สังคม

มีทุกปี! หนุ่มอ่างทอง 'วิ่งแก้ผ้า-ตีปี๊บ' แก้บนหลวงพ่อขาว หลังรอดทหาร จับได้ใบดำ

โดย nattachat_c

2 เม.ย. 2567

61 views

วันที่ 1 เม.ย. 67 ที่บริเวณวัดหลวงพ่อขาว ตั้งอยู่ติดกับ อบต.หลักแก้ว ถนนสายบ้านหลักแก้ว - บางจัก หมู่ที่ 6 ตำบลหลักแก้ว อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง พบชายไทยในวัยเกณฑ์ทหาร พร้อมด้วยญาติพี่น้อง เดินทางมาแสดงงิ้วแก้ผ้า เพื่อแก้บนหลวงพ่อขาว หลังสมดังใจปรารถนา โดยจะทำการแก้บนด้วยการวิ่งแก้ผ้าเคาะปี๊บ ไปโดยรอบหลวงพ่อขาว ตามจำนวนรอบที่ทำการบนบานไว้ หรือชาวบ้านเรียกกันว่า 'แก้บนงิ้วแก้ผ้า'


สำหรับ หลวงพ่อขาว เป็นพระพุทธรูปปูนปั้น สีขาว ปางเลไลยก์ พระพุทธรูปศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยา หน้าตักกว้าง 1 เมตร สูง 1.80 เมตร ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารศาลาไม้ทรงไทย ด้านข้างองค์การบริหารสวนตำบนหลักแก้ว ชาวบ้านเรียกกันว่าวัดหลวงพ่อขาว


ในช่วงการเกณฑ์ทหาร จะพบชาวบ้านเดินทางมาบนบานศาลกล่าว หลวงพ่อขาว ขอให้รอดพ้นจากการถูกทหาร หากสมหวังจะเดินทางมาแก้บนในยามค่ำคืน ด้วยการเปลือยกายแล้ววิ่งแก้บน ตามจำนวนรอบที่ได้ทำการบนบานเอาไว้ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า งิ้วแก้ผ้า


โดยมีเรื่องเล่าว่า บริเวณที่ประดิษฐานหลวงพ่อขาว เดิมทีเป็นวัดในสมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อมา กลายสภาพเป็นวัดร้าง เป็นสุสานฝังศพทารก


เดิมทีหลวงพ่อขาว มีเพียงพระเศียรกับพระอุระโผล่ขึ้นมาจากดิน แต่ชาวบ้านยังไม่ทราบถึงความศักดิ์สิทธิ์ ในช่วงที่มีการคัดเลือกทหาร มีคนเกิดอุตริไปบนบานว่า หากไม่ถูกทหารเกณฑ์จะมาวิ่งแก้ผ้า ตีปี๊บ รอบหลวงพ่อขาว และผู้ที่บนนั้นไม่ถูกเกณฑ์ทหารจริง ๆ นับแต่นั้นเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน ในช่วงการเกณฑ์ทหารจะมีชาวบ้านเดินทางมาบนบานงิ้วแก้ผ้า วิ่งแก้ผ้าแก้บนเคาะปี๊บกันเป็นประจำทุกปีกันเป็นจำนวนมาก

----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/EQRJ3KrSHps

คุณอาจสนใจ

Related News