สังคม

ไฟไหม้ตลาดสี่มุมเมือง พ่อค้าแม่ค้าแตกตื่นหนีตาย เจ็บ 6 สลด ด.ญ. 4 ขวบ สำลักควันดับ

โดย petchpawee_k

13 มี.ค. 2567

303 views

เมื่อวานนี้ (12 มี.ค.67)  เวลาประมาณ 15.00 น. ตำรวจ สภ. คูคต ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ตลาดสี่มุมเมืองโซนตลาดผักต่างประเทศ 1 ต.คูคต  อ.ลำลูกกา  จ.ปทุมธานี มีผู้บาดเจ็บสำลักควันจำนวนหลายราย จึงประสานรถดับเพลิงเทศบาลเมืองคูคต  รถดับเพลิงเทศบาลตำบลหลักหก เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่มูลนิธิปอเต็กตึ้ง


ที่เกิดเหตุพบเพลิงลุกไหม้ บริเวณโซนตลาดผักต่างประเทศ 1 อย่างรุนแรง ควันไฟพวยพุ่ง เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำสกัดไฟไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่ข้างเคียง  ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีจึงควบคุมเพลิงไว้ได้แต่ยังมีกลุ่มควันลอยเต็มพื้นที่ขายผัก  มีผู้บาดเจ็บ 6 ราย ที่สำลักควันมีทั้งชายและหญิง รวมทั้งเด็กหญิงอายุ 4 ขวบ  เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำส่ง รพ.กรุงสยามเซนต์คาร์ลอส  แต่เด็กหญิงอาการสาหัสเสียชีวิตในเวลาต่อมา


เจ้าของร้านในตลาดรายหนึ่ง เล่าว่า ขณะกำลังอยู่ในร้านมีควันและกลิ่นไหม้ลอยมาอย่างรวดเร็ว  ตนรีบไปเรียกเพื่อนที่นอนอยู่ตามร้านต่างๆ ให้รีบหนี  เพราะมีลูกนอนอยู่ด้วย  ส่วนสาเหตุก็ไม่รู้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไรเพราะเป็นเหตุการณ์ที่ไวมาก

น.ส.ปณาลี ภัทรประสิทธิ ผู้ช่วยกรรมการกลุ่มงานกลยุทธ์ ตลาดสี่มุมเมือง กล่าวว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ภายใน 30 นาที  และสิ่งที่สำคัญที่สุดหลังจากนี้คือต้องดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด  ส่วนสาเหตุกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเกิดจากอะไร โดยจุดที่เกิดเพลิงไหม้เป็นจุดที่มีพื้นที่ไม่ใหญ่มาก ประมาณแค่ 10 ห้อง และทางตลาดก็มีรถดับเพลิงสามารถเข้ามาควบคุมเพลิงได้เร็วมาก  และตลาดทั้งหมด มีพื้นที่ 20 ตลาดจุดที่เกิดเพลิงไหม้เป็นเพียงส่วนเล็กแค่ 1 ตลาดเท่านั้น


เบื้องต้น เจ้าหน้าที่กันพื้นที่ไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป เพื่อจะให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้


ต่อมาเวลาประมาณ 20.00 น. นายภาสกร  บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เดินทางไปที่ รพ.กรุงสยามเซนต์คาลอส  เพื่อเยี่ยมครอบครัวของ ด.ญ.จิรัชญา วัย 4 ขวบ ที่สำลักควันเสียชีวิต  โดยพ่อแม่และครอบครัวยังทำใจไม่ได้ โผเข้ากอดร่างของลูกสาว ร่ำไห้แทบขาดใจ  


ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า  จากรายงานทราบว่า เหตุเกิดเวลาประมาณ 14.25 น.  จุดเกิดเหตุเป็นบริเวณอาคารโซนขายผักต่างประเทศ ลักษณะเป็นอาคาร 2 ชั้น เป็นคูหาห้องเย็น  ไฟไหม้เสียหาย 10 คูหา  ใช้เวลาดับไฟ 45 นาทีเพลิงจึงสงบ  สำหรับสาเหตุเพลิงไหม้ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบก่อน แต่เบื้องต้นทราบว่า ต้นเพลิงเกิดขึ้นที่ชั้นสอง อีกทั้งบริเวณหลังคามีโฟมเมื่อเกิดเพลิงไหม้ก็ลุกลามเร็วและเกิดควันพิษขึ้น  


โดยขณะเกิดเหตุ เด็กหญิงผู้เสียชีวิตมาเล่นที่ร้านค้าของน้าชาย เมื่อเกิดเหตุเด็กหนีไม่ทันสำลักควันติดอยู่ที่ชั้นสอง ส่วนพ่อแม่เด็กอยู่อีกอาคาร โดยผลการชันสูตรศพเด็กหญิงน่าจะทราบผลภายในวันนี้ (13 มี.ค.67)


ส่วนน้าชายของเด็กหญิงนั้น  ตอนนี้อาการยังวิกฤตรักษาตัวที่ รพ.ปทุมธานี  โดยขณะนำส่งโรงพยาบาล พบว่าหัวใจหยุดเต้นแพทย์ต้องปั๊มหัวใจและนำเข้าห้องไอซียู  โดยทราบว่าเป็นชาวจังหวัดเชียงใหม่ เป็นเกษตรกรทำแปลงผักและนำผักมาขายที่ตลาดสี่มุมเมือง  


ส่วนผู้บาดเจ็บที่เหลือ มี น.ส.สุมาลี อายุ 36 ปี เด็กชายประวีร์ อายุ 2 ขวบ เด็กหญิงออมสิน อายุ 8 ขวบ ทั้งหมดเป็นครอบครัวเดียวกัน ถูกส่งไปรักษาที่ รพ.รังสิต ตอนนี้อาการปลอดภัย 


ส่วนผู้บาดเจ็บอีกรายเป็นแรงงานต่างด้าว บาดเจ็บจากการช่วยดับไฟ จนถูกกระจกบาดขา  แพทย์รักษาเย็บแผลให้เรียบร้อยและให้กลับบ้านได้  


สำหรับการช่วยเหลือนั้น มูลนิธิราชประชาให้ความช่วยเหลือผู้เสียชีวิตรายละ 10,000 บาท  ส่วนของ พม.มีเงินช่วยผู้ประสบภัยครอบครัวละ 3,000 บาท นอกจากนี้ สำนักงานกาชาดจังหวัดปทุมธานี  จะให้ความช่วยเหลือเช่นเดียวกัน   ขณะที่ผู้บริหารตลาดสี่มุมเมือง ก็ยืนยันว่าจะรับผิดชอบช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบเหตุในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการรักษาพยาบาล การนำส่ง การจัดงานศพ ร่วมทั้งการเยียวยา


จากนั้นนายภาสกร พร้อมเจ้าหน้าที่ ปภ. เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คูคต  ผู้บริหารของตลาดสี่มุมเมือง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ร่วมกันอีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News