแล้ว ยันสัตว์มีน้ำกิน

โดย paranee_s

18 เม.ย. 2567

134 views

จากกรณีโซเชียลแห่แชร์ถึงสวนสัตว์ลพบุรีว่า “#RIPสวนสัตว์ลพบุรี #ขอความคิดเห็นหน่อยครับ มีแล้วเป็นแบบนี้ ไม่ต้องมีเสียดีกว่า สงสารชีวิตสัตว์ มาแล้วไม่ประทับใจอย่างมาก ร้อนมาก ในกรงสัตว์แม้แต่น้ำก็อย่างที่เห็น บางกรง สัตว์นอนเหมือนตาย น้ำสักหยดก็ไม่มี ไม่ทราบว่าให้น้ำอย่างไร หรือให้สัตว์เปิดก๊อกดื่มเอง ความสะอาด เต็ม 10 ให้ 0 เรื่องการดูแลสัตว์ เต็ม 10 ให้ 1 ถือว่าให้ดูแลที่มีชีวิตรอด บางกรงร้างมากแต่มีสัตว์อยู่ อยากถามว่าส่วนนี้ใครดูแล ใช่ในสังกัดกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือไม่?? มีหน่วยงานไหนที่ดูแลเรื่องสวนสัตว์


สงสารสัตว์ที่สวนสัตว์ลพบุรี.... งบประมาณได้น้อย หรือ ใช้จ่ายเองกันหมดครับ (ข้อสงสัย) เข้าไปเหมือนป่าช้า ร้าง เงียบ ผู้ดูแลก็มีแต่ทหาร ไม่รู้ว่าเอาทหารเกณฑ์มาหรือเปล่า? การให้อาหาร ให้เยอะ ก็ทิ้งจนเน่า น้ำเสีย หญ้าแห้ง สร้างวิมานสวยน่าเที่ยวแค่ป้ายเชิญชวน เข้าไปดูจริงนึกว่า นรก มาเที่ยวคิดไว้ว่าต้องน่าตื่นเต้น มีความสุข แต่ความเป็นจริงคือ มาถึงแล้วกลับรู้สึกหดหู่ #ให้ภาพมันเล่าเรื่อง ถ้าอยากพบความจริงให้เดินทางมาดูเองเลยครับ คะแนน 0/10”


ล่าสุด ทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เพื่อไปสอบถามกับ พันเอกสง่า เพชรราวี ผู้อำนวยสวนสัตว์ลพบุรี ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ทางที่ได้รับการคอมเพลนจากประชาชนที่เข้ามาท่องเที่ยวสวนสัตว์นั้น ขออธิบายว่า ในวงรอบการทำงานของทางสวนสัตว์ เช้ามาเราทำความสะอาดทั่ว ๆ ไปและให้อาหาร เช้า บ่ายและเย็น ก็ทำความสะอาด ที่ผ่านมาก็อาจจะเป็นเพราะว่าความไม่เรียบร้อยที่เกิดขึ้น สัตว์กินอาหารเสร็จแล้วจะเกิดความเลอะเทอะภายในกรงต่าง ๆ อาจจะยังไม่ถึงห้วงเวลาที่ทำความสะอาดกวาดเก็บ ก็เลยมีการปรับวิธีการดูแลใหม่


หลังจากให้อาหารเช้าเสร็จเราจะเก็บทำความสะอาด โดยเริ่มในวันนี้ (17 เมษายน 2567) เพื่อจะลบภาพที่ประชาชนได้เห็นออกไป โดยช่วงเย็นให้อาหารเสร็จแล้วก็จะมีการทำความสะอาดเลยทันที ในส่วนนี้คิดว่าน่าจะแก้ไขได้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้เกิดความสบายใจว่าเราได้ดูแลสัตว์อย่างดี


สิ่งต่าง ๆ ที่เพิ่มเติมวันนี้กรมอุทยานก็ได้เข้ามาตรวจเพิ่มเติมพร้อมชี้แนะแนวทางในการให้ความชุ่มชื้น และให้น้ำดื่มกับสัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์โดยใช้สปริงเกอร์ต่าง ๆ ซึ่งก็จะดำเนินการต่อไป


ในส่วนของเรื่องสัตว์ของเราขาดแคลนน้ำ การให้น้ำดื่มของทางสวนสัตว์จะมี 2 ประเภท โดยให้ในอ่างในถัง แต่ถ้าหากเป็นสัตว์ประเภทลิงเค้าจะทำการคว่ำอ่างทิ้ง จึงต้องทำเป็นก๊อกน้ำดูดไว้แบบใช้ปากกินได้ ในระหว่างวันมีความบกพร่องในการให้น้ำบ้าง ก็จะรีบดำเนินการแก้ไข และคอยดูแลให้ทั่วถึงมากกว่านี้


ในส่วนที่คอมเพลนมาน้อมรับและจะรีบปรับปรุงแก้ไขให้เร็วที่สุด และยังขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวสวนสัตว์ลพบุรี ภายในสวนสัตว์มีทั้งสถานที่ออกกำลังกาย สวนสาธารณะขนาดย่อม เวลาเปิดทำการ 08:00-18:00 ค่าเข้าใช้บริการ เด็กเล็ก 10 บาท เด็กโต 20 บาท ผู้ใหญ่ 30 บาท ในส่วนของผู้ที่อยากมาออกกำลังกายสามารถแต่งชุดกีฬาเข้ามาใช้บริการฟรี


ด้านนายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ได้ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ได้เข้ามาตรวจสอบสวนสัตว์จากที่มีประชาชนโพสต์ในโซเชียลเกี่ยวกับสถานที่ ในส่วนของกรมอุทยานได้มีการตรวจสอบทุกเดือนอยู่แล้ว เข้ามาเป็นปกติ เข้ามาครั้งล่าสุดในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา


การตรวจสอบในครั้งนี้ไม่พบว่ามีกรงหรืออุปกรณ์เสียหาย เรื่องอาหารการกินอยู่ในระดับที่พออยู่พอกิน ระบบน้ำต่าง ๆ ก็จะเป็นระบบเหมือนจุ๊บหมูลั กษณะแบบปากกดน้ำถึงจะไหลออกมา นักท่องเที่ยวอาจจะไม่เห็นแหล่งน้ำจึงมองว่าขาดแคลน


ในส่วนของกรมอุทยานได้มีการแนะนำให้ทำปล่อยน้ำเป็นละอองน้ำ เพื่อลดความร้อนในช่วงฤดูร้อนนี้ด้วย ในส่วนของความสะอาดที่ทางสวนสัตว์ให้อาหารช่วงกลางวัน ทำให้ดูไม่สะอาด จะค่อย ๆ ปรับช่วงการให้อาหารเพื่อให้ดูสะอาดมากกว่านี้ ขอเชิญชวนประชาชนเข้ามาท่องเที่ยวที่สวนสัตว์ลพบุรีได้ ค่าบัตรจะนำมาเป็นค่าอาหาร จะส่งผลให้สัตว์อุดมสมบูรณ์มากขึ้น มีอาหารการกินที่ดีขึ้นไม่ได้ขาดแคลนแต่พอมีพอกิน ถ้าหากมีประชาชนเข้ามาท่องเที่ยวเยอะๆ สัตว์ก็จะอุดมสมบูรณ์มากขึ้น เราต้องช่วยกันครับ


ในส่วนของประวัติสวนสัตว์ลพบุรี (สวนสัตว์สระแก้ว) สวนสัตว์แห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2483 สมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อวัตถุประสงค์ให้เป็นที่อนุรักษ์สัตว์ป่าที่หายากของไทย ได้พยายามปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ของกองทัพบกประมาณ 80 ไร่ ให้เป็นสวนสัตว์ และเป็นสถานที่พักผ่อนแห่งที่ 2 ของประเทศไทยรองลงมาจากสวนสัตว์ดุสิต (เขาดิน) และได้นำสัตว์ที่จับได้จากป่าธรรมชาติ ประชาชนนำมาบริจาคและบางส่วนได้นำมาจากสวนสัตว์ดุสิต เช่น กวางดาว เป็นต้น ท่านได้มุ่งพัฒนาเมืองลพบุรีให้เป็นเมืองสำคัญ โดยก่อสร้างสิ่งต่างๆ ไว้มากมายรวมทั้งสวนสัตว์แห่งนี้ด้วย ต่อมาเมื่อสิ้นยุคสมัยของ จอมพล ป.พิบูลสงคราม สวนสัตว์จึงถูกทิ้งและร้างไปในที่สุดเหลือเพียงร่องรอยซากกรงสัตว์เก่าๆ ให้เห็นเท่านั้น


สาเหตุที่สวนสัตว์แห่งนี้ได้ชื่อว่าสวนสัตว์สระแก้ว ก็เพราะบริเวณทำเลที่ตั้งสวนสัตว์เดิมเป็นโบราณสถานสระน้ำสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ริมกำแพงเมืองลพบุรีชั้นนอกสุดด้านทิศตะวันออก สระน้ำนี้อาจขุดขึ้นครั้งสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช (พ.ศ. 2199-2231)


ต่อมาในปี พ.ศ. 2520 พลตรีอเนก บุญยถี ผู้บัญชาการศูนย์สงครามพิเศษ ได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งชมรม สโมสร พ่อค้า ประชาชน ดำเนินการปรับปรุงบูรณะสวนสัตว์แห่งนี้ขึ้นใหม่ ให้เป็นที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ และเป็นแหล่งสำหรับศึกษาหาความรู้ ในเรื่องสัตว์และพืชต่างๆ ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดลพบุรี


พ.ศ. 2530 สวนสัตว์สระแก้ว มีลิงอุรังอุตัง 2 ตัว ชื่อลิงจอยและลิงแอน อายุ 2 ปี เป็นตัวเมียทั้งคู่ สวนสัตว์เลี้ยงลิงคู่นี้มาได้สักระยะหนึ่งแล้วจึงได้วางแผนในการหาคู่ให้ลิงเพราะกลัวลิงจะขาดคู่ โดยให้มีลิงตัวผู้ 1 ตัว ตัวเมีย 1 ตัว จึงจะสมบูรณ์ สวนสัตว์ลพบุรีติดต่อกับพ่อค้าสัตว์ป่า แต่คราวนี้มีผู้เสนอขอแลกลิงตัวผู้ฟรีๆ ที่มีอายุไล่เลี่ยกันสวนสัตว์ตกลง เพราะลิงอุรังอุตังโตขึ้นจะได้มีคู่และมีความสุขปกติทั่วๆ ไป และเป็นที่มาของลิงอุรังอุตังชื่อ “ไมค์” โดยแลกเอาลิงจอยไปแล้ว ลิงไมค์เข้ามาอยู่ในสวนสัตว์สระแก้วแทน ส่วนชื่อลิงไมค์พ่อค้าสัตว์ป่าเป็นคนตั้งให้มาก่อนแล้ว ต่อมาเจ้าไมค์กับลิงแอนก็เป็นเพื่อนกัน ภายหลังลองแอนเกิดอุบัติเหตุตายไปเหลือแต่เจ้าไมค์


เมื่อวันที่ 5-7 เมษายน 2539 เป็นวันจัดงานแต่ง วันที่ 6 เมษายน 2539 เป็นวันสุกดิบ วันที่ 7 เมษายน 2539 คือ วันแต่งงานลิง “วิวาห์วานร” ลิงไมค์เข้าสู่พิธีวิวาห์กับลิง ซูซู (ลงซูซูมากจากไต้หวัน) ได้จัดพิธีแต่งงานให้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ