สังคม

เริ่มปฏิบัติการจับ 'ลิงลพบุรี' วันแรก เน้นลิงเกเร แต่ลิงฉลาดจำจนท.ได้ ทำจับได้แค่ 9 ตัว

โดย nattachat_c

26 มี.ค. 2567

976 views

วานนี้ (25 มี.ค. 67) เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จำนวน 15 นาย และสัตวแพทย์ประจำ สบอ.1 จำนวน 1 คน คือ สัตวแพทย์หญิง (สพ.ญ.) สุนิตา วิงวอน นายสัตวแพทย์ประจำ สบอ.1  ลงพื้นที่จับลิงแสมที่อาศัยในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี กลุ่มแรก โดยจุดแรกตั้งกรงดักจับบริเวณตลาดหน้าร้านไพโรจน์สโตร์ ซึ่งเป็นจุดที่ลิงแย่งถุงอาหารของชาวบ้านทำให้รถเสียหลักล้มได้รับบาดเจ็บเมื่อหลายวันก่อน ลิงแสมจุดนี้ส่วนใหญ่เป็นลิงตึก


โดยเจ้าหน้าที่ได้จับลิงที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว ดุร้าย ซึ่งจะสังเกตและดูจากการชี้เป้าของคนในพื้นที่ จากนั้นนำข้าวโพด ใส่ไว้ในกรงล่อให้ลิงเข้ากรง จากเดิมจะใช้ลูกดอกยาสลบยิงลิงแล้วจับ จากการลงพื้นที่พบมีข้อจำกัดเยอะและอันตราย กว่าลิงจะสลบใช้เวลา 2-5 นาที ระหว่างนี้มันสามารถปีนขึ้นไปบนตึกหรือบนเสาไฟ ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อลิง หากมันสลบแล้วตากแดดอาจทำให้ลิงเสียชีวิตได้ จึงเปลี่ยนวิธีใช้กรงมาดักจับ


จากนั้นนำลิงไปทำหมันและนำไปไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 จ.นครนายก เพื่อควบคุมประชากรลิง แก้ปัญหาลิงทำร้ายสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านในพื้นที่ โดยทางกรมอุทยานฯ จะดำเนินการจับลิงจะใช้เวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 25 -27 มีนาคม ซึ่งไม่ได้กำหนดในแต่ละวันว่าต้องจับได้กี่ตัว /เหตุที่นำไปไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 จ.นครนายก  เพื่อรอให้สวนลิง ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมืองลพบุรี ดำเนินการปรับปรุงเสร็จเรียบร้อยก่อน จากนั้นจะคัดเลือกลิงที่ทำหมันแล้ว เคลื่อนย้ายมาอยู่ที่นี่


ทั้งนี้ พบว่ามีลิงที่ทำหมันแล้วและลิงตัวเล็กเข้าไปในกรงดัก เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ก็ได้คัดแยกนำไปไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 จ.นครนายก ด้วยเช่นกัน /สำหรับลิงที่ทำหมั่นสังเกตได้จาก บริเวณหน้าอก ริมฝีปาก ใต้คางจะมีรอยสักเป็นสัญลักษณ์เพื่อให้สังเกตง่าย และมีหมายเลขประจำตัวฝากไว้ที่ใต้แขน (ตัวเมียสักแขนขวา/ตัวผู้สักแขนซ้าย)


นายเกริกวิทย์ ภูมิพยัคฆ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ กรมอุทยานฯ เผยว่า ทางกรมอุทยานฯ ได้เริ่มทำมันลิงลพบุรีมาตั้งแต่ปี 2557 ปัจจุบันทำหมันเกิน 80% ของประชากรลิงทั้งหมด/จากการสำรวจประชากรลิง เฉพาะเขตเทศบาลเมืองลพบุรี ปีงบประมาณที่ผ่านมา มีจำนวน 2,400 ตัว (อาจมีมากกว่านี้) “ผมคิดว่าการทำหมันเป็นแค่การชะลอไม่ให้ลิงเพิ่มปริมาณมากขึ้น แต่ก็ต้องมีวิธีการอื่นในการควบคุมประชากร”


“ปัญหาในการดักจับลิง จะเห็นว่าลิงมีการเรียนรู้ อยู่รวมตัวกันเป็นสังคม มันรู้ว่าจะมีคนมาจับและส่งสัญญาณบอกกัน ทำให้ลิงกลัวไม่กล้าเข้ากรง ทางเจ้าหน้าที่ต้องหาวิธีปรับเปลี่ยนแผนไปเรื่อย ๆ เหมือนเล่นเกมไล่จับลิง มันฉลาดจำเจ้าหน้าที่-รถของกรมอุทยานฯ และจำกรงได้ เห็นเจ้าหน้าที่สวมใส่ชุดอุทยานฯ มามันก็รู้ว่าจะมาจับและพากันวิ่งหนี เนื่องจากเจ้าหน้าที่มาดักจับทุกปี หลัง ๆ เจ้าหน้าที่ต้องพรางตัวไม่ใส่ชุดลายพรางมาจับ ถึงจะจับมันได้”


เป้าหมายแรกของวันนี้ จะเป็นลิงฝูงที่เคลื่อนย้ายไปมาช่วงอาคารพาณิชย์หน้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) พุ่งเป้าที่ลิงนิสัยเกเร ยาวไปจนถึงโซนตลาด ติดกับถนนสุรสงคราม โซนนี้จะมีฝูงลิงตึก ถ้าสังเกตด้วยตาก็เกิน 300 ตัว ลิงที่จะจับเป็นกลุ่มแรกจะเป็นลิงเกเร ก้าวร้าว และลิงตึกประมาณ 30-40 ตัว ชาวบ้านจะชี้ตัวให้ เพราะจำได้จากตำหนิต่างๆ เช่น รอยสัก หางกุด หูแหว่ง หรือ รูปทรง สำหรับภารกิจวานนี้ (25 มี.ค.) จับลิงได้เพียง 9 ตัว


หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ บอกว่า อีกฝูงที่อยู่ในแผนจับย้าย คือ ฝูงลิงตึกโรงหนังเก่าหลังพระปรางค์สามยอด เมื่อรวมฝูงใหญ่จะย้ายถิ่นไปมากับตลาดมโนราห์ ซึ่งเป็นชุมชนย่านเศรษฐกิจสำคัญของเมืองเก่าลพบุรี แต่ถูกลิงแสม เพิ่มจำนวนเข้ารบกวนจนชาวบ้านย้ายออก จนตลาดมโนราห์มาลิงอาศัยอยู่มากกว่าคน


สพ.ญ.สุนิตา ให้ข้อมูลว่า ลิงแสมในพื้นที่ดังกล่าวนี้ มีประมาณกว่า 2,700 ตัว ทุกตัวเจ้าหน้าที่จับทำหมันทั้งหมดแล้วแต่ในวันนี้จะเป็นกรณีพิเศษ คือจะจับตัวที่เป็นลิงหัวโจก มีพฤติกรรมก้าวร้าว ทำร้าย แย่งอาหารนักท่องเที่ยว และสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนในพื้นที่ “ตอนนี้บ่ายสองโมงกว่า ๆ เราทำงานกันตั้งแต่ 9 โมงเช้า เพิ่งจะจับได้ 9 ตัว เป็นตัวผู้ส่วนใหญ่ อากาศร้อนมาก ลิงจะเข้าไปหลบอยู่ตามซอกบ้าน หรือบนต้นไม้ ยอมรับว่าจับลิงนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย จะมีชาวบ้านในพื้นที่คอยชี้ว่าตัวไหนคือหัวโจก ตัวไหนที่เกเร ทำร้าย ก่อกวนประชาชนบ่อย ๆ ก็จะจับตัวนั้น ไม่ได้จับทุกตัว เมื่อจับแล้วจะนำทั้งหมดนี้ไปไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่านครนายก”


เมื่อถามว่าการที่เอาหัวโจกทั้งหลายไปไว้ในที่เดียวกัน เขาจะไปสู้หรือแย่งความเป็นใหญ่กันหรือไม่ สพ.ญ.สนิตา กล่าวว่า เบื้องต้นนั้นจะต้องแยกทุกตัวออกจากกัน โดยให้อยู่คนละกรง แต่ระบบการจัดฐานะของลิงนั้นมีอยู่ในธรรมชาติอยู่แล้วคือ หากต่างฝ่ายต่างมาในที่ต่างกันเขาจะสู้กันจนกว่าใครชนะก็จะได้เป็นหัวหน้า แต่ถ้าต่างฝ่ายต่างไม่ยอมก็จะสู้กันไปจนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งตายกันไปข้างหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่หากฝ่ายไหนรู้สึกเพลี่ยงพล้ำก็จะยอมแพ้ไปเอง


เมื่อถามอีกว่าจะมั่นใจได้แค่ไหนว่าเมื่อจับหัวโจกลิงไปแล้ว ลิงที่เหลือจะไม่ทำร้ายนักท่องเที่ยวและสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนในพื้นที่ สพ.ญ.สุนิตา กล่าวว่า ก่อนหน้าลิงพวกนี้ไม่ได้มีความเกเรหรือดุร้าย แต่เป็นเพราะคนทำให้พวกเขาเป็นแบบนี้ เช่น ไปทำร้าย กลั่นแกล้ง จะให้ของแต่ทำยึกยักไม่ให้ ทำให้ลิงพวกนี้ซึ่งฉลาด จดจำและฝังใจจึงต้องแสดงออกในทางก้าวร้าว โดยส่วนใหญ่ผู้ที่จะโดนลิงพวกนี้ทำร้ายคือคนที่หอบข้าวของพะรุงพะรัง หรือคนที่ถืออาหาร คนที่ชอบแกล้ง ยึกยักจะส่งอาหารให้แต่ไม่ให้ พวกนี้จะโดนแย่งและอาจจะถูกกระโจนใส่ แต่ยืนยันว่า ลิงทุกตัวไม่ได้เป็นแบบนี้ ไม่ได้เกเรทุกตัว

---------------
วานนี้ (25 มี.ค.) นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชาวจังหวัดลพบุรี เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญาความเดือดร้อนจากลิง หลังมีการขยายพันธุ์จำนวนเพิ่มมากขึ้น กระทบกับการใช้ชีวิตของประชาชนและเศรษฐกิจในพื้นที่ ตามที่เคยมีข้อร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ที่ต้องการเคลื่อนย้ายลิงออกไปเพื่อลดผลกระทบ โดยการประชุมมีการขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย และกรมธนารักษ์ ปรับลดค่าเช่าที่ดินอาคารในตัวเมืองลพบุรี เนื่องจากผู้ค้าส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากปัญหาลิงล้นเมือง


ทีมข่าวลงพื้นที่ไปที่บ้านของนายวิชาญ โพธิ์ศรี อายุ 63 ปี ชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี เล่าว่า อาศัยอยู่กับภรรยา 2 คน ทุกครั้งที่ออกไปซื้อของหรือซื้ออาหาร ขี่รถมอเตอร์ไซค์กลับบ้านก็จะนำถุงอาหารซ่อนไว้ใต้เบาะ และซุกซ่อนไว้ในเสื้อไม่ให้ลิงเห็น แต่ลิงบางตัวมันฉลาดและรู้พยายามจะแย่งถุงอาหารที่ซ่อนไว้ในเสื้อ เมื่อกลับถึงบ้านก็ต้องรีบเข้าบ้านปิดประตูทันที เพราะบริเวณบ้านของตนมีลิงชุกชุมจำนวนมาก จนชาวบ้านบางคนย้ายไปอยู่ที่อื่นปล่อยบ้านทิ้งร้าง


จากนั้นนายวิชาญ พาทีมข่าวขึ้นไปดูบนบ้าน บอกว่า วันไหนอยู่ในบ้านก็ต้องล็อกประตูจากด้านใน เพราะถ้าไม่ล็อกประตู ลิงมันจะใช้ตัวดันประตูและแทรกตัวเข้าไปรื้อค้นข้าวของในบ้าน เปิดตู้เย็นหรือหาของกิน/ ถ้าของวางใกล้ประตูมันเข้าไปไม่ได้ก็จะใช้ไม้มาเขี่ย


อีกทั้งซักเสื้อผ้าก็ไม่สามารถตากนอกบ้านได้ต้องตากไว้ในบ้านเท่านั้น รองเท้าถอดไว้นอกบ้านก็กัดจนขาด ขโมยรองเท้าแตะเหลือข้างเดียว ซื้อใหม่ประจำ ทำให้ตนเองต้องเตรียมปืนอัดลมมายิงขู่ไล่ลิง และเตรียมไม้มาไว้บนบ้านเพื่อไล่ลิงไม่ให้มารื้อทำลายบ้าน ต้องมีอาวุธถ้าไม่มีสู้ลิงไม่ได้ เพราะมันมากันหลายตัว

--------------

วานนี้ (25 มี.ค.) ชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี ได้ไปประชุมร่วมกับผู้ว่าฯ เกี่ยวกับปัญหาลิง ซึ่งทางผู้ว่าระบุว่าจะแก้ปัญหาด้วยการย้ายลิงไปไว้ที่สวนลิง ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี แต่คงย้ายไปได้ไม่มาก และตอนนี้ส่วนลิงอยู่ระหว่างปรับปรุง


ส่วนเรื่องการทำหมัน นายวิชาญ มองว่าเอาไม่อยู่ ลิงเกิดเยอะกว่าทำ ที่ย้ายไป จ.นครนายก ก็ย้ายไปเพียงส่วนน้อย ขณะที่ชาวบ้านบางคนอยากให้เหลือลิงไว้บ้างให้เป็นสัญลักษณ์ของลพบุรี เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยว แต่ชาวบ้านในพื้นที่บางคนไม่อยากให้มีลิงเพราะประชากรเยอะจัด ถ้าอยากดูลิงให้ไปดูที่สวนลิง ชาวบ้านเดือดร้อนแทบไม่มีคนเดิน มีแต่ลิง ภรรยาของตนก็เคยโดนลิงกัดศีรษะ 2 ครั้งแล้ว


ชาวบ้านอีกราย เป็นเจ้าหน้าที่ทำความสะอาด เทศบาลเมืองลพบุรี กวาดขยะอยู่บริเวณพระปรางค์สามยอด ต้องคอยเก็บกวาดขยะที่ลิงคุ้ยเขี่ยกัดเล่นทิ้งเกลื่อนบนถนนและบนทางเท้าตรงข้ามพระปรางค์สามยอด สร้างความสกปรก เมื่อเจ้าหน้าที่เก็บขยะใส่ถุงมันก็ยื้อแย่งถุงขยะคิดว่าเป็นถุงอาหาร ถุงขนม ตนต้องใช้ไม้กวาดไล่ตี พอไล่ตีมันก็กระโจนใส่จะทำร้าย แต่ก็ไม่เคยโดนลิงกัด อยู่กับลิงจนชินแล้ว


ทั้งนี้ ตนเห็นด้วยกับการจับลิงทำหมันเพื่อไม่ให้เพิ่มประชากรลิง ตั้งแต่เกิดมาก็เห็นลิงแบบนี้แล้ว บางครั้งดูมันก็น่ารัก แต่บางครั้งก็สร้างความเดือดร้อนน่าตี ตนอยากให้มีการย้ายลิงไปยังจุดที่มีการรองรับไว้ ถ้าจะย้ายไปไว้ที่อื่นก็อยากให้ย้ายไปบางส่วนเพราะนักท่องเที่ยวจะได้มาดูลิงบ้าง


ขณะที่ ชาวบ้านส่วนใหญ่อยู่อย่างหวาดระแวงเพราะกลัวลิงทำร้าย ถ้ามันแย่งอาหารคนแล้วเราแย่งคืนมันก็จะกัดทันที ถ้าตีตัวหนึ่งลิงตัวอื่น ๆ ก็จะพากันวิ่งมารุมเราเลย

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/R2WYvkMB8A0

คุณอาจสนใจ

Related News