สังคม

รวบแล้ว! ‘เจ้าเด่น’ สมุนมือขวาหัวโจกลิงลพบุรี - ตร.วางปืน ถือหนังสติ๊กตั้ง ‘หน่วยต่อต้านลิงเกเร’ ปกป้องชาวบ้าน

โดย petchpawee_k

28 มี.ค. 2567

82 views

สิ้นฤทธิ์! รวบเจ้าเด่น มือขวาลูกสมุยเจ้ายักษ์ลิงลพบุรี หัวโจกจอมเกเร ส่งเสียงลั่นจะชิงตัวคืน  ด้านตำรวจลพบุรี ตั้ง “หน่วยต่อต้านลิงเกเร” ใช้หนังสติ๊กเป็นอาวุธ จับได้แล้ว 3 วัน 23 ตัว ด้านอธิบดีกรมอุทยานฯ ชี้แจงดราม่าย้ายลิงไปนครนายก ยันเป็นพื้นที่ปิดและแข็งแรง ชาวบ้านไม่ต้องกังวล


เมื่อวานนี้ (27 มี.ค.67) เวลาประมาณ 10.00 น. เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์ที่ 1 พร้อมทีมงาน รวม 10 คน ลงพื้นที่จับลิเกเร ก้าวร้าว ดุร้าย แย่งของกินประชาชนต่อเนื่องเป็นวันที่ 3  โดยวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้ใช้กรงดักจับลิงเกเร เอาข้าวโพดมาล่อเหมือนเดิม พื้นที่เป้าหมายบริเวณตึกหน้าสำนักงานเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ถนนราชดำเนิน ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งเป็นจุดที่มีลิงเกเรกระโดดแย่งของชาวบ้านติดต่อกันหลายครั้ง  เป็นจุดที่ลิงเกเรอันธพาลหลายตัวจะมารวมตัวกัน ตามคำบอกเล่าของชาวบ้านร้านค้า  และเป็นจุดใกล้เคียงกับที่มีการวางกรงดักจับลิงไปเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งวันแรกนั้นจับลิงไปได้ 9 ตัว


แต่เมื่อวานนี้  เจ้าหน้าที่ต้องปรับเปลี่ยนแต่งชุดพรางใบหน้า และไม่ได้ใช้ปืนยิงยาสลบกับลิง แต่ใช้กรงมาดักแทน  เพื่อให้ลิงบริเวณนี้ไม่ตื่นกลัว เนื่องจากถ้าใช้รูปแบบเดิม  ลิงมันฉลาดและจะไม่สามารถจับตัวมันได้


โดยลิงตัวที่ 3 ที่ถูกเจ้าหน้าที่ใช้กรงดัก ได้ที่บริเวณหน้าหลังโรงจอดรถภายในสหกรณ์การเกษตรที่ชาวบ้านในบริเวณนั้นมีร้านค้า วินมอเตอร์ไซด์รับจ้างตั้งฉายาว่า "ไอ้เด่น" เป็นลูกสมุนจ่าฝูง "ไอ้ยักษ์" ที่เป็นหัวหน้าฝูงอยู่บริเวณนถนนราชดำเนินนี้ ลักษณะดุร้าย ก้าวร้าว เกเร มีบริวารหลายตัวได้ถูกจับกุมตัวไปได้แล้วตั้งแต่วันแรก  โดยเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่สามารถจับตัว"ไอ้เด่น"ได้แล้วด้วยการใช้กรงดัก และขณะที่ไอ้เด่นถูกจับกุมตัว มันยังพยายามส่งเสียงร้องเรียกพรรคพวก คล้ายจะให้เข้ามาช่วยชิงตัวมันและเพื่อนลิงด้วยกันที่ถูกจับอยู่ในกรงออกไป สำหรับปฎิบัติการวานนี้ทางเจ้าหน้าที่ฯ จับได้เพิ่ม 5-6 ตัว รวม 3 วัน จับลิงได้ 23 ตัว


นายบุญธรรม รัตนโสม ผู้ประกอบการร้านค้าในตลาดมโนราห์ บอกว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่มาจับกลุ่มลิงเกเร และสามารถจับหัวโจกกับลูกสมุนไปหลายตัว  ทำให้ช่วงนี้เสียงของฝูงลิงอาจจะเงียบสักหน่อย เนื่องจากมันกลัวเจ้าหน้าที่ แต่หลังจากเจ้าหน้าที่ไปแล้ว สักวันสองวันมันก็คงจะกลับมารบกวนชาวบ้านอีกอย่างแน่นอน


สำหรับแก๊งลิงมาเฟียที่เจ้าหน้าที่จับได้ในครั้งนี้ มี 2 แก๊ง แก๊งแรกมีไอ้เครา เป็นหัวโจกคุมลูกสมุนอยู่บริเวณหน้าอาคารสำนักงานเกษตรและสหกรณ์ ยาวไปถึงตลาดมโนราห์ ติดกับถนนสุรสงคราม ส่วนแก๊งที่ 2 มีไอ้ยักษ์ เป็นหัวโจกมีไอ้เด่นเป็นลูกสมุนมือขวา คุมอยู่บริเวณถนนราชดำเนิน


ด้าน พล.ต.ต.อภิรักษ์ เวชกาญจนา ผบก.ภ.จว.ลพบุรี สั่งการให้ พ.ต.อ.กานตภณ วรรณา ผกก.สภ.ท่าหิน  ตั้งหน่วยเฉพาะกิจ “หน่วยต่อต้านลิงเกเร อันธพาล” และให้ดำเนินการโดยทันที โดยอนุมัติเพิ่มยุทโธปกรณ์กับตำรวจสายตรวจ ตำรวจจราจร เป็นหนังสติ๊กพกติดตัวตลอดเวลา (ไม่อนุญาตให้ใช้กระสุนจริงหรือกระสุนซ้อม)


โดยตำรวจสายตรวจ หลังภารกิจดูแลความสงบเรียบร้อย ตำรวจจราจรดูแลกวดขันวินัยจราจรในพื้นที่แล้ว  ตำรวจชุดเฉพาะกิจ”หน่วยต่อต้านลิง”ชุดนี้ จะต้องหูไว ตาไว อย่าให้ลิงแย่งชิงของชาวบ้าน ดูแลอย่าให้ลิงทำลายทรัพย์สินชาวบ้าน  ซึ่งในวันแรกที่เริ่มปฏิบัติงาน ได้รับคำชมเชย ขอบคุณจากพี่น้องประชาชน ที่อย่างน้อยก็อุ่นใจระดับหนึ่ง


โดย ส.ต.ท.เจริญเกียรติ กลมกล่อม ตำรวจสายตรวจ สภ.ท่าหิน ที่พกทั้งปืน วิทยุ โทรศัพท์ และหนังสติ๊กยุทโธปกรณ์ กล่าวว่า ขอให้พี่น้องประชาชนชาวตลาดเทศบาลเมืองลพบุรีอย่าได้กังวล พวกเรา หน่วยต่อต้านลิง จะดูแลทุกข์สุขพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุดถึงแม้จะเป็นงานที่ยากลำบากและไม่เคยคิดว่าจะได้มาปฏิบัติก็ตาม

ทางด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา  อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ชี้แจงประเด็นที่ชาวบ้านกังวลต่อการย้ายลิงหัวโจก กลุ่มลิงเกเรเมืองลพบุรี ไปไว้พื้นที่จังหวัดนครนายก   เป็นการเข้าใจผิดของประชาชน  เพราะไม่ได้ย้ายลิงไปในพื้นที่ชุมชน แต่จะย้ายไปพื้นที่ปิดที่แข็งแรง ในเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าฯ ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่านครนายก  ซึ่งรองรับลิงได้ไม่เกิน 100 ตัว จึงไม่ต้องกังวลว่าลิงจะหลุดรอดออกไป          


ขณะเดียวกันได้ประสานสวนสัตว์ลพบุรี ซึ่งเป็นสวนสัตว์ของทหาร ว่ามีความพร้อม จะรองรับลิงในกลุ่มนี้ก่อนหรือไม่ หากสวนสัตว์ไม่พร้อมรับ ก็จะนำลิงกลุ่มนี้ไปไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่านครนายก   


สำหรับปฏิบัติการย้ายลิงเมืองลพบุรี ในช่วง 2-3 วันนี้ เป็นภารกิจเดียวกันกับการย้ายลิงทั้งหมด ตามที่ทำข้อตกลงกับเทศบาลเมืองลพบุรีไว้ แต่ในช่วงนี้จะเป็นการนำลิงตัวที่เกเรออกจากพื้นที่ก่อน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/UIcfyEo0eAU


คุณอาจสนใจ

Related News