สังคม

สภาทนายความโคราชจี้แอปฯหาคู่ปลดป้ายโฆษณาหมิ่นสาวโคราชออกภายใน 7 วัน ล่าสุดปลดป้ายออกแล้ว

โดย kanyapak_w

22 มี.ค. 2567

209 views

สภาทนายความโคราชจี้แอปฯหาคู่ปลดป้ายโฆษณาหมิ่นสาวโคราชออกภายใน 7 วัน หากยังอยู่พร้อมแจ้งความข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ล่าสุดปลดป้ายเจ้าปัญหาออกแล้ว



ความคืบหน้ากรณีชาวโซเชียลแชร์ต่อป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ซึ่งมีข้อความว่า “ของอร่อยนครราชสีมา!” แล้วต่อด้วยตัวเลือก 2 ข้อ คือ ผัดหมี่โคราช มีเครื่องหมายกากบาตรต่อท้าย , ผู้สาวโคราช มีเครื่องหมายถูกต่อท้าย และด้านล่างมีโลโก้ของแอพลิเคชั่นหาคู่เจ้าหนึ่ง ปรากฏอยู่ ซึ่งป้ายติดอยู่บนอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ริมถนนโพธิ์กลาง ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ห่างจากลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ไม่ถึง 500 เมตร โดยใช้ตัวอักษรภาษาไทยสีขาว พื้นหลังสีแดง ดูโดดเด่นดึงดูดสายตาผู้ที่สัญจรผ่านไปมาเป็นอย่างมาก และยังมีชาวบ้านแจ้งว่า ป้ายลักษณะนี้ยังมีติดอยู่หลายพื้นที่ของ จ.นครราชสีมา ซึ่งข้อความดังกล่าวทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลาย ทั้งในโลกโซเชียลและในกลุ่มประชาชนทั่วไป โดยกระแสมีทั้งด้านบวกและด้านลบ บางคนมองว่าส่อเจตนาดูถูกเหยียดหยามทางเพศสตรีชาวโคราช ในขณะที่บางคนมองเป็นแค่การโฆษณา อย่าหัวโบราณ ไม่อยากให้ดราม่า ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น



วันนี้ (22 มีนาคม 2567) ที่สำนักงานสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา ถนนสืบศิริ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นางสาวลภัสรดา รองประธานสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยคณะกรรมการสภาทนายความที่เป็นสุภาพสตรีรวม 5 คน ได้เตรียมดำเนินการแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบป้ายดังกล่าว และให้มีคำสั่งปลดป้ายโฆษณาดังกล่าวออกไปโดยเร็ว



นางสาวลภัสรดา กล่าวว่า จากข้อความโฆษณาของป้ายดังกล่าว ทำให้เกิดข้อถกเถียงกันในโลกโซเชี่ยลทั้ง 2 แง่มุม ไม่ว่าจะเป็นแง่ลบ และแง่บวก ซึ่งผู้ทำป้ายโฆษณาก็อาจจะมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดกระแสถกเถียงในสังคมวงกว้าง เพื่อให้มีคนสนใจเข้าไปสมัครเว็บหาคู่เพิ่มขึ้น แต่ในส่วนของความรู้สึกของชาวโคราช ไม่ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของผัดหมี่โคราช และสาวโคราชแน่นอน ดังนั้นในแง่ของกฎหมาย ถ้าคำโฆษณานั้นๆ เป็นการลดทอนคุณค่าของหญิงสาวชาวโคราช หรือนำไปเปรียบกับอาหารก็หมิ่นประมาทได้ และการที่นำข้อความดังกล่าวไปทำป้ายโฆษณาก็จะเข้าข่ายความผิดคดีอาญา ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ซึ่งจะมีโทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท และจำคุกไม่เกิน 2 ปีด้วย โดยวันนี้ทางสภาทนายความจะแจ้งไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อให้ตรวจสอบป้ายดังกล่าว และแจ้งให้เจ้าของป้ายโฆษณาดังกล่าวนำป้ายออกโดยเร็ว ภายใน 7 วัน หากยังไม่นำป้ายโฆษณาออก ทางสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา และเครือข่ายปกป้องสิทธิสตรีโคราชก็จะเข้าไปแจ้งความที่ สภ.เมืองนครราชสีมา เพื่อให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย



ล่าสุดช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ คนงานได้ดำเนินการปลดป้ายเจ้าปัญหาที่ติดตั้งอยู่บนป้ายโฆษณาข้างอาคาร ริมถนนโพธิ์กลาง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ออกไปเรียบร้อยแล้ว




คุณอาจสนใจ

Related News