สังคม

สุดอึ้ง! ต่อเติมบ้านรุกล้ำทางหลวง แถมสร้างทับเสาไฟฟ้าแรงสูง จนท.เผยสั่งให้รื้อก็สร้างใหม่อีก

โดย nattachat_c

29 มี.ค. 2567

74 views

จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เรียกร้องถามถึงการก่อสร้างของร้านสมเกียรติการช่าง ที่ก่อสร้างอาคารกึ่งถาวร รุกล้ำมาเต็มทางเท้า โดยโพสต์ดังกล่าวมีข้อความ ระบุ


“เกือบตายเพราะสิ่งนี้ เมื่อวานช่วงเย็น ตอนลมพายุเข้า ระวังทั้งลม ระวังทั้งรถ มองกระจกข้างแป๊บเดียว หันมาอีกที เจอเสาเต็ม ๆ ดีนะที่ไปไม่เร็วมาก คืออะไรครับ ไม่คิดจะเก็บหน่อยหรอ เห็นตั้งทุกวัน ไม่บอกครับว่าที่ไหนดูเอาเอง ผมเห็นเอางานมาทำบนถนนนานแล้ว แต่ก็ไม่อยากจะพูดอะไรมาก แต่นี่คุณพี่เล่นกันแบบนี้เลยหรอ เทศกิจไปไหน ทำไมไม่เห็น แต่ชาวบ้านเห็นคืออะไร หรือว่ามีบทบาทกับเฉพาะแม่ค้าเท่านั้น แฮซแท็กเทศบาลตำบลบ้านคลอง”

-------------

ทำให้ วานนี้ (28 มี.ค. 67) เวลา 15:00 น. เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรุกล้ำเขตทางหลวง ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 หรือถนนสิงหวัฒน์ เข้าตรวจสอบร้านสมเกียรติการช่าง ในพื้นที่ หมู่ 2 ตำบลบ้านคลองอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก


โดยร้านสมเกียรติการช่างได้ต่อเติมด้านหน้าของร้านค้า ออกมาอยู่บนทางเท้า หรือลุกเข้ามาในเขตทางหลวง 4.5 เมตร โดยต่อเติมร้านที่ทำเป็นร้านรับเชื่อมเหล็ก ก่ออิฐถือปูนเรียบร้อย มีบางผนังได้ก่ออิฐร่วมกับเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคด้วย


การเดินทางของเจ้าหน้าที่ที่มาครั้งนี้ คือต้องการทั้งว่ากล่าวตักเตือนโดยวาจา  และดำเนินคดีกับนายสมเกียรติ ตุ่นสังข์ อายุ 60 ปี เจ้าของร้านดังกล่าว


ซึ่งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่า มีการก่อสร้างรุกล้ำเขตทางหลวงจำนวน 2 อาคาร คือ 


อาคารแรก บ้านเลขที่ 269 ได้ก่อสร้างเป็นโครงเหล็กและหลังคา รุกล้ำเขตทางหลวงจนติดถนน และติดกัน


อาคารที่สอง บ้านเลขที่ 269/1 ได้ก่อสร้างอาคารกึ่งถาวรโดยใช้เสาเหล็ก เป็นโครงสร้าง และก่อปูนปิดทึบทั้ง 2 ด้าน ทั้งนี้ ด้านหนึ่งได้ก่อปูนติดกับเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าภูมิภาคด้วย


นอกจากนี้ ด้านบนหลังคายังทำเป็นลักษณะเป็นระเบียงสำหรับนั่งชมวิวด้วย จากการตรวจสอบพบว่า ทั้ง 2 อาคาร ก่อสร้างรุกเข้ามาในเขตทางหลวงระยะ 4.5 เมตร


ขณะที่ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบ นายสมเกียรติ เจ้าของร้านสมเกียรติการช่าง ก็เดินทางมาถึง และ โวยวายกับกลุ่มเจ้าหน้าที่ว่า โซเชียลเอาภาพร้านค้าตนไปลง ทำให้ตนได้รับผลกระทบอย่างมาก และการก่อสร้างครั้งนี้ ตนก่อสร้างตาม พรบ. รักษาความสะอาด


พร้อมกับเดินเข้าไปในบ้าน และได้หยิบเอกสารมาให้เจ้าหน้าที่ดู ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เอกสารดังกล่าวเป็นใบแจ้งความของเจ้าหน้าที่ ที่เคยแจ้งความนายสมเกียรติมาแล้วครั้งหนึ่ง ที่ได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารรุกล้ำเข้ามาในเขตทางหลวง และเป็นใบว่ากล่าวตักเตือน พร้อมสั่งให้รื้อถอนอาคาร ไม่ใช่ใบอนุญาตให้ก่อสร้างแต่อย่างใด


นางนภาพร ตาแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านคลอง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้เข้าว่ากล่าวตักเตือน พร้อมกับแจ้งให้เจ้าหน้าที่แขวงพิษณุโลกทราบ เพื่อดำเนินคดี ซึ่งมีการดำเนินคดีมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งครั้งนั้น ได้มีการรื้อถอนส่วนที่ก่อสร้างรุกล้ำเขตทางหลวงของร้านสมเกียรติการช่าง ออกเมื่อปี 2563 ซึ่งช่วงนั้น กำลังมีการขยายและทำฟุตบาทใหม่ จากแยกทางเข้าสวท.พิษณุโลก ไปยังห้างเซ็นทรัลพิษณุโลก


และต่อมา เมื่อการก่อสร้างเสร็จ ร้านสมเกียรติก็จะค่อย ๆ ขยับขยายมาก่อสร้างรุกล้ำอีก เทศบาลตำบลบ้านคลองก็ไม่นิ่งนอนใจ ส่งเทศกิจไปว่ากล่าวตักเตือน และแจ้งให้เจ้าของพื้นที่คือ แขวงทางหลวงพิษณุโลก ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดี จนนำมาสู่วันนี้


นายวันชัย จันทร์ธีระกุล หัวหน้าหมวดทางหลวงพิษณุโลก เปิดเผยว่า แขวงทางหลวงพิษณุโลกเคยแจ้งความดำเนินคดีกับร้านสมเกียรติการช่างมาแล้ว 1 ครั้งเมื่อปี 2563 ซึ่งมีการก่อสร้างตัวอาคารรุกล้ำเข้ามาในเขตทางหลวง ซึ่งครั้งนั้น จบที่ชั้นพนักงานสอบสวน นายสมเกียรติยินยอมรื้อถอนส่วนที่ลุกล้ำออกจากเขตทางหลวง ภายในระยะเวลา 15 วัน ซึ่งในครั้งนั้น แขวงทางหลวงพิษณุโลกก็ไม่ได้ดำเนินคดีต่อไป


ต่อมา ได้รับการร้องเรียนจากเทศบาลตำบลบ้านคลองเข้ามาหลายครั้ง และ แขวงทางหลวงพิษณุโลกก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาว่ากล่าวตักเตือนนายสมเกียรติให้หยุดดำเนินการ และรื้อถอนส่วนที่รุกล้ำเข้ามาในเขตทางหลวง แต่ก็ไม่เป็นผล ยังคงมีการลักลอบต่อเติมเข้ามาเรื่อย ๆ ทั้ง 2 อาคาร รวมแล้วลึกเข้ามาในเขตทางหลวง 4.5 เมตร


ซึ่งครั้งนี้ ตนจะนำเรียนให้ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงพิษณุโลก ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจเต็ม เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายสมเกียรติ ในข้อหาบุกรุกเขตทางสาธารณะตาม พ.ร.บ.ทางหลวง เพื่อสั่งให้มีการรื้อถอนส่วนที่ลุกล้ำ และดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกด้วย


ด้าน นายสมเกียรติ พยายามยืนยันว่า ตนเองได้รับอนุญาตให้สร้าง ตนเองไม่ค่อยมีเงิน จึงค่อย ๆ สร้างขึ้นมา และรับรู้ว่าเป็นพื้นที่สาธารณะ แต่ที่สร้างแบบนี้ เพราะว่าสมัยก่อน ตอนที่ยังไม่มีการขยายถนนจนเต็มพื้นที่ ตนเองเคยสร้างสถานที่ทำกินประกอบอาชีพในเขตถนนทางหลวงได้ ปัจจุบันก็ได้รับสิทธินั้นเหมือนเดิม


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในช่วงระยะเวลาที่เจ้าหน้าที่เจรจากับนายสมเกียรติ ระยะเวลาประมาณ 20 นาทีนั้นนายสมเกียรติพูดจาเสียงดังโวยวายตลอด พร้อมกับยืนยันว่า นายสมเกียรติเองนั้นมีใบอนุญาตให้ดำเนินการก่อสร้างได้ การจะรื้อถอนออกอีกครั้งนึง จะต้องไปเจรจากับผู้มีอำนาจ และเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น และจะต้องมีค่าใช้จ่ายสำหรับรื้อถอนด้วย


ทั้งนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่ได้พบตัว และเจรจากับนายสมเกียรติแล้ว ต่างได้แยกย้ายกันไป โดยในส่วนของผู้มีอำนาจ จะนำเสนอให้แขวงทางหลวงพิษณุโลกแจ้งความดำเนินคดีกับนายสมเกียรติต่อไป

-------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/JEVvZQ0kFBA

คุณอาจสนใจ

Related News