สังคม

ทัพบกแจง อดีตผู้ช่วย สส.ผูกคอดับคาค่าย เหตุปัญหาส่วนตัว หลัง 'ธิษะณา' เรียกร้องให้เปิดเผยความจริง

โดย nattachat_c

20 มี.ค. 2567

14 views

เฟซบุ๊ก ธิษะณา ชุณหะวัน แก้วตา ได้โพสต์เรื่องของของทหารเกณฑ์คนหนึ่ง พร้อมข้อความว่า


อดีตผู้ช่วยแก้วได้ไปเกณฑ์ทหาร (จับได้ใบแดง) เมื่อวานนี้ ตอนตีสาม ได้ข่าวมาจากผู้ช่วย สส.ที่สนิทกันอีกคนว่า น้องผูกคอตายในห้องน้ำ ในค่ายทหาร


ก่อนอดีตผู้ช่วยแก้วจะเสียชีวิตในค่ายทหาร (ผูกคอตาย) ได้ส่งข้อความแบบนี้มาถึงชีวิตในค่ายทหาร


ขอเรียกร้องให้ค่าย


1.) แสดงความจริงใจและโปร่งใสโดยการเปิดเผยผลชันสูตรศพต่อสาธารณชน


2.) นโยบายทางจิตเวชให้กำลังพลไหม?


3.) ขอเรียกร้องความกล้าหาญจากผู้บังคับบัญชาที่จะกล้าเปิดเผยความจริง เหตุจูงใจหรือสิ่งที่กำลังพลต้องประสบพบเจอในค่าย


4.) การแสดงความรับผิดชอบของผู้บังคับบัญชาต่อสิ่งที่เกิดขึ้น


ขอความเป็นธรรมให้เค้าด้วยค่ะ ขอให้ทุกคนช่วยกันส่งเสียงให้สภาผู้แทนราษฎรผ่านกฎหมาย #ยกเลิกเกณฑ์ทหาร  #ค่ายทหารหรือคุก

-------------

พร้อมแชร์ แชทข้อความที่สนทนากับพลหทารรายนี้ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา


แชทที่หนึ่ง

มีข้อความ เป็นการแสดงความเสียใจที่พ่อของพลหทารเสียชีวิต โดยในแชท ระบุว่า แสดงความเสียใจด้วยนะ พลทหารก็ตอบว่า ครับขอบคุณครับ สบายใจแล้วครับได้ส่งพ่อ จะใช้ชีวิตแบบไม่ให้พ่อต้องเป็นห่วง / ผมฝึกจบแล้วนะครับพึ่งสวนสนามเสร็จ กองพันให้ไปทำงานเอกสารข้างบนตึกไม่ต้องตัดหญ้าตากแดดครับ


แชทที่สอง

ระบุว่า ไม่ได้ไปแล้วนะครับผู้กองที่กองร้อยเขาไม่ปล่อยตัวขึ้นไปบนตึก ตอนนี้ก็น่าจะต้องตัดหญ้า กวาดบ้านผู้บังคับบัญชา เดี่ยวพรุ่งนี้เขาจะเรียกคุยอีกที ว่าใครจะไปบ้านนาย บางคนเขาอาจจะให้จำหน่ายออกเอาเงินเดือนให้เขาแล้วกลับไปอยู่บ้าน


พอมาอยู่ที่กองร้อยแล้วเครียดมากเลยพี่ ต้องนั่งระแวงว่าของจะหายใครจะขโมยรึเปล่า ผมออกไปตัดหญ้าข้างนอกทีขนไปหมด สายชารต์เพาเวอร์แบงก์ บัตร  ดึกๆ เพื่อนก็นั่งดูดกัญชากันนอนไม่ได้ เครียดเลยพี่ อยากออกไปเรียน ก็ไม่ได้เรียน ออกไปทำงานข้างนอกก็ไม่ได้


แชทที่สาม

ถ้าได้อยู่ต่อ ตอนนี้ ผมว่าจะให้พี่สาวคุยให้ อาจจะจ่ายเงินให้เขา แล้วผมก็ออกมาเรียน มาทำงาน พอพ่อผมเสีย ที่บ้านไม่มีเงินเลยพี่ ถ้าทำงานข้างนอก มันยังเรียนต่อได้ หรืออย่างน้อย ๆ ก็ทำงานช่วยที่บ้าน


เห็นมีเพื่อนผมมันออกไปแล้วคนนึง พ่อมันเป็นเพื่อนกับผู้กองพอดี ถ้ามีเส้นก็ได้ไปก่อน ตอนแรกผมคิดว่าจะทน ๆ อยู่ไป แต่พอขึ้นกองร้อย อยู่แทบไม่ได้ กลัวอยู่ไปแล้วตัวเองเป็นอะไรก่อน เน่าทั้งระบบ


และวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา อีกฝ่ายแชทว่า “สู้ๆครับ” ก่อนอดีตผู้ช่วยสส.จะตอบว่า “ขอบคุณครับ จะหลุดพ้นแล้วครับ”


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวงประชุม สส.พรรคก้าวไกลวันนี้ นางสาวธิษะณา ได้ร้องไห้ตลอดการประชุม และมีการพูดคุยกับเพื่อน สส. ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนจะเดินทางกลับก่อนประชุมเสร็จ

-------------

ทีมข่าวสอบถามข้อมูลจาก พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษกกองทัพบก ให้ข้อมูลว่า


จากการตรวจสอบ พบว่า ทหารเกณฑ์รายนี้ ผูกคอตนเองเสียชีวิต ไม่มีใครทำร้าย


ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องนี้นั้น ทางกองทัพอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่ยืนยันว่า ผู้เสียชีวิต ไม่ได้มีอาการป่วยจิตเวช แต่ก่อนที่จะเสียชีวิต ไม่รู้มีเรื่องอะไรมากระทบกระเทือนจิตใจ ทำให้ฆ่าตัวตาย เรื่องนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ


ซึ่งจากการสอบถามเพื่อนสนิทผู้เสียชีวิต บอกว่า ผู้เสียชีวิตมีเรื่องเครียด แต่ไม่แน่ชัดว่า เครียดเรื่องอะไร แต่เห็นในไอจีมีลักษณะคล้ายทะเลาะกับแฟน ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

-------------

วานนี้ (19 มี.ค.) นางสาวธิษะณา ชุณหะวัณ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ได้ทวีตคลิปชี้แจง กรณีที่ผู้ช่วย สส.ผูกคอตาย ภายในค่ายทหาร ความยาวประมาณ 12 นาที โดยนางสาวธิษะณา ระบุว่า


ผู้ช่วย สส. ของตน ชื่อ คมทัช พันฤทธิ์ หรือน้องแทน รู้จักกันเป็นเวลานาน ตั้งแต่ตนยังไม่เป็นว่าที่ผู้สมัคร ตั้งแต่ต้นเป็นนักเคลื่อนไหว โดยน้องแทนเคยเป็นอาสาสมัครกลุ่มวีโว่ ซึ่งน้องได้มาช่วยหาเสียง ก่อนที่จะมาเป็นผู้ช่วยของตน ซึ่งหลังจากนั้น ได้ไปเข้าค่าย เนื่องจากจับได้ใบแดง


โดยน้องแทนเล่าให้ตนฟังว่า ถูกกระทำอย่างไรบ้าง ตอนแรกก็ดีใจที่จะไม่ต้องย้ายไปเป็นทหารรับใช้ ในบ้านของพลทหารที่มีลำดับสูง แต่สุดท้ายก็ต้องไปทำ โดยมีหน้าที่ต้องเฝ้าสิ่งของ หรือทรัพย์สินในห้อง เก็บเพาเวอร์แบงค์ มือถือ ของมีค่า


เวลาที่เผลอ ก็จะมีคนมาขโมยของเจ้านาย ซึ่งหากมีคนมาขโมยของน้องแทนจะโดนลงโทษ ซึ่งเขาก็มีความเครียดมาก ต้องเฝ้าแบบนี้ ตลอด 24 ชั่วโมง


นอกจากนี้เพื่อน ๆ ยังมีการสูบกัญชา ทำให้น้องแทนนอนไม่หลับ รวมถึงมีการปาร์ตี้เสียงดัง ตื่นมาก็ต้องทำงานรับใช้เจ้านาย


ที่ผ่านมาตนได้แต่ให้กำลังใจ และให้จดบันทึกไว้ทุกวันว่า ทำอะไรบ้าง และให้นำมายื่นกับกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งน้องแทนก็รับปากว่าจะทำตาม


โดยเท่าที่ตนได้ฟังจาก นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการการทหารฯ ยืนยันว่า การทำแบบนี้ถือว่าผิดกฎของกองทัพ อีกทั้ง น้องแทนบอกอีกว่ ามีเพื่อนที่รู้จักเส้นสายใช้เส้นออกไปจากค่ายทหาร


ล่าสุด พิมพ์มาบอกว่า อีกไม่นานจะปลดประจำการ ตนก็รู้สึกดีใจกับน้องแทน ซึ่งช่วงนั้น ประมาณ 4 โมงเย็น ของวันอาทิตย์ (17 มี.ค. 67)


แต่...น้องได้ฆ่าตัวตาย เมื่อตอนตีสาม ของเมื่อคืน (19 มี.ค. 67) แปลว่า 2 วันถัดมา ฆ่าตัวตายเลย ทั้งที่ตัวเองกำลังจะปลดประจำการแล้ว ดังนั้น จะเห็นได้ว่า มูลเหตุในการฆ่าตัวตายแทบจะไม่มี เป็นไปได้ยากมากที่จะฆ่าตัวตาย ในขณะที่ตัวเองกำลังจะได้รับการปลดประจำการ


นางสาวธิษะณา ระบุว่า ตอนนี้ ต้องขึ้นอยู่กับญาติของน้องแทนว่า จะยอมให้นำร่างของน้องแทนไปชันสูตรอีกหรือไม่ ตนยังสงสัยในผลการชันสูตรของกองทัพ เราจะต้องขอหนังสือมอบอำนาจจากผู้ปกครองของน้อง ซึ่งจะต้องพยายามพูดคุยกับผู้ปกครองของน้องว่า จะอนุญาตให้มาชันสูตรศพ เพื่อจะยันกับกองทัพว่า สาเหตุของการเสียชีวิตที่แท้จริงคืออะไร


นางสาวธิษะณา เปิดเผยว่า ในบ้านของน้องอาศัยอยู่กับคุณป้า ส่วนคุณพ่อคุณแม่หย่ากัน ที่ผ่านมา พ่ออยู่ต่างประเทศ และส่งเงินกลับมา จึงเป็นไปได้ยากที่จะติดต่อแม่ของน้องแทน ตนไม่มั่นใจว่าจะมีอำนาจการลงนามของคุณป้าหรือไม่


นางสาวธิษะณา ยังกล่าวอีกว่า แม้ที่บ้านน้องแทนไม่ได้ชอบพรรคก้าวไกล แต่ตนรักน้องแทนเหมือนเป็นลูก คอยดูแลมีเรื่องอะไรก็เลี้ยงดูปูเสื่อ


ตอนนี้ นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ก็คอยประสานงานให้เรื่องวัดที่จะฌาปนกิจ ยืนยันว่า จะต่อสู้เพื่อให้ได้รับความจริง

-------------

จากกรณี น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล ได้โพสต์เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ภาพผู้ช่วยของตนเอง หลังผู้คอเสียชีวิตในค่ายทหารแห่งหนึ่ง พร้อมแชตข้อความระบายความในใจว่า เครียด ต้องไปตัดหญ้า กวาดบ้านผู้บังคับบัญชา ตอนดึกเพื่อนนั่งดูดกัญชา นอนแทบไม่ได้


จากการตรวจสอบเบื้องต้นของกองทัพบก พบว่า ผู้เสียชีวิตคือ พลทหารคมทัช พันฤทธิ ตำแหน่ง พลลูกมือ สังกัด กองร้อยบริการที่ 3 กองพันบริการ กองบริการ กรมการทหารช่าง ช่วยราชการ (พันบร.กบร.กซ. ชรก.) ปฏิบัติงานที่ โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์โยธินวิทยา” (รร.ทบอ.โยธินวิทยา) ได้เสียชีวิต เมื่อวานนี้ (19 มี.ค.)


ซึ่งจากการสอบถามญาติ และเพื่อนพลทหารคมทัช ในชั้นต้นทราบว่า “สาเหตุจูงใจในการก่อเหตุครั้ง นี้เกิดจากปัญหาส่วนตัวกับแฟน”


โดย พัน.บร.กบร.กช. ซึ่งเป็นหน่วยต้นสังกัด ได้ประสานญาติให้ทราบและอำนวยความสะดวกในด้านการ จัดการเรื่องงานศพ และอยู่ระหว่างดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องด้านสวัสดิการแล้ว

-----------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/pelEHaU4hD8

คุณอาจสนใจ

Related News