สังคม

“สุทิน” ชี้ทหารเครียดแล้วชักปืนขู่ เป็นปัญหาส่วนบุคคล ไม่ใช่เชิงโครงสร้าง

โดย gamonthip_s

18 มี.ค. 2567

37 views

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงถึงกรณี ที่ช่วงนี้ พบทหารถือปืนขู่คู่กรณี และยิงวัยรุ่นจนเป็นเหตุบาดเจ็บหลายกรณี ว่า เรากำลังพูดคุยหารือกัน อันนี้จะเป็นเรื่องของบุคคล อันดับแรกผู้บังคับบัญชาทุกระดับ ต้องสอดส่องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา กวดขันเรื่องวินัยก่อน หากกวดขันเรื่องวินัยให้ดีๆ เขาก็จะไม่มีโอกาสไปก่อเหตุ ถึงมีปืนครอบครอง ก็ไม่ก่อเหตุเพราะฉะนั้นเราจี้ลงไปที่ผู้บังคับบัญชา แต่เมื่อหากมีการเสนอขึ้นมาว่าจะต้องมีการปรับมาตรการการใช้และครอบครองอาวุธก็ต้องทำ



ส่วนที่มีรายงานข่าวว่า ผู้ก่อเหตุมีภาวะความเครียด จะต้องทบทวนมาตรการดูแลอาวุธ ไม่ให้ซ้ำรอยเหตุจ่าคลั่งโคราช ความเครียดเกิดได้กับทุกองค์กร ไม่เฉพาะกับทหาร ข้าราชการกระทรวงอื่น ประชาชนทั่วไป ก็เครียด และก็มักเกิดเหตุแบบนี้ เพราะฉะนั้นทหารที่มีกำลังพลเยอะคนเยอะ ก็ไม่ต่างจากประชาชน แต่อย่างว่าเรายังไม่ถือเป็นปัญหาของโครงสร้าง แต่เป็นปัญหาระดับบุคคล ซึ่งผู้บังคับบัญชา ก็จะต้องสอดส่องดูแลต้องละเอียดเข้าไปดูถึงภาวะจิตใจของผู้ใต้บังคับบัญชา ด้วยว่าเหตุใดที่ทำให้เขาเครียด การบริหาร การบังคับบัญชา หรือภาวะหนี้สิน สิ่งเหล่านี้จะต้องเข้าไปแก้ไข



เมื่อถามว่าแต่กระทรวงกลาโหมแตกต่างจากหน่วยอื่นเพราะเครียดแต่มีอาวุธในมือด้วย นายสุทินระบุ ว่า อันนี้ก็ใช่ เครียดแต่มีอาวุธ ซึ่งสิ่งนี้ต้องให้ผู้บังคับบัญชาสอดส่องดูแล ส่วนจะทบทวนการใช้อาวุธ และถือครองอาวุธของกำลังพลหรือไม่ นายสุทินระบุว่า เดี๋ยวคณะทำงานก็คงพูดคุยกันเรื่องนี้เดี๋ยวคงมีมาตรการออกมา

คุณอาจสนใจ

Related News