สังคม

จ่อหมายจับ อดีตพนง.ร้านอุปกรณ์ไอทีดัง นำข้อมูลลูกค้าไปขาย ให้มิจฯหลอกดูดเงิน

โดย nattachat_c

28 มี.ค. 2567

1.4K views

วานนี้ (27 มี.ค. 67) เพจ ศูนย์เฝ้าระวังการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล - PDPC Eagle Eye โพสต์ข้อความระบุว่า


“ด่วน ! ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน PDPC , PDPC Eagle Eye และ ปอท. ตรวจพบว่า อดีตพนักงาน JIB เป็นผู้ต้องสงสัยในการนำข้อมูลลูกค้าไปขาย”


ซึ่ง JIB เป็นร้านขายอุปกรณ์ไอทีชื่อดัง โดยพบว่า ทางร้านไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่เป็นการกระทำของตัวบุคคล เป็นอดีตพนักงานในร้าน

-------------

พันตำรวจเอก สุรพงษ์ เปล่งขำ ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบและกำกับดูแล สำนักคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เปิดเผยว่า


เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีมิจฉาชีพอาศัยข้อมูลของลูกค้า ร้าน JIB ร้านขายอุปกรณ์ไอทีชื่อดัง นำข้อมูลการซื้อขายสินค้าไอทีของลูกค้า ไปขายให้กลุ่มมิจฉาชีพ โดยมีผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียน ประกอบกับเจ้าหน้าที่ของเราตรวจสอบข้อมูลพบว่า มีการนำข้อมูลลูกค้าออกมาจริง


พฤติกรรมของอดีตพนักงานร้าน JIB จะนำข้อมูลของลูกค้าทั้งการสั่งซื้อออนไลน์ หรือการส่งเคลม ซึ่งการซื้อขาย และเคลมสินค้า จะมีหมายเลขการสั่งซื้อหรือเคลมให้กับลูกค้า พนักงานคนนี้ก็นำข้อมูลส่วนนี้ไปขายให้กลุ่มมิจฉาชีพ นำหมายเลข และข้อความที่ส่งให้กับลูกค้า ส่งเอสเอ็มเอสไปหาลูกค้า พร้อมกับลิงก์ดูดเงิน เมื่อลูกค้าเห็นรหัส และข้อความตรงกัน ก็เชื่อใจ กดรับลิงก์ // หรือบางครั้งก็มีพนักงานปลอมโทรไปหลอก โดยบอกเลขรหัสกับลูกค้าถูกต้อง จึงทำให้เชื่อใจ โดยพบว่า มีผู้เสียหายโดยหลอกไปแล้ว 4 ราย สูญเงินหลักแสน

--------------

วานนี้ เจ้าหน้าที่จึงประสาน ตัวแทนบริษัท JIB และ ตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เข้ามารับแจ้งความ และเตรียมออกหมายจับ อดีตพนักงานรายนี้ มาดำเนินคดีตามกฎหมาย


ส่วนทางร้าน  JIB ก็ได้ตรวจสอบการดูแลความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าให้มีมาตราการเข้มมากขึ้น ต้องดูแลข้อมูลของประชาชนที่เป็นลูกค้าให้มีความปลอดภัย แม้ว่าการกระทำจะเป็นพฤติกรรมของพนักงาน แต่ระบบข้อมูลต่าง ๆ ของลูกค้า ต้องมีวิธีการดูแลความปลอดภัย และที่สำคัญคือ การพิจารณาเยียวยาให้กับลูกค้าผู้เสียหายที่ถูกหลอกให้เหมาะสมที่สุด


และหลังจากนี้ ทางชุดทำงาน จะรายงานคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญเพื่อพิจารณาตามกฏหมาย PDPA ต่อไป


ทั้งนี้ อยากขอเตือนประชาชนตอนนี้ มิจฉาชีพ มีการเปลี่ยนแปลงการหลอกลวงมากขึ้นและการขายข้อมูล ส่วนบุคคลก็มีขายจริง การที่จะติดต่อหรือกดลิงก์อะไร ต้องระมัดระวัง และตรวจสอบ รวมไปถึงการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ หรือการสั่งเคลมสินค้า ก็จะต้องตรวจสอบรายละเอียดเช่นกัน 


ยืนยันว่า ร้าน JIB นั้น ไม่ได้เป็นผู้ที่ก่อเหตุโดยตรง แต่เป็นพนักงาน และได้ลาออกไปแล้ว โดยพบว่ามีพนักงานที่ก่อเหตุเพียงแค่หนึ่งคนเท่านั้น

------------

ขณะที่ เพจ JIB Computer Group ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า


"เตือนภัย! อย่าหลงเชื่อ ทางบริษัทฯ ไม่มีนโยบายให้พนักงานทักหาลูกค้า เพื่อขอคืนเงิน คืนสินค้า หรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลใด ๆ และ/หรือ หากมีการแจ้งให้ทำธุรกรรมทางการเงิน โปรดสังเกตที่ชื่อบัญชีธนาคาร จะเป็นชื่อบัญชี เจ.ไอ.บี. คอมพิวเตอร์ กรุ๊ป จำกัด เท่านั้น ‼"

------------








รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/S7tesAuxbhc

คุณอาจสนใจ