สังคม

น่าห่วง! แม่ฮ่องสอนไฟป่าพุ่งพรวด 100 กว่าจุด หลังฝนหยุดตก ขณะที่ฝุ่นพิษยังเกินมาตรฐานต่อเนื่อง

โดย gamonthip_s

24 มี.ค. 2567

92 views

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2567 ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองจังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานผลการตรวจจับจุด Hotspot ของ ดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดจุดความร้อนขึ้น 136 จุด ประกอบด้วย อ.ปาย 4 จุด , อ.เมืองแม่ฮ่องสอน 17 จุด , อ.ขุนยวม 9 จุด , อ.แม่ลาน้อย 5 จุด , อ.แม่สะเรียง 56 จุด และ อ.สบเมย 45 จุด



สำหรับในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน เช้าวันนี้ 24 มี.ค.67 พบว่ามีหมอกควันหนาแน่นเช่นเดิม ทัศนวิสัยลดเหลือเพียง 3 กม. ค่า PM 2.5 ค่าเฉลี่ย 09.00 น. วัดได้ 54.1 ค่าสูงสุดรายชั่วโมงวัดได้ 81.4 สูงที่สุดในภาคเหนือ ทั้งนี้เนื่องมาจากสภาพภูมิประเทศของตัวเมืองแม่ฮ่องสอนตั้งอยู่ในลักษณะเหมือนแอ่งกระทะ เมื่อความกดอากาศสูงแผ่ลงมา จึงกดควันไฟป่าบริเวณรอบ ๆ ลงปกคลุมตัวเมืองอย่างหนาแน่น ทำให้ค่าฝุ่นพิษสูงเกินมาตรฐานกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในตัวเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้



นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เปิดเผยว่ากรณีการป้องกันไฟป่าในพื้นที่รักษาพันธ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ได้จัดชุดกำลังชุดปฏิบัติการไฟป่าแพร่ ในการเข้าไปป้องปรามการเกิดไฟป่าและดับไฟป่า โดยใช้อัตรากำลัง จนท.ชุดลาดตระเวน, จุดสกัด/จุดตรวจ, จุดเฝ้าระวัง ให้มีการวางแผนเพื่อให้เกิดผลในการระงับยับยั้งการเกิดไฟป่าในพื้นที่ และการระงับไฟป่าให้ได้รวดเร็วไม่ลุกลามเป็นผืนใหญ่ต่อเนื่อง โดยใช้ทุกกลยุทธ์ในการดำเนินการทุกรูปแบบแบบมืออาชีพ


ทั้งนี้เนื่องจุด Hotspot ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปายเกินเป้าหมาย ได้มีการปรับแผนการปฏิบัติงาน โดยมีการบูรณาการประกอบด้วย สถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย, สถานีควบคุมไฟป่าปางมะผ้า, ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าแพร่, ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าอุบลราชธานี, เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปายทั้ง 3 อำเภอ หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ มส.16 (สบป่อง) ร่วมวางแผนการดำเนินงานดับไฟป่าในพื้นที่ที่ยังไม่เกิดจุด hotspot, การเข้าพื้นที่เกิดจุด hotspot ให้เร็วที่สุด, การติดต่อสื่อสารทางโทรศัพท์ ทางวิทยุให้รวดเร็ว, การจัดวางกำลังพลตามจุดเฝ้าระวังให้ได้ประสิทธิภาพให้มากที่สุด และการจัดชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ(Smart Patrol) เข้าพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า แจ้งชุดลาดตระเวนทั้ง 5 ชุด เข้าพื้นที่ลาดตระเวนบริเวณพื้นที่ที่ยังไม่เกิดจุด hotspot



นอกจากนั้นขอความร่วมมือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลสบป่อง ช่วยตรวจตราจุดเฝ้าระวังที่ได้รับงบประมาณจากรัฐบาล เพื่อจัดเวรยามเฝ้าระวังไฟป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่ ขสป.ลุ่มน้ำปาย และลาดตระเวนการป้องกันการลักลอบจุดไฟเผาป่าและ ร่วมกันดับไฟป่า กรณีมีจุด hotspot บริเวณพื้นที่รับผิดชอบ และขอให้ประชาสัมพันธ์กับราษฎรในหมู่บ้าน งดการเข้าพื้นที่ป่าและจุดไฟเผาวัชพืชในพื้นที่ที่ติดกับป่าไม้ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย และร่วมวางแผนปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เพื่อลดสถานการณ์หมอกควันไฟป่าและฝุ่นละออง

คุณอาจสนใจ

Related News