สังคม

สงกรานต์ 'สีลม' วันสุดท้าย คนแน่นยิ่งค่ำยิ่งคึกคัก ฝรั่งนั่งวีลแชร์เล่นน้ำ จนท.สนุกด้วย

โดย nattachat_c

15 เม.ย. 2567

59 views

วานนี้ (14 เม.ย. 67)  บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ ณ ถนนสีลม วันสุดท้าย ซึ่งปิดถนน ตั้งแต่เวลา 12.00 - 20.00 น. โดยปิดทั้งฝั่งขาเข้า และขาออก ตั้งแต่สีลม ซอย 2 ถึง แยกนรารมย์ (แยกสีลม-นราธิวาส) ระยะทางประมาณ 950 เมตร มีช่องทางเร่งด่วนสำหรับรถพยาบาล และรถฉุกเฉิน ที่สามารถวิ่งได้ตลอดระยะเวลางาน


ซึ่งก่อนที่จะมีการปิดถนน พบว่า บรรดาพ่อค้าแม่ค้า ต่างมาตั้งร้านจับจองพื้นที่ เพื่อจำหน่ายปืนฉีดน้ำและอุปกรณ์เล่นน้ำและเสื้อลายดอก พวงมาลัยดอกไม้ ซองพลาสติกกันน้ำ ผู้ค้าบางคนมาตั้งร้านตั้งแต่เช้า เนื่องจากมีผู้ค้าจำนวนมาก เกรงว่าจะไม่มีสถานที่ขายของ นอกจากนี้มีการตั้งถังน้ำเพื่อบริการเติมปืนฉีดน้ำในราคา 5-10 บาทต่อครั้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงบ่าย พบว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เตรียมอุปกรณ์เล่นน้ำ เช่น ปืนฉีดน้ำ ถังน้ำ แว่นตากันน้ำ แต่งกายแบบคลายร้อนเต็มที่ ผู้ชายบางคนถึงกับถอดเสื้อโชว์หุ่นเล่นน้ำ ทยอยเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก จนแน่นเต็มพื้นที่ถนนทั้งสองฝั่ง โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินกันมาเป็นกลุ่ม เลือกซื้อปืนฉีดน้ำ และอุปกรณ์เล่นน้ำ จากร้านค้าที่ตั้งเรียงรายบนทางเท้า ตั้งแต่บริเวณแยกศาลาแดง


ส่วนมาตรการป้องกันความแออัดของนักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ได้เตรียมทางออกกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินไว้เป็นแนวก้างปลาตลอดเส้นทาง มีป้ายเขียนระบุเอาไว้ให้นักท่องเที่ยวเห็นได้ชัดเจน ขณะเดียวกัน ก็มีการกั้นช่องจราจรไว้เป็นช่องทางพิเศษสำหรับรถพยาบาลเพื่อใช้เป็นช่องทางเร่งด่วน (Emergency Lane)

---------------

สำหรับเรื่องนี้ สำนักงานเขตบางรัก ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า


[ ปิดถนนสีลมทั้งที จะกั้นเอาไว้ทำไมหนึ่งเลน? ]


หากใครเดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์ที่สีลม ในปีนี้ จะสังเกตเห็นว่า บริเวณถนนสีลม ฝั่งขาออก มีแผงเหล็กกั้นเอาไว้ 1 ช่อง เพื่อใช้เป็น 'ช่องทางเร่งด่วน (Emergency Lane)' สำหรับใช้กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นนั่นเอง


ทั้งนี้ หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น สามารถแจ้งเหตุได้ที่กองอำนวยการ หรือโทรสายด่วน 191 (เหตุด่วนเหตุร้าย), 199 (เหตุเพลิงไหม้) และ 1669 (ศูนย์เอราวัณ กทม.)


นอกจากนี้ เราได้เตรียมทางออกฉุกเฉินเอาไว้ ซึ่งท่านสามารถสังเกตป้ายทางออกฉุกเฉินได้ตามปากซอยต่าง ๆ ตลอดเส้นทางถนนสีลม

---------------

ทีมข่าวได้คุยกับนักท่องเที่ยวต่างชาติชาวฝรั่งเศส พิการขา นั่งบนรถวีลแชร์มาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ด้วย  กล่าวว่า มาร่วมเล่นสงกรานต์ที่นี่เป็นปีแรก และตั้งใจมาที่ถนนสีลม หลังจากมาหาแฟนสาวที่ไทย โดยตั้งใจจะอยู่ที่ไทยต่อ  นักท่องเที่ยวรายนี้บอกว่า เป็นประเพณีที่ดีเยี่ยม และผู้คนก็ต่างสนุกสนานกับการออกมาเล่นน้ำ


ชายชาวต่างชาติรายนี้ ระบุอีกว่า สำหรับตนเองที่นั่งวีลแชร์มาร่วมเล่นน้ำ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะมีเพื่อน ๆ ญาติ ๆ คอยช่วยเหลือ และตนก็รู้สึกสนุก


เมื่อถามว่าอยากฝากบอกไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เพิ่มมาตรการอย่างสำหรับผู้ที่ใช้วีลแชร์ด้วยหรือไม่ ชายรายนี้ บอกว่า ไม่เป็นไร เพราะสำหรับตนเอง ที่นี่ก็มีความพร้อมในหลายอย่าง เช่น มีรถไฟฟ้า

-------------

ทีมข่าวไปเจอกลุ่มเจ้าหน้าที่รักษาความสะอาด สำนักงานเขตบางรัก มารอเก็บขยะ และทำความสะอาดบริเวณพื้นที่จัดงาน ซึ่งต่างโยกเต้นตามเสียงเพลงที่เปิดบนเวที


นางสาวฉัตรวิไล ถิ่นใหม่ อายุ 46 ปี  เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางรัก กล่าวว่า ไม่มีโอกาสได้หยุดสงกรานต์ พวกตนมาทำงานก็เหมือนได้เที่ยวด้วย และเต้นอย่างสนุกสนานไปพร้อมกับนักท่องเที่ยว

----------------

สำหรับสงกรานต์ถนนสีลม ปีนี้จัดกิจกรรมเล่นน้ำธีม Let’s get hype with Songkran Festival in “SILOM”


ภายใต้แนวคิด ‘ปลอด 5 ป.’ คือ

  • ปลอดโป๊
  • ปลอดแอลกอฮอล์
  • ประหยัดน้ำ
  • ปลอดปืนขนาดใหญ่
  • ปลอดแป้ง  


โดยตลอดงาน มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลความสะดวก และความปลอดภัย มีกล้องวงจรปิด CCTV ถึง 70 ตัว พร้อมทั้ง มีเจ้าหน้าที่กู้ชีพ กู้ภัย ตั้งเต็นท์เตรียมรับเหตุฉุกเฉิน อยู่ทั้งสองฝั่งของถนนสีลม


อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการมาตรการปลอด 5 ป. แต่ยังพบว่า มีบางนักท่องเที่ยวผู้หญิงทั้งชาวไทย และต่างชาติ สวมเสื้อผ้าน้อยชิ้น และแต่งตัวโป๊วาบหวิวล่อแหลม เล่นแป้ง และมีการซื้อเบียร์กระป๋องมานั่งดื่มด้วย บ้างก็เดินถือกระป๋องเบียร์ดื่มเล่นน้ำไปด้วย เพราะแม้จะมีจุดคัดกรองเข้างาน แต่นักท่องเที่ยวก็ไปหาซื้อตามร้านสะดวกซื้อ และพ่อค้าแม่ค้าที่แอบนำมาขายบนทางเท้า บริเวณด้านในถนนสีลมทั้งสองฝั่ง


ยิ่งช่วงเวลาเย็นที่อากาศไม่ร้อน นักท่องเที่ยวยิ่งหลั่งไหลจนเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่เล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน คนแน่นทุกบริเวณจุดเล่นน้ำสองฝั่งถนน


ขณะที่ ตรงจุดคัดกรอง เจ้าหน้าที่ได้ยึดถังแป้ง ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง กระป๋องเบียร์ และขวดเบียร์ ไว้จำนวนมาก แยกใส่เข่งนำไปทิ้ง ก่อนที่จะให้นักท่องเที่ยวเข้าไปภายในงาน


เวลา 19.00 น.นักท่องเที่ยวก็ยิ่งเพิ่มขึ้น อีกทั้ง มีการตั้งเวทีการแสดงดนตรีให้นักท่องเที่ยวได้มาจอยกันหน้าเวที และยังมีเวทีร้องเต้นของบูธต่าง ๆ ตลอดสองฝั่งถนนสีลม


อีก 30 นาทีสุดท้าย ก่อนปิดพื้นที่ พบว่า ประชาชนยังคงเดินทางมาเล่นน้ำไม่ขาดสาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือไม่ต้องมาแล้ว เพราะนักท่องเที่ยวแน่น จนไม่สามารถรองรับคนได้แล้ว


ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ถือลำโพงประชาสัมพันธ์เน้นย้ำให้ระวังทรัพย์สิน ให้ตรวจสอบโทรศัพท์มือถือ และกระเป๋าเงิน ระวังคนล้วงกรีดกระเป๋า พร้อมระบุให้ระวังมิจฉาชีพ หลังขโมยโทรศัพท์ไปได้ จะใช้วิธีการตัดสัญญาณโทรศัพท์ ทำให้ไม่สามารถใช้ find my iPhone ในการค้นหาได้


นอกจากนี้ มีคนนำทรัพย์สิน และโทรศัพท์มือถือใส่ในซองพลาสติก แล้วสายขาดหล่นหาย ซึ่งมีคนเก็บได้ส่งมอบให้ตำรวจ ก่อนที่ตำรวจจะประสานเจ้าของให้มาตรวจเช็ก และรับทรัพย์สินคืน พร้อมฝากเตือนให้ระมัดระวังเพราะประชาชนแออัด


นางธราพร อำนวยสาร ผู้อำนวยเขตบางรัก ประชาสัมพันธ์ แจ้งว่า “20.00 น.จะปิดการเข้าพื้นที่ แต่ 19.00 น. ถนนสีลมก็อัดแน่นไปด้วยผู้คนมาเล่นน้ำ ขณะที่คนมาใหม่จะเข้าพื้นที่แต่ไม่สามารถฝ่าเข้าไปได้ เขตบางรักแนะนำนักท่องเที่ยวย้ายไปเล่นน้ำในจุดอื่น ๆ ที่ยังเปิดรับ”


นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตบางรัก ยังระบุอีกว่า วันนี้ (15 เม.ย. 67) ถนนสีลมจะไม่มีการปิดถนนเล่นน้ำสงกรานต์ แต่ถ้าหากนักท่องเที่ยวจะมาเล่นน้ำ ก็สามารถเล่นได้บนทางเท้า

จากนั้น เวลา 20.00 น. นักท่องเที่ยวทยอยเดินทางกลับ หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ  สน.ทุ่งมหาเมฆ ประกาศยุติการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนสีลม เพื่อที่จะเปิดทางให้รถน้ำ กทม.เข้ามาฉีดน้ำทำความสะอาดคืนพื้นผิวจราจร แต่ก็ยังมีคนเล่นน้ำอยู่บนทางเท้า


ขณะที่ บนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสศาลาแดง และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสีลม มีปริมาณคนหนาแน่น ต้องต่อแถวซื้อบัตรโดยสารยาวเหยียด


พล.ต.ต.วิทวัส ชินคำ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ประเมินสงกรานต์สีลม วานนี้ (14 เม.ย. 67) มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์ 70,000 คน มากกว่าวันที่ 13 เม.ย. อยู่ที่ประมาณ 50,000 คน ส่วนภาพรวมการจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

-------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/WuSOk2egIG4











คุณอาจสนใจ

Related News