สังคม

เปิดปฏิบัติการ ตั้งกรงดักจับ "ลิงมาเฟียลพบุรี" ตั้งเป้าจับให้ได้ไม่ต่ำกว่า 30 ตัว

โดย paranee_s

25 มี.ค. 2567

119 views

เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนำกำลังกว่า 10 นาย ตั้งกรงดักลิงบริเวณถนนราชดำเนิน เขตเทศบาลเมืองลพบุรี หน้าร้านไพโรจน์สโตร์ ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุลิงเกเรแย่งของชาวบ้านจนได้รับบาดเจ็บ และทำให้รถเสียหลักชนกันเมื่อวานที่ผ่านมา


นายเกริกวิทย์ ภูมิพยัคฆ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ ลพบุรี เปิดเผยว่า ทางกรมอุทยานได้สั่งให้เจ้าหน้าที่มาทำการดักจับลิงเกเรในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองลพบุรี โดยครั้งแรกจะมีการใช้ปืนยิงยาสลบเพื่อจับลิง แต่จากการประเมินสถานการณ์แล้วไม่สามารถทำได้ เนื่องจากหลังจากที่ยิงแล้ว กว่าลิงจะหลับหรือสลบลงต้องใช้เวลามากกว่า 5 นาที ซึ่งอาจทำให้ลิงปีนไปอยู่ยอดตึกหรือหนีไปหลบในฝูงใหญ่ ทำให้ทั้งคนและลิงจะเกิดอันตราย จึงต้องเปลี่ยนแผนในการจับลิงด้วยการตั้งกรงแบบการดักหนู โดยใช้ข้าวโพดเป็นอาหารล่อให้ลิงเข้ามาติด


ในเบื้องต้นสามารถจับลิงได้แล้ว 5-6 ตัว แต่ต้องนำมาขัดแยกก่อน เพราะการดูด้วยตาเปล่า พบว่าเป็นลิงเล็กเสียส่วนใหญ่จึงต้องนำมาตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งตั้งเป้าไว้ในการทำงานตั้งแต่วันที่ 25 - 27 มีนาคมนี้จะสามารถจับได้ไม่ต่ำกว่า 30 ตัวโดยจะย้ายจุดไปหลายจุดแล้วจะนำลิงทั้งหมดส่งไปอนุบาลที่จังหวัดนครนายก เนื่องจากสวนลิงโพธิ์เก้าต้น จังหวัดลพบุรีการปรับปรุงยังไม่เสร็จสมบูรณ์

คุณอาจสนใจ

Related News