สังคม

สงกรานต์คึกคัก! กทม.เผย 118 จุดเล่นน้ำเปียกมาก-เปียกน้อย 'ก.ท่องเที่ยว' แจงไม่ได้สาดน้ำทั้งเดือน หลังต่างชาติเข้าใจผิด

โดย nattachat_c

10 เม.ย. 2567

199 views

วานนี้ (9 เม.ย. 67) ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล นำชาวบ้านออกมาร้องรำทำเพลงสงกรานต์ พร้อมพาช้างแสนรู้ของวังช้างอยุธยา และเพนียด จำนวน 11 เชือก ที่เพนท์สีวาดลาดลายสงกรานต์อย่างสวยงาม ออกมาเล่นพ่นสาดน้ำสงกรานต์ ที่วงเวียนศาลหลักเมืองอยุธยา กันอย่างคึกคักเย็นฉ่ำ ทำให้อากาศที่ร้อนอบอ้าวได้คลายร้อนขึั้นมาทันที เป็นการส่งสัญญานว่า 'สงกรานต์อยุธยา' เริ่มขึ้นแล้ว


ทำให้นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และช่าวต่างชาติ ได้ถ่ายรูปเช็คอินบรรยากาศสงกรานต์ช้างพ่นน้ำกันอย่างคึกคัก โดยทั้งช้าง และคน ต่างเล่นสาดน้ำสงกรานต์กลางวงเวียน ช้างใช้งวงดูดพ่นน้ำพ่นเล่นกับชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวอย่างสนุกสนาน


ส่วนที่เป็นไฮไลต์ของงานสงกรานต์มหามงคลกรุงเก่าปีนี้ จะอยู่ในวันที่ 13 เมษายน นักท่องเที่ยวจะได้ชมริ้วขบวนแห่พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ อาทิ หลางพ่อโต วัดพนัญเชิง // หลวงพ่อพระมงคลบพิตร หลวงพ่อแขนลาย วัดศาลาปูนวรวิหาร  // หลวงพ่อรวย วัดตะโก ที่ตบแต่งริ้วขบวนกันอย่างสวยงามยิ่งใหญ่ แห่ไปรอบเมืองเพื่อให้นักท่องเที่ยว และประชาชน ได้สรงน้ำเพื่อเป็นสิริมงคล


และตั้งแต่ วันที่ 13 - 15 เมษายน ทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาได้เตรียมถังบรรจุน้ำขนาดใหญ่ บรรจุนำพุทธมนต์จาก 574 วัด ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งไว้ตามจุดต่าง ๆ ให้ประชาชนใช้ตักประพรม


นอกจากนี้ ทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยายังได้ตั้งจุดปาร์ตี้โฟมกันด้วย

-------------

วานนี้ (9 เม.ย. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวเรื่องการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2567 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร


โดยเชิญชวนประชาชน และทุกภาคส่วน ร่วมกิจกรรมสงกรานต์ทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งในปีนี้ จะมีจุดจัดงานมากถึง 118 จุด ประชาชนสามารถเข้าเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น https://happining.city/songkran2024  ซึ่งจะแสดงแผนที่จุดจัดงานสงกรานต์ทั่วกรุงเทพฯ ที่ทางกรุงเทพมหานครจัดทำขึ้น เพื่อให้ประชาชนสามารถทราบได้ว่า มีการจัดงานที่ใดบ้าง // จัดในเวลาใด // ระดับความเปียกมาก หรือน้อย


ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับวันสงกรานต์ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย ที่มีมาอย่างยาวนาน


โดยปัจจุบัน เทศกาลสงกรานต์เป็นเทศกาลสำคัญของประเทศไทย และได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนจากยูเนสโกให้ 'สงกรานต์ในประเทศไทย' เป็นรายการในบัญชีตัวแทน 'มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ' (Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity)


ในปีนี้ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้มีหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน จัดงานอย่างเต็มรูปแบบ มากถึง 118 จุด โดยมีรูปแบบของการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย โดยแบ่งออกเป็น


'สงกรานต์สายวัฒนธรรม' (เปียกน้อย) ซึ่งจะเป็นการจัดงานสงกรานต์ตามประเพณี  เน้นเรื่องของความเป็นสิริมงคล


'สงกรานต์สายสนุก' (เปียกมาก) ซึ่งจะเป็นการจัดงานแบบเน้นความสนุกสนาน และกิจกรรมบันเทิงต่าง ๆ

-------------

จุดไฮไลต์สำคัญ ได้แก่


สงกรานต์สายวัฒนธรรม (เปียกน้อย) ได้แก่

- สงกรานต์ลานคนเมือง ซึ่งจัดโดยกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 12 - 14 เมษายน 2567 เวลา 10.00 - 22.00 น. กิจกรรมประกอบด้วย พิธีบวงสรวง พิธีสวดพระปริตรามัญเสกน้ำพระพุทธมนต์ พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยและการแสดงจากศิลปิน การละเล่นพื้นบ้าน และกิจกรรมรื่นเริงในรูปแบบงานวัด ลานกิจกรรม และการสาธิตทางศิลปวัฒนธรรมไทย การจำหน่ายผลิตภัณฑ์บางกอกแบรนด์ (Bangkok Brand) และของดี 50 เขต


- Maha Songkran World Water Festival เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดกิจกรรมมหาสงกรานต์ใหญ่ใจกลางเมือง ระหว่างวันที่ 11 - 15 เมษายน 2567 ณ ถนนราชดำเนินกลาง บริเวณท้องสนามหลวง


- งานเทศกาลสงกรานต์ 2567 จัดโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ระหว่างวันที่ 12 - 15 เมษายน 2567 ณ วัดสุทัศนเทพวราราม ราชวรมหาวิหาร เขตพระนคร กิจกรรมประกอบด้วย สรงน้ำพระ ก่อเจดีย์ทราย การแสดงทางวัฒนธรรม กิจกรรมสาธิตทางวัฒนธรรม การจัดงานสงกรานต์ 4 ภูมิภาค ประกอบด้วย เชียงใหม่ ภูเก็ต ชลบุรี ขอนแก่น และสนับสนุนการจัดงานสงกรานต์ผ่านสภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร 6 กลุ่มเขต


- งาน Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย ปีที่ 9 จัดโดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ระหว่างวันที่ 13 - 15 เมษายน 2567 จำนวน 5 วัด 5 คุ้งน้ำ ซึ่งมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร, วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร, วัดระฆังโฆสิตาราม วรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์, ท่ามหาราช, ท่ายอดพิมาน, ท่าสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม ตลอดจนท่าศาลเจ้ากวนอูและคลองโอ่งอ่าง


- งาน Siam Center Splashtastic Fun Fest จัดโดยสยามเซ็นเตอร์ ระหว่างวันที่ 1 - 30 เมษายน 2567 ณ ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ เขตปทุมวัน โดยชวนทุกคนเล่นน้ำสงกรานต์อย่างสมจริงกับ Water Interactive Screen การนำเทคโนโลยี AI มาตกแต่งศูนย์การค้าฯ ในรูปแบบ 3D พร้อมชวนทุกคนมาเล่นน้ำบน Interactive Screen ไฮไลต์พิเศษเป็นการนำผลงานแฟชัน ฝีมือการออกแบบจากดีไซเนอร์ไทยและดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่นำผ้าบาติกภูมิปัญญาไทยมานำเสนอในแบบทันสมัยให้กับลูกค้าชาวไทยและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด


- งาน Siam Paragon Ultrasonic Water Festival 2024 จัดโดย สยามพารากอน ระหว่างวันที่ 9 - 16 เมษายน 2567 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน เขตปทุมวัน นำศิลปินชื่อดังระดับโลก Philip Colbert ชาวอังกฤษ ซึ่งมีผลงานด้าน งาน Pop Art รูปแบบใหม่มาออกแบบตกแต่ง Summer Decoration สุดพิเศษในประเทศไทย ครั้งแรกที่คนไทยได้ร่วมสัมผัสและร่วมสนุกไปกับผลงานของศิลปินระดับโลก


- งาน THE MALLLIFESTORE SUMMER-CATION SONGKRAN FESTIVAL จัดโดยเดอะมอลล์กรุ๊ป จัดกิจกรรม Workshop ร่วมสนุกเล่นเกม การแสดงดนตรี กิจกรรมเด็ก และจำหน่ายของเล่นเด็ก การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ตั้งแต่วันที่ 11 - 16 เมษายน 2567จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ เดอะมอลล์ สาขาบางแค, สาขาบางกะปิ, สาขาท่าพระ


- งาน Thailand Songkran Festival 2024 สงกรานต์มหาบันเทิง ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วไทย จัดโดยเซ็นทรัลพัฒนาปักหมุด 9 แลนด์มาร์กทั่วกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 2 - 21 เมษายน 2567 จำนวน 9 แห่ง ได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน, เซ็นทรัลพระราม 2 เขตบางขุนเทียน, เซ็นทรัลพระราม 3 เขตยานนาวา, เซ็นทรัลพระราม 9 เขตห้วยขวาง, เซ็นทรัลอีสต์วิลล์ เขตลาดพร้าว,เซ็นทรัลรามอินทรา เขตบางเขน, เซ็นทรัลลาดพร้าว เขตจตุจักร, เซ็นทรัลบางนา เขตบางนา, เอสพลานาดรัชดา เขตดินแดง


- งานประเพณีสงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์ ปีที่ 82 พุทธศักราช 2567 จัดโดย สมาคมการกีฬาและนันทนาการผู้สูงอายุ(ประเทศไทย) ระหว่างวันที่ 12 - 15 เมษายน 2567 ณ สวนสันติชัยปราการ เขตพระนคร โดยมีกิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณี


- งานเพลินสงกรานต์ อาหารย่านถิ่น ฟินการเงิน จัดโดยธนาคารแห่งประเทศไทย ในวันที่ 20 เมษายน 2567 กิจกรรมประกอบด้วย การสรงน้ำพระสยามเทวาธิราชจำลอง กิจกรรม Workshop การจัดช่อดอกไม้ บูชาพระการจัดนิทรรศการด้าน การเงิน การออกร้านจากชุมชนพื้นท่าโดยรอบธนาคารแห่งประเทศไทย

-------------

สงกรานต์สายสนุก (เปียกมาก) ได้แก่


- งานสงกรานต์ถนนข้าวสาร เขตพระนคร Khao San World Water Festival UNESCO 2024 จัดโดยสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ระหว่างวันที่ 12 - 15 เมษายน 2567 เน้นกิจกรรมการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำอย่างปลอดภัยสูงสุด


- งานสงกรานต์ถนนสีลม จัดโดยผู้ประกอบธุรกิจย่านสีลม ร่วมกับสำนักงานเขตบางรัก และกระทรวงวัฒนธรรม ระหว่างวันที่ 13 - 14 เมษายน 2567 ตั้งเเต่เวลา 15.00 - 20.00 น. กิจกรรมประกอบด้วย การจัดขบวนสรงน้ำพระพุทธรูปและรูปขบวนด้านศิลปวัฒนธรรม โดยใช้รถบรรทุก 6 - 10 ล้อ จำนวน 4 คัน


ในวันที่ 13 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 15.00 - 16.00 น. การจัดกิจกรรมบนเวทีบนถนนสีลมบริเวณหน้าธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) การประกวดนางงาม LGBT การแสดงด้านศิลปวัฒนธรรม // ในวันที่ 13 เมษายน 2567 ตั้งเเต่เวลา 15.00 - 20.00 น. การจัดกิจกรรมบนเวทีด้านศิลปวัฒนธรรมไทย การแสดงดนตรีร่วมสมัย การแสดงโชว์จากศิลปินที่มีชื่อเสียง


ในวันที่ 14 เมษายน 2567 ตั้งเเต่เวลา 15.00 - 20.00 น. กิจกรรมรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ 120 คน และร่วมรับประทานอาหารกับผู้สูงอายุ


- งาน Songkran Delight สงกรานต์สาดมิตร ชวนคนสนิทมาสาดความสนุก จัดโดยสามย่านมิตรทาวน์ ร่วมกับ สสส.(สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) ระหว่างวันที่ 13 - 15 เมษายน 2567 ณ ลานหน้าศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์เขตปทุมวัน


งานคิงเพาเวอร์ อภิมหาสงกรานต์รางน้ำ 2567 จัดโดยศูนย์การค้า คิงเพาเวอร์ รางน้ำ ระหว่างวันที่ 11 - 16 เมษายน 2567 ณ ศูนย์การค้า คิง เพาเวอร์รางน้ำ เขตราชเทวี


- งานสงกรานต์บรรทัดทอง Samyan Water Street 2024 จัดโดย สำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่วมกับบริษัทโคคา - โคล่า (ประเทศไทย) จำกัด ระหว่างวันที่ 13 - 15 เมษายน 2567 ณ ถนนจุฬาซอย 5 เขตปทุมวัน


- งานสงกรานต์สยาม ผ้าขาวม้า อยู่เย็น เป็นสนุก จัดโดยสยามสแควร์ สำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ BEX ระหว่างวันที่ 13 - 15 เมษายน 2567 ณ สยามสแควร์ เขตปทุมวัน ตั้งแต่เวลา 11.00 - 22.00 น.สงกรานต์สีขาว เที่ยวงานกันอย่างปลอดภัย ไม่โป๊ ไม่แป้ง ไม่เปลือย และไม่แอลกอฮอล์ พร้อมสไลเดอร์ยักษ์ อุโมงค์น้ำพุ ปาร์ตี้โฟมและมีโซนอาหารร้านเด็ดกว่า 30 ร้านค้า พร้อมการแสดงดนตรีของศิลปินนักร้องชื่อดัง


งานไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ 2567 ซึ่งยกระดับสู่การเป็นมหาสงกรานต์เฟสติวัลระดับโลกด้วยแนวคิด “THAICONIC SONGKRAN CELEBRATION: รื่นเริงมหาสงกรานต์ สานต่อตำนานมรดกโลก” ณ ไอคอนสยามเขตคลองสาน ระหว่างวันที่ 10 - 21 เมษายน 2567 กิจกรรมประกอบด้วย ขบวนแห่นางสงกรานต์มโหธรเทวี 7 วัน 7 คน โดยนักแสดง และนางเอกชื่อดัง


กทม.ได้รวมทุกสถานที่จัดงานไว้เพียงปลายนิ้ว ผ่านเว็บแอปพลิเคชัน Happining.city : BKK Songkran 2024 ซึ่งงานสงกรานต์ปีนี้ กทม. ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมต่อกับภาคส่วนต่างๆ ที่มีการจัดงานสงกรานต์ในกรุงเทพมหานคร โดยร่วมกับ MIT Urban Risk Lab และธนาคารกรุงเทพ จัดทำแผนที่ดิจิตอลที่พัฒนาโดย Collective Resilience Network Thailand เป็นเว็บแอปพลิเคชัน https://happining.city/songkran2024 รวบรวมสถานที่จัดงานเทศกาลสงกรานต์ทั้ง 118 จุด ทั่วกรุงเทพมหานครไว้ในแอปฯ เดียว ซึ่งจะแสดงรูปแบบของการจัดงานในแต่ละจุด สามารถปักหมุดหรือตรวจสอบข้อมูลต่างๆ โดยใช้ filter เลือกย่าน/ประเภทกิจกรรมที่ชอบ/ระดับความต้องการเปียกในการเล่นสงกรานต์


นอกจากนี้ยังมีการแจ้งเตือนเหตุในพื้นที่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนสามารถเลือกเที่ยวสงกรานต์ได้ตรงกับความต้องการของตนเอง และกระจายไปเล่นน้ำแบบไม่แออัดอยู่เพียงพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งเป็นการเพิ่มความสะดวก ปลอดภัย และง่ายต่อการเดินทางสัญจรในช่วงเทศกาลด้วย

---------------

วานนี้ (9 เม.ย.) นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงการทำความเข้าใจ และประชาสัมพันธ์กิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้กับนักนักท่องเที่ยว ว่า เดือนนี้เป็นเดือนของเทศกาลสงกรานต์ ก็มีคำถามเยอะว่าจะเริ่มเมื่อไหร่อย่างไร ซึ่งความจริงแล้วขณะนี้เริ่มมีการจัดกิจกรรมทั่วประเทศ บางพื้นที่ก็เริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือน ขณะที่บางพื้นที่ก็มีกิจกรรมยาวไปถึงปลายเดือน


ซึ่งภาพรวมทั่วประเทศก็จะมีกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนไปจนถึงปลายเดือน แต่ในส่วนของกิจกรรมเล่นน้ำคงจะไม่ได้สาดกันทั้งเดือน ซึ่งไม่อยากให้เกิดความเข้าใจผิดในเรื่องดังกล่าว จึงได้ให้กระทรวงฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ช่วยประชาสัมพันธ์และจัดทำปฏิทินว่าในแต่ละวันมีกิจกรรมอะไรที่จังหวัดไหนบ้าง ตอนนี้พยายามประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้นกว่าเดิม และจะเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของการท่องเที่ยวด้วย หลังจากนี้น่าจะทำให้เห็นกันเยอะกว่าเดิม เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ


ส่วนยอดนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในช่วงสงกรานต์นั้น นางสาวสุดาวรรณ ระบุว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นมาจากแหล่งแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ว่ามียอดจองที่พักสูงถึง 80-90% แล้ว ถือเป็นตัวเลขที่ดี


อย่างไรก็ตามขอเชิญชวนทุกคน โดยเฉพาะคนที่อยู่กรุงเทพมหานคร ในปีนี้มีการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ มีทั้งขบวนแห่ คอนเสิร์ต โดมน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณสนามหลวง รวมถึงห้างสรรพสินค้าต่างๆก็จะมีการจัดกิจกรรมเช่นกัน

----------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/QhPFS0C17h8






คุณอาจสนใจ

Related News