สังคม

พม.เข้าช่วยเหลือ ตาวัย 103 ตระเวนเก็บของเก่าขาย เจ้าตัวเผยการทำงานเป็นเคล็ดลับช่วยให้แข็งแรง

โดย paranee_s

29 มี.ค. 2567

443 views

ความคืบหน้ากรณีมีผู้ใช้ TIK TOK ชื่อลุงเจี๊ยบ คับผม ได้โพสต์ มีข้อความว่า น้ำใจเล็กน้อยแต่ผมมาทุกวันสงสารลุงครับอายุ 100 กว่าปีแล้วอายุยืนมากสู้สู้ครับ แล้วมีภาพคุณตานั่งอยู่ข้างทางมีเตียงนอนพับได้ มีรถเข็นเก็บขยะและมีผ้าผูกกันแดดอยู่ริมถนนอย่างน่าสงสาร


จุดที่คุณตาอยู่เป็นริมถนนหนองข้างคอก - ถนนบายพาสเลี่ยงเมือง หมู่ 2 ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี พบ นายเป่ง อายุ 103 ปี ซึ่งเจ้าตัวได้โชว์บัตรประชาชนเกิด พ.ศ. 2463 เป็นคน ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี มีรถเข็นในรถเข็นมีขวดน้ำพลาสติก มีถุงขนม กระติกน้ำแข็งมีน้ำดื่มแช่น้ำแข็งด้วย


ตาเป่ง เผยว่า ตนอายุ 103 ปีแล้ว จะออกมาตรงนี้ 6 โมงเช้า นอนอยู่นี่ทั้งวันอาศัยเก็บขยะพลาสติกที่พอขายได้แล้วถึง 5 โมงเย็น ก็จะกลับเข้าบ้านบ้านเช่าอยู่คนเดียวเก็บขยะเก็บขวดขาย เช่าบ้านอยู่เดือนละ 1,300 บาท มีลูก 3 คนผู้หญิง 1 ผู้ชาย 2 เขาก็ต่างแยกย้ายกันไปมีครอบครัวนา


ความคืบหน้าล่าสุด นางสาวจันทร์จิรา ไทยบัณฑิต พัฒนาสังคมและความมั่นคงของจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยกิตติเจต อภิวณิชย์กุล นักพัฒนาชุมชนชำนาญการ เทศบาลเมืองบ้านสวน ได้เดินทางมาพบคุณตาเป่ง ได้พูดคุย ซึ่งตาเป่ง พูดคุยรู้เรื่องดี อารมณ์ดี สุขภาพดี และได้พาไปที่บ้านในหมู่ 3 ต.บ้านสวน โดยเป็นบ้านที่สร้างขึ้นเอง ทราบว่าเช่าที่ตรงนี้มานานแล้ว รวมค่าน้ำค่าไฟก็ประมาณ 1 พันกว่าบาท ได้พบกับลูกชายและลูกสาวที่อยู่บ้านใกล้กัน และจะคอยดูแลไปกดเงินผู้สูงอายุ คอยช่วยดูแลอาหารการกินด้วย


นางสาวจันทร์จิรา ไทยบัณฑิต พัฒนาสังคมและความมั่นคงของจังหวัดชลบุรี ได้เผยว่า วันนี้คือว่าที่เราอยู่มาเป็น พม.จ.ชลบุรี มานี่เห็นคุณลุงเห็นบัตรประชาชน 103 ปี ค่อนข้างอายุยืนมากเป็นที่พบเจอในจังหวัดนี้น่าจะเป็นรายแรก ที่เรามาดูว่าคุณลุงเดือดร้อนอะไรไหมต้องการความช่วยเหลืออะไรไหม และประสานไปยังพื้นที่คือเทศบาลเมืองบ้านสวน ก็ทราบว่าคอยช่วยเหลือมาตลอดและกองทุนเทศบาลบ้านสวนก็จะช่วยดูแลมาตลอด ทั้งเครื่องอุปโภคบริโภคและเงินบางส่วน


ส่วนทางด้านพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ชลบุรี ก็จะช่วยเหลือค่าครองชีพในผู้สูงอายุ 2,000 บาท และจะเสนอไปสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยเพื่อมอบโล่สำหรับผู้สูงอายุ 100 ปี ซึ่งน่าเป็นรายแรกของจังหวัดชลบุรี 130 ปี


แล้วก็ถามคุณลุงทำไมอายุยืนจังเลย คุณลุง บอกไม่ดื่มเหล้าไม่สูบบุหรี่ ชอบทานหมูผัดผักบุ้ง มีกิจกรรมในการทำงานคือออกไปเก็บขยะมาขาย ก็ถือว่าเป็นเคล็ดลับในการทำให้ลุงมีอายุยืนแข็งแรงด้วย สำหรับคน 103 ปี คุณลุงมีลูก 9 คนเสียชีวิตไปหมดเหลือ 3 คนก็อยู่บ้านใกล้กัน ทาง พม.จะคอยดูแลต่อเนื่องและตอนนี้ก็มีเทศบาลเมืองบ้านสวนคอยดูแลอยู่แล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ