สังคม

ตาสานฝัน หลานไม่เคยเข้าเมือง พาเดินทาง 70 กม.เที่ยวสงกรานต์ ขากลับเงินหมด เตรียมปั่นจักรยานกลับบ้าน

โดย paranee_s

18 เม.ย. 2567

799 views

วันนี้ (17 เม.ย.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.30 น. ศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง สภ.เมืองอุดรธานี รับแจ้งจากเจ้าของร้าน 8888 โฟนเทคแถวตลาดหนองบัว แจ้งว่า พบคุณตาอายุมากแล้วและหลานชายวัย 6 ขวบ จะปั่นจักรยานกลับบ้านที่อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี เพราะไม่มีเงินค่ารถโดยสาร จากตัวเมืองอุดรธานีไปยังอ.ทุ่งฝน ดูแล้วน่าสงสารเพราะระยะไกลกว่า 70 กม.และวันนี้อากาศร้อนมาก อยากให้ตำรวจมาตรวจสอบและช่วยเหลือเบื้องต้น


ต่อมาผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี เดินทางไปพบกับตาและหลาน ทราบชื่อคุณตาคือ นายสมควร อายุ 60 ปี ชาวต.นาชุมแสง อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี และหลานชายชื่อ น้องม่อน อายุ 6 ขวบ มีกระเป๋าเสื้อผ้าและจักรยานคันเก่า ๆ อีก 1 คัน


สอบถามคุณตาสมควร บอกว่า ตนเองพาหลานชายนั่งรถโดยสารมาตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.67 พาพักกับพี่สาวในตัวเมือง ขากลับวันนี้เงินที่ติดไม้ติดมือหมด จึงขอยืมจักรยานพี่สาว เพื่อจะปั่นพาหลานชายกลับบ้าน และมายืนรอรถโดยสายเพื่อขอขึ้นกลับบ้านด้วย ใจหนึ่งก็ต้องพาหลานชายกลับโดยปั่นจักรยาน ใจหนึ่งก็อยากจะขอรถโดยสาร เผื่อเขาให้ขึ้นรถ


ผู้สื่อข่าวเลยถามว่า คุณตาพาหลานชายเข้ามาตัวเมืองทำไม นายสมควร บอกว่า หลานชายคือน้องม่อน เขาไม่เคยเข้ามาในเมืองตั้งแต่เกิดมา หลานเลยอ้อนอยากมาเล่นน้ำสงกรานต์ อยากเห็นเมืองอุดรและอยากเห็นรถไฟ เห็นปลาในหนองประจักษ์


พอนั่งรถโดยสารพาหลานเข้าตัวเมืองแล้วตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.ก็ไปพักกับพี่สาวแถวบ้านหนองใส แล้วยืมจักรยานพี่สาวปั่นพาหลานเที่ยวชมเมืองให้หนำใจ พอจะกลับบ้านวันนี้เงินหมด จึงปั่นจักรยานมารอรถที่ตลาดหนองบัว แต่ไม่มีเงิน จะลองขอขึ้นรถโดยสารเผื่อให้ขึ้น หากไม่ให้ขึ้นก็จะพาหลานปั่นจักรยานกลับบ้าน


โดยคุณตาบอกอีกว่า ที่บ้านอยู่กันเพียง 2 คน ตาและหลาน ส่วนแม่ของหลานชายทิ้งไปตั้งแต่เด็ก ๆ มีอาชีพ เก็บหอยเก็บปูขาย หรือมีใครจ้างก็ไป พอได้เงินมาซื้อข้าวกินกันสองคน


ส่วนด้านน้องม่อน เล่าว่า ได้มาดูเมืองอุดรแล้วครับ และตาพาไปดูรถไฟ พาไปดูปลาที่หนองประจักษ์ และปั่นจักรยานพาไปเล่นน้ำสงกรานต์ในเมือง รู้สึกดีใจสนุกและรักคุณตามาก เห็นแล้วก็น่ารักหนูน้อยอยากเข้ามาในตัวเมืองมาเห็นแสงศิวิไลซ์ เห็นรถไฟและเล่นน้ำสงกรานต์ แม้คุณตาจะเงินหมดพากลับบ้านก็ตาม


ขณะเดียวกันเจ้าของร้าน 8888 โฟนทอง ตลาดหนองบัว และผู้สื่อข่าว ได้ช่วยค่ารถโดยสารจำนวน 200 บาทและพาคุณตาและหลานชายไปขึ้นรถที่ บขส.อุดรธานี ส่งกลับบ้านที่อ.ทุ่งฝนโดยปลอดภัย เรียบร้อยแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ