สังคม

เพจดังเปิดกฎกลาโหม หน้าที่ทหารรับใช้ ต้องดูแลลูกเมียนาย – ‘วิโรจน์’ ยันกฎ ‘พลทหารรับใช้’ ยกเลิกนานแล้ว

โดย petchpawee_k

12 มี.ค. 2567

27 views

แอดมินเพจดังเปิดกฎกลาโหม 2455 กำหนดหน้าที่ทหารรับใช้ ต้องดูแลเมีย-ลูกเจ้านาย ด้วย - ขณะที่ "กลาโหม" แจง กฎเสนาบดี ยกเลิกแล้ว เกือบ 100 ปี


วานนี้ 10 มีนาคม 67 เพจเฟซบุ๊ก LIRT : คลังสารสนเทศของสถาบันนิติบัญญัติ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เผยแพร่ กฎเสนาบดีกระทรวงกระลาโหม* ร.ศ. ๑๓๑ (พ.ศ. ๒๔๕๕)


โดยใน ข้อ ๕๔ ทหารรับใช้ มีน่าที่*ปฏิบัตินายทหาร ที่ตนไปอยู่ด้วย แล รับใช้บุตร ภรรยา ของนายทหารผู้นั้น ในกิจการบ้านเรือนทุกประการ ทั้งรักษาสิ่งของด้วย


ขณะที่ พล.ร.ต.ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณี เพจเฟซบุ๊ก LIRT คลังสารสนเทศของสถาบันนิติบัญญัติ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเผยแพร่ กฎเสนาบดีกระทรวงกระลาโหม ร.ศ. 131 (พ.ศ. 2455 )


โดยใน ข้อ 54 ทหารรับใช้ มีน่าที่ปฏิบัตินายทหาร ที่ตนไปอยู่ด้วย แล รับใช้บุตร ภรรยา ของนายทหารผู้นั้น ในกิจการบ้านเรือนทุกประการ ทั้งรักษาสิ่งของด้วย ภายหลังคลิปทหารซักกางเกงชั้นในว่อนเนตว่า


เรื่องนี้คณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ได้เคยมีหนังสือ คณะกรรมาธิการฯ ด่วนที่สุด ที่ สผ ๐๐๑๘.๐๘/๑๙๖๕ และ๑๗๖๖ ลงวันที่ 27 ตุลาคม 2566 เพื่อขอข้อมูลเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่อง นโยบายและหลักเกณฑ์การคัดเลือกทหารกองประจำการของกองทัพ โดยกระทรวงกลาโหมได้มีหนังสือตอบชี้แจงออกไป เมื่อ 30 พฤศจิกายน 266 ดังนี้


1) ทหารกองประจำการมีหน้าที่และภารกิจที่ต้องปฏิบัติ เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในอัตราการจัดของหน่วย ซึ่งเป็นภารกิจทางทหารมีความแตกต่างกันออกไปตามบริบทของแต่ละเหล่าทัพ


2) กระทรวงกลาโหมไม่มีนโยบายหรือคำสั่งให้นำทหารไปใช้นอกเหนือภารกิจที่กำหนดไว้ ในอัตราการจัดของหน่วย หากพบว่ามีการให้ทหารกองประจำการปฏิบัตินอกเหนือภารกิจ หรือมีการกระทำ อันเป็นการละเมิดเกียรติและศักดิ์ศรีของทหาร จะได้รับโทษทางวินัยตามพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ.2476 ซึ่งผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นที่รับผิดชอบ จะได้รับการลงโทษทางวินัยโดยไม่มีการยกเว้นทุกกรณี อีกทั้งยังได้นำมาตรการในการปกครองมาใช้ในการควบคุมและกำกับดูแลเพื่อให้หน่วยที่รับผิดชอบได้ดำเนินการอย่างเคร่งครัดอีกทางหนึ่งด้วย


 3) กฎเสนาบดีกระทรวงกลาโหม พุทธศักราช 2455 ซึ่งมีการกำหนดหน้าที่ของทหารรับใช้


ประจำตัวนายทหารไว้ นั้น ได้ถูกยกเลิกไปแล้วตั้งแต่ 23 เมษายน 2466 (99 ปี)

-----------------------------------

วิโรจน์ ทวีต กห.ส่งหนังสือมายันแล้วว่า ไม่มีนโยบายนำพลทหารไปรับใช้-เลิกไปแล้วตั้งแต่ 2455

เมื่อวันที่ (11 มีนาคม) จากกรณีเผยแพร่คลิปทหารรับใช้ ซักชุดชั้นในสตรี และเก็บกวาดโต๊ะอาหารที่ผ่านงานเลี้ยงมา จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง จนนำไปสู่การออกมาทวงถามว่าการนำพลทหารมารับใช้นายนั้น ทำให้เสียเกียรติเสียศักดิ์ศรี และมีคนตั้งคำถามว่าถูกต้องแล้วหรือไม่


ล่าสุด นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ได้ออกมาโพสต์ผ่านแอ๊กเคาต์ X (แอพพ์เอ็กซ์) ชื่อ Wiroj 77 ระบุข้อความว่า “กระทรวงกลาโหม ได้ทำหนังสือตอบมายัง กมธ.การทหารแล้วครับ ยืนยันว่า

กองทัพไม่มีนโยบายในการนำเอาพลทหารมารับใช้ หากมีนายทหารคนใดนำเอาพลทหารมารับใช้ นอกภารกิจ ละเมิดเกียรติทหาร จะถูกลงโทษทางวินัย โดยไม่มีการละเว้น

กฎเสนาบดีฯ พ.ศ.2455 เรื่องพลทหารรับใช้ ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว”


นอกจากนี้นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร ให้สัมภาษณ์กรณีพลทหารอัดคลิประบายความในใจในการทำหน้าที่พลทหารรับใช้ ว่า การนำพลทหารไปทำหน้าที่รับใช้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับภารกิจทหาร ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการเก็บขวดเหล้า รวมทั้งการซักเสื้อผ้า กางเกงใน เท่าที่ตรวจสอบตนเข้าใจว่าเป็นคลิปเก่า น่าจะ 2-3 ปีมาแล้ว ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า พฤติการณ์หรือพฤติกรรมการนำเอาผลทหารไปใช้งาน ซึ่งเรียกว่าไปบำรุงบำเรอนายพล ควรจะไม่ปรากฎขึ้นอีกในปัจจุบัน นับจากนี้เป็นต้นไป


 ส่วน กมธ.การทหาร จะตรวจสอบอย่างไร นายวิโรจน์ กล่าวว่า เราเคยสอบผ่านในเรื่องนี้ไปว่าระเบียบเรื่องการเป็นทหารรับใช้ยังมีอยู่หรือไม่ ซึ่งได้รับการยืนยันจากทางกองทัพว่าระเบียบนี้ยกเลิกไปแล้ว ซึ่งจะต้องติดตามต่อไปว่ายังมีการนำเอาพลทหารไปรับใช้ รองมือรองเท้านายพลหรือไม่ ซึ่งเท่าที่เรารู้กัน ไม่ใช่แค่รับใช้นายพลที่อยู่ในราชการ แต่คนที่อยู่นอกราชการก็มีสิทธิ์ได้รับนายทหารรับใช้ไปทำงานบ้าน ไปทำภารกิจที่ไม่ใช่งานทหารด้วย เราก็กำลังตรวจสอบเรื่องนี้ต่อ


เมื่อถามว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะพลทหารไม่กล้าออกมาแฉตอนที่ยังประจำการอยู่ ทำให้ต้องปล่อยคลิปย้อนหลังจนกลายเป็นคลิปเก่าใช่หรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า แน่นอน ซึ่งทาง กมธ.การทหารมีโครงการทหารปลอดภัย ถ้าเราพบว่าพลทหารถูกทรมานทรกรรม ถูกเหยียบย่ำศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ก็สามารถร้องเรียนเข้ามาได้ที่ กมธ. เราจะมีไลน์ OA โดยตนได้มอบหมายให้เรืออากาศโท ธนเดช เพ็งสุข สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธาน กมธ. ดูแล


เมื่อถามว่าระเบียบการยกเลิกพลทหารรับใช้ ยกเลิกตั้งแต่ปีไหน นายวิโรจน์ ระบุว่า ตนเข้าใจว่ายกเลิกไปได้สักระยะหนึ่งแล้ว กองทัพก็ชี้แจงว่าไม่มีกฎระเบียบให้นายพลมีพลทหารรับใช้ แต่เข้าใจว่า จะมีการเอาไปใช้โดยพละการหรือไม่ ก็ต้องไปตรวจสอบ แต่เรื่องที่น่ากังวลกว่านั้นที่เจอสดๆร้อนๆ คือการยึดบัตร ATM ของพลทหาร เเล้วไปกดเงิน ปัญหานี้ กมธ.จับได้สดๆ และได้ยื่นเรื่องต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว ซึ่งโครงการพลทหารปลอดภัย ก็จะมีการรับเรื่องเหล่านี้ด้วย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/fVtkMkPvOFI

คุณอาจสนใจ

Related News