สังคม

ผอ.สถานศึกษา เดือดจัด! ชี้หน้าด่าครูหญิง ย้ายเอกสารโดยพลการ

โดย nutda_t

29 มี.ค. 2567

1.4K views

จากกรณีเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทริน์ part6 เผยแพร่คลิป ผู้ชายใส่เสื้อเหลือง ระบุว่าเป็น ผอ.การศึกษาแห่งหนึ่งใน ปทุมธานี กำลังหัวร้อน โวยวายชี้หน้าด่า ครูผู้หญิงด้วยถ้อยคำหยาบคาย โดยระบุข้อความว่า "ด้วยคุณวุฒิ วัยวุฒิ วุฒิภาวะ และเป็นถึงบุคลากรทางการศึกษา ต้องไม่ลุแก่อารมณ์ มีเหตุมีผล จริงหรือไม่ที่ท่านชอบโวยวาย ช่วยให้คำตอบกับสื่อสังคมด้วย

ขอแจ้งเรื่องร้องเรียน ผู้อำนวยการ กรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ คลอง 6 ปทุมธานีครับ ในเรื่องความประพฤติของผู้บริหารมีมานานหลายปี แต่เหตุการณ์ที่ทำให้ผมรับไม่ได้ มาจากลูกน้องขนของย้ายห้องทำงาน เพราะแออัดจากอีกห้องมาอีกห้อง ผู้บริหารไม่พอใจ ชี้หน้าด่าทอครูผู้หญิงด้วยถ้อยคำหยาบคาย ให้เหตุผลว่า กู(ผอ.) ไม่ได้สั่ง ไม่ได้ขออนุญาต เพราะ กู(ผอ.) คือเจ้าของบ้าน (สำนักงาน) ทุกคนต้องฟังคำสั่งจากเขาเท่านั้น พรุ่งนี้ต้องย้ายโต๊ะกลับห้องเดิม พรุ่งนี้เช้าอย่าให้กูเห็นอีกนะว่าพวกมึงยังนั่งอยู่ตรงนี้ เหมือนคนคลั่ง ควบคุมอารมณ์ไม่ได้

จากการทำงานร่วมกันกับ ผอ. ซึ่งย้ายมาทำงานที่นี่ได้ 5 ปี มีครูย้าย 4 คน บุคลากรทางการศึกษาต้องลาออก 10 คน สาเหตุมาจากความประพฤติของ ผอ.

1. ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ ไม่ฟังเหตุผล เอาอารมณ์เป็นใหญ่

2. ใช้คำหยาบคาย ขึ้นกู ขึ้นมึง และข่มขู่ลูกน้องจนเคยชิน ทำให้ลูกน้องมีผลกระทบทางจิตใจอย่างรุนแรง

3. บ้าอำนาจ บ้าหัวโขน ใช้อำนาจกลั่นแกล้งลูกน้องเพราะถือว่าตัวเองเป็น ผอ. ใหญ่สุดในนี้

4. กดดันและใช้อำนาจบีบให้ลูกน้องลาออก โดยไม่มีเหตุผล

5. อวดโอ้ว่าตัวเองใหญ่โต จะทำอะไร สั่งใคร ให้ใครได้ดีก็ได้ จะกดหัวใครก็ได้ และถือตัวว่าตัวเองมีเส้นสายพอสมควร เพราะว่ามักได้เป็นกรรมการสอบสวนทุจริตบ่อยๆ จึงคิดว่าไม่มีใครกล้าทำอะไรเขา เพราะมีพรรคพวกคอยช่วยเหลือ อย่างในคลิปที่ให้ คือกำลังด่าทอพาลใส่ข้าราชการครูที่ดูแลส่วนงานนี้ คือครูผู้หญิงที่เห็นเดินในคลิปครับ

เหตุการณ์วันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา มีพยานรู้เห็นเหตุการณ์เป็น 10 คนครับ อยากให้ทางเพจช่วยดันเรื่อง ให้ความเป็นธรรมกับบุคลากรทุกคนในองค์กรด้วย เหลืออดกับ ผอ.คนนี้แล้วจริงๆ ครับ"

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวช่อง 3 เดินทางไปที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดปทุมธานี เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับ ผอ.ที่อยู่ในคลิป แต่ไม่เจอตัว สอบถาม นายเนติ ทวยประเสริฐ นักกฎหมาย กรมส่งเสริมการเรียนรู้กระทรวงศึกษาธิการ คลอง 6 ปทุมธานี บอกว่า ผอ.ไม่อยู่ ไปตรวจสถานศึกษา พร้อมกับชี้แจงว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความจริงทั้งหมด โดยเฉพาะคำพูดที่กล่าวอ้างว่า ผอ.พูดโวยวาย ขึ้นกูมึง ไม่ได้พูดแบบนั้น โดยปกติ ผอ.จะพูดสุภาพ และพฤติกรรมไม่ได้รุนแรงเหมือนที่โพสต์ในโซเชียล

ส่วนสาเหตุเกิดจาก วันนั้นมีการขนย้ายเอกสารที่จำเป็นต้องเก็บตามระเบียบของราชการ แต่ครูคู่กรณีดันย้ายโดยไม่ได้บอก ผอ.ก่อน เมื่อ ผอ.รู้ เลยเป็นคลิปอย่างที่เห็น

ขณะที่ นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับทราบเรื่องแล้ว และได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม กับทั้งสองฝ่าย ซึ่งสั่งให้รายงานข้อมูลเบื้องต้นเข้ามาในช่วงบ่ายวันนี้

ทั้งนี้ได้โทรสอบถาม รองผู้อำนวยการ ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ที่เกิดเหตุ แจ้งว่า บุคคลที่มาร้องเรียน เป็นลูกจ้างของศูนย์ฯ และมีการโต้เถียงกับทาง ผอ.ศูนย์ฯ เรื่องวันหยุด วันลา หลังจากที่ ผอ.ได้กล่าวตักเตือน จนเรื่องลุกลาม ส่วนข้อมูลที่ระบุว่า ผอ.ศูนย์กดดัน มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม จนทำให้มีพนักงานข้าราชการครู ในศูนย์ต้องลาออกหลายราย ในเรื่องนี้ ยังไม่พบข้อเท็จจริง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ผอ.ด่าครู

คุณอาจสนใจ