สังคม

ตม.สุวรรณภูมิ ระดมช่วยผู้โดยสารบินเลี้ยวกลับ เหตุปิดน่านฟ้าอิสราเอล

โดย gamonthip_s

14 เม.ย. 2567

774 views

จากกรณีอิหร่านโจมตีอิสราเอล เป็นเหตุให้มีการปิดน่านฟ้า จอร์แดน อิสราเอลและอิรัก ส่งผลกระทบเที่ยวบิน ที่บินเข้าอิสราเอลและประเทศใกล้เคียง ตั้งแต่ช่วงเย็น 13 เม.ย.67




ล่าสุด เมื่อ 14 เม.ย.67 พล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี ผบก.ตม.2 ได้เปิดเผยว่า ด่านตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รับแจ้งจากสายการบิน EI AI Israel ว่ามีเที่ยวบินที่ไม่สามารถบินเข้าสนามบินกรุงเทลอาวีฟได้ เนื่องจากการปิดน่านฟ้า จากสถานการณ์การโจมตีอิสราเอลทางอากาศ โดยต้องบินนำผู้โดยสารบินกลับเข้าไทย 2 เที่ยวบิน คือ LY82 ผู้โดยสาร 275 ราย (เวลา 05.20) เส้นทาง สุวรรณภูมิ - เทลอาวีฟ และ LY88 ผู้โดยสาร 290 ราย (เวลา 05.50) เส้นทาง ภูเก็ต - เทลอาวีฟ



โดย พล.ต.ต.เชิงรณ ฯ ผบก.ตม.2 ได้เข้าบริหารสถานการณ์ โดยระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตม. เข้าทำการคัดแยกผู้โดยสาร เพื่อทำประกันให้ผู้โดยสาร เข้าไปพักที่โรงแรม ซึ่งสายการบินจัดให้เป็นที่พักชั่วคราว ระหว่างรอการเดินทางในเที่ยวบินที่จัดให้ต่อไป



พล.ต.ต.เชิงรณฯ เปิดเผยว่า โดยปกติผู้โดยสารต่างชาติที่โดยสารกับเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกหรือต้องบินกลับ ด้วยสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง เช่น น่านฟ้าปิดกระทันหันหรืออากาศยานขัดข้อง ถือว่าผู้โดยสารนั้นอยู่ในสถานะที่การอนุญาตเข้าประเทศได้สิ้นสุดนับแต่ประทับตราขาออกจากประเทศไปแล้ว ซึ่งปกติจะต้องพักคอยในเขตภายในอาคารโดยสารชั้นใน หรือ Air side เท่านั้น



แต่ทางตม.อนุโลมให้สายการบิน สามารถนำผู้โดยสารเข้าไปพักในที่พักในประเทศได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนระหว่างรอการเดินทาง โดยเฉพาะผู้โดยสารที่มีเด็กเล็ก คนชรา เป็นต้น โดยให้สายการบินรับประกันว่าผู้โดยสารจะไม่หลบเลี่ยงเข้าราชอาณาจักร ซึ่งจะมีการเก็บรักษาหนังสือเดินทางไว้ เพื่อให้สายการบินสามารถดำเนินการแก้ปัญหาการจัดจองเที่ยวบินให้เดินทางต่อไปได้ ส่วนใครที่ไม่ประสงค์ให้เก็บรักษาหนังสือเดินทาง ก็ให้พักคอยในเขต Air side ภายใต้การดูแลของสายการบินนั้น ๆ ไป ซึ่งวิธีการนี้ผู้โดยสารไม่ต้องเสียเวลาต่อคิว ยกเลิกเที่ยวบินในระบบ และไม่ต้องเสียเวลาต่อคิว ประทับตราขาออกอีกครั้ง เมื่อได้เที่ยวบินเดินทางออก



"จึงถือโอกาสนี้ ประชาสัมพันธ์คนไทยและต่างชาติที่ต้องเดินทางไปอิสราเอล หรือประเทศแถบตะวันออกกลางว่า มีเที่ยวบินอยู่ในเส้นทางที่ได้รับผลกระทบ และเสี่ยงต่อการปิดน่านฟ้าหรือไม่ เพื่อหลีกเลี่ยง การถูกยกเลิกเที่ยวบิน" พล.ต.ต.เชิงรณฯ กล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News