สังคม

'รองเท้ากินขา' ระบาด! ภัยสงกรานต์ ช่วยไปขำไป แนะวิธีเอาออก

โดย nattachat_c

15 เม.ย. 2567

137 views

จะเรียกว่า 'ปัญหาระดับชาติ' ที่จะมีทุกครั้งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็ว่าได้ นั่นก็คือ 'รองเท้ากินคน' โดยเฉพาะรองเท้าชนิดยาง ที่พอโดนน้ำแล้ว จะเกิดความลื่น ยิ่งผสมกับแป้งหรือโคลน ก็จะทำให้เท้าลื่นมากขึ้น จนรองเท้าหลุดขึ้นมาที่ข้อเท้า บางคนโดนกินขึ้นมาถึงหน้าแข้ง เดือดร้อนต้องช่วยกันดึงออก ซึ่งสถานการณ์แบบนี้ เจอกันได้ทุกเพศ ทุกวัย ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่


เช่น ผู้ใช้ TikTok @wpp1107 ที่โพสต์ภาพนาทีระทึก คาดว่าเกิดขึ้นที่จังหวัดระยอง วัยรุ่นชายคนหนึ่งถูกรองเท้ากินเข้าไปถึงหน้าแข้ง เดินต่อไปไม่ได้ ต้องทรุดตัวนั่งกับพื้น และให้เพื่อนช่วยดึงรองเท้าออกมา ท่ามกลางเสียงหัวเราะของคนที่มาพบเห็น ซึ่งเจ้าตัวคนถูกรองเท้ากิน และเพื่อนก็ขำกันจนไม่ไหว  


ส่วนผู้ใช้ TikTok@30542823609 ก็โพสต์คลิปเจ้าหน้าที่เทศกิจที่มาดูแลงานสงกรานต์ถนนสีลม ต้องช่วยดึงรองเท้าให้เด็กวัยรุ่นที่โดนรองเท้ากินเข้าไปถึงข้อเท้า  เจ้าหน้าที่พยายามอย่างสุดความสามารถ ช่วยดึงรองเท้าออกมา ส่วนเพื่อน ๆ ก็ช่วยเข้าไปประคอง และช่วยจับขาเพื่อนไว้  พร้อมกับส่งเสียงให้จังหวะพี่เทศกิจ กระทั่งดึงรองเท้าออกมาได้ ก็พากันกรี๊ดปรบมือลั่น และไหว้ขอบคุณพี่เทศกิจ ที่ปฏิบัติหน้าที่จนสำเร็จลุล่วง


ส่วนผู้ใช้ TikTok @nisachon_gg ก็โพสต์คลิปสะเทือนใจ เด็กหญิงตัวน้อยโดนรองเท้ากินขา ผู้ปกครองต้องช่วยดึงรองเท้าออก ดึงไปขำไป ส่วนน้องผู้หญิงก็นั่งลุ้นว่า จะดึงเกิบออกได้หรือไม่ พอดึงออกได้เท่านั้น ก็พากันเฮลั่น สำรวจเท้าแล้วไม่มีบาดแผล เป็นอันสบายใจ เล่นน้ำต่อได้


อีกราย ผู้ใช้ TokTok @nnon2345678 โพสต์ภาพขณะขับรถ ไปเจอกลุ่มวัยรุ่นที่กำลังว้าวุ่นอยู่ริมถนน เพราะรองเท้ากินขาเพื่อนคนหนึ่งในกลุ่ม เด็ก ๆ กำลังปรึกษากันว่า จะเอาออกอย่างไรดี เจ้าของคลิปจึงเปิดกระจกรถถามว่า เป็นอะไรมากรึเปล่าน้อง เอามีดหรือเปล่าลูก ก่อนจะส่งมีดให้เด็ก ๆ เอาไปตัดรองเท้า สีหน้าน้องคนที่โดนรองเท้ากิน ดูโล่งใจ เมื่อมีคนมาชี้ทางสว่าง


ส่วนผู้ใช้ TIkTok @glamours9.7 โพสต์ภาพนาทีสุดประทับใจ ตำรวจนายหนึ่งกำลังขะมักเขม้นดึงรองเท้ายางออกจากขานักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยมีคนที่มาเล่นน้ำ พากันยืนส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจกันอย่างคับคั่ง ร่วมกันลุ้นว่า จะเอารองเท้าออกได้หรือไม่ แถมยังมีกล้องมาเก็บภาพภารกิจครั้งนี้อย่างใกล้ชิดด้วย จนกระทั่ง ตำรวจดึงรองเท้าออกจากเท้านักท่องเที่ยวได้สำเร็จ ก็มีเสียงเฮดังลั่นจากนักท่องเที่ยว ส่วนเจ้าตัวก็กระโดดด้วยความดีใจ


หลายคนที่ได้ดูคลิปบอกว่า เทศกาลสงกรานต์มีมาให้เห็นทุกปี หรือนี่จะเป็นอีกหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ของเทศกาลสงกรานต์  บางคนแซวว่า มันคือวิธีเก็บรองเท้าไม่ให้หายเวลาเล่นน้ำ

-------------

นพ.ภัทร จุลศิริ  ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ เชี่ยวชาญด้านกระดูกเท้าและข้อเท้า เจ้าของ เพจ กระดูกและข้อ by หมอภัทร ได้แนะวิธีป้องกันถูกต้อง ผ่านข่าวสดออนไลน์ ไว้ว่า  


อันดับแรก ควรป้องกันก่อน โดยใช้รองเท้าแบบมีสายรัด หรือ รองเท้าแบบปิดหัว จะลดโอกาสที่จะเลื่อนขึ้นไปถึงขา และรองเท้าจะกันการโดนเหยียบ และขาพลิกได้ดีกว่า


อย่างที่สอง ถ้าเกิดขึ้นไปแล้ว ให้นั่งลง ยกขาข้างที่มีรองเท้าขึ้นไป สูงซัก 1 นาที เพื่อให้เลือดไหลกลับมาที่ลำตัว ลดการบวมของขา แล้วค่อย ๆ ถอดออก อาจราดน้ำสบู่ให้ลื่นขึ้น


แต่ถ้าเอาไม่ออกจริง ๆ ต้องหากรรไกรมาตัด อย่าพยายามกระชากออกเพราะอาจเกิดแผลถลอก แล้วติดเขื้อได้ ขณะถอด ให้จิกเท้าให้ขากับเท้าตรงที่สุด ลดโอกาสการเอาไม่ออกได้

-----------
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/MjSP8BiLlnw


คุณอาจสนใจ

Related News