สังคม

พระพยอม ฟาดคนใช้ AI ตัดต่อรูปพระพุทธรูปใส่ชุดบิกินี จิตใจต่ำเสื่อม-ไม่สร้างสรรค์

โดย paranee_s

28 มี.ค. 2567

234 views

จากกรณีมีคนใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) สร้างรูป พระพุทธรูปถือไมค์ร้องเพลงบนเวที, พระพุทธรูปใส่ชุดบิกินี่วิ่งริมชายหาด, พระพุทธรูปแต่งกายเป็นซูเปอร์แมน และพระพุทธรูปปางถือปืน เผยแพร่ในโลกโซเชียลทำให้มีผู้พิพากษ์วิจารณ์ ถึงความไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก


เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 28 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้วถึงความเหมาะสมหรือไม่ที่มีผู้ไม่หวังดีใช้ AI ตัดต่อรูปพระพุทธรูปทำให้ภาพที่ออกมากระทบจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวไทย


พระพยอม กล่าวว่า วิตถารของคนนับวันจะมีมากขึ้น เหมือนที่หลวงพ่อพระพุทธทาสพูดไว้ต่อไปโลกจะวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีและจะนำไปสู่ความวินาศนาจารย์ ทางศีลธรรมใช้เทคโนโลยีไม่สร้างสรรค์แต่จะสร้างเสื่อม เสื่อมทั้งส่วนรวมและจิตใจผู้เล่นผู้กระทำก็ต่ำเสื่อมไปตามยุคตามสมัย


ถ้ายังไม่พลิกใช้เทคโนโลยีสร้างสรรค์ส่งเสริมให้เป็นศิลปวัฒนธรรมที่งดงาม มาทำให้เป็นศิลปะเลอะเทอะศิลปะลามกเดี๋ยวจะโดนจัดการเอง อยากฝากเตือนให้ใช้สมองในทางสร้างสรรค์มันจะได้ประโยชน์ แต่มาใช้สมองส่งเสริมความเสื่อมเสียคิดว่าจะเจริญได้ไหม ผู้ใดชังธรรมสร้างความเสื่อมผู้นั้นจะเป็นผู้เสื่อมผู้ใดชอบศิลปะงดงามชอบศิลธรรมจะเป็นผู้เจริญ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ