สังคม

สมุทรสาครระทึก! บ่อแตก จระเข้กว่า 10 ตัวหลุด ใหญ่สุดยาว 4 ม.หนัก 100 โล ต้องเร่งจับกันวุ่น

โดย thichaphat_d

15 มี.ค. 2567

54 views

เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. วานนี้ (14 มี.ค.) ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร รับแจ้งเหตุมีจระเข้หลุดออกจากบ่อ ในพื้นที่ ม.5 ต.คอกกระบือ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร


เมื่อไปถึงพบว่า บ่อเลี้ยงจระเข้แห่งนี้มีพื้นที่ 35 ไร่ โดยบ่อที่เลี้ยงเป็นบ่อปูน ขนาด 30 x 30 เมตร สูง 2 เมตร ส่วนพื้นที่โดยรอบเป็นบ่อเลี้ยงปลาขนาดใหญ่ และได้รับใบอนุญาตให้ค้าสัตว์ป่าที่ได้จาการเพาะพันธุ์ และมีจำนวนตามที่แจ้งไว้เมื่อวันที่ 29 ต.ค.2564 จำนวน 146 ตัว โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและชาวบ้านตำบลคอกกระบือได้ช่วยกันจับจระเข้ที่หลุดออกจากบ่อไป


จากการสอบถามนายพิเชฐ กันสุธา อายุ 42 ปี เจ้าของบ่อจระเข้ บอกว่า บ่อนี้มีเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ เลี้ยงมา 12 ปี จระเข้ที่หลุดตอนนี้ประมาณกว่า 10 ตัว ซึ่งวิธีที่ใช้จับจระเข้คือไฟช็อต โดยถ้าเราเห็นเขาขึ้นก็จะใช้ปืนลูกดอกยิงจากนั้นก็ลากมาใช้ไฟช็อต


ส่วนจระเข้น่าจะหลุดออกมาจากบ่อเลี้ยงช่วง 6 โมงเช้าวานนี้ (14 มี.ค.) เนื่องจากกำแพงด้านหนึ่งของบ่อทรุดตัวลงมาเป็นช่องที่ไม่กว้างนัก แต่ใหญ่พอที่จระเข้จะหลุดมาลงไปในบ่อเลี้ยงปลา ซึ่งจระเข้ที่หลุดมีหลายขนาด ใหญ่สุดน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม


“หลังเกิดเหตุได้ประสานเจ้าหน้าที่ เพื่อกันพื้นที่บริเวณรอบๆ ที่จระเข้หลุดออกไปป้องกันอันตรายกับชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียง พร้อมให้ลูกน้องช่วยกันจับจระเข้ที่หลุด โดยใช้วิธีวางกำลังรอบบ่อสังเกตการณ์ เมื่อโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำจะใช้ปืนยิงยาสลบจับนำกลับเข้าบ่อเลี้ยงและจับได้อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจับกลับคืนบ่อได้แล้ว 14 ตัว แต่ยังเชื่อว่ายังมีเหลืออีกจึงวางกำลังเฝ้าดูกันต่อไปตลอด 24 ชั่วโมง”


ด้านนายกุณสมบัติ ศิริสมบัติ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การที่จะเลี้ยงจระเข้นั้นต้องตรวจสอบสภาพพื้นที่ก่อนว่าบ่อมีความแข็งแรงเพียงพอไหมทางรัฐจึงจะอนุญาตให้เลี้ยงได้ เช่นเดียวกันก่อนเขาจะเลี้ยงได้ไปขออนุญาตและเราก็มาตรวจสอบว่าเลี้ยงจระเข้ได้ก็เลยอนุญาตให้


 "จระเข้ที่หลุดออกไปยาวประมาณ 3.5-4 เมตร หากประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงถ้าพบเจอก็แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ที่สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร หรือหน่วยงานปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ เราจะรีบจับจระเข้ที่เหลือให้เร็วที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ พร้อมกันนี้จะประสานทีมจับจระเข้ให้เข้ามาร่วมด้วย โดยวิธีการสังเกตุจระเข้ช่วงกลางคืนดวงตาจะกระทบกับแสงก็จะสามารถเห็นได้อยู่ แต่ภายในคืนนี้คิดว่าจะจับได้หมด"


ส่วนทางด้าน นายสิริพงษ์ กลัดเจริญ ปลัดอำเภอเมืองสมุทรสาคร กล่าวว่า จระเข้ที่บ่อเป็นจระเข้น้ำจืด มีทั้งหมด 146 ตัว ขณะนี้มีทีมงานเฝ้าระวังซึ่งอยากประชาสัมพันธ์ว่าในละแวกคลองสี่วา หากประชาชนพบเห็นจระเข้ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ ซึ่งทางหน่วยงานรับผิดชอบจะดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงที่ทำให้เกิดเหตุจระเข้หลุดและจะดำเนินการตามขั้นตอนกฏหมายต่อไป



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/SdIAWt0M6lw

คุณอาจสนใจ

Related News