สังคม

เปิดใจอดีตทหารเกณฑ์ ถูกนายสั่งซัก กกน.เมีย ยันไม่มีเจตนาดิสเครดิต ไม่อยากให้ทหารรุ่นต่อไปต้องเจอ

โดย petchpawee_k

12 มี.ค. 2567

422 views

เปิดใจ อดีตทหารเกณฑ์อัดคลิปแฉ ถูกเรียกประจำการค่ายชายแดน เจอนายสั่งซักกางเกงในเมีย เก็บขวดเหล้าขวดเบียร์  ยันไม่ได้ต้องการดิสเครดิต แค่ไม่อยากให้เกิดกับคนรุ่นหลัง ชี้ ถ้าอยากให้มีการสมัครแทนเกณฑ์ทหาร ควรเพิ่มสวัสดิการให้มากขึ้น 

จากกรณีเฟซบุ๊กเพจ “อีซ้อขยี้ข่าว” โพสต์คลิปทหารเกณฑ์ คนหนึ่งถ่ายคลิปเอาไว้ระบุว่า "หนุ่มทหารเกณฑ์ขอระบายอยู่บ้านนายต้องทำอะไร" โดยคลิปดังกล่าวถ่ายกองเสื้อผ้า ที่มีเสื้อผ้ากองอยู่หลายชิ้น คนในคลิปหยิบผ้าทีละชิ้นและอธิบาย พร้อมให้ดูสภาพภายในบ้านที่เหมือนมีงานเลี้ยงสังสรรค์ เพราะเต็มไปด้วยถ้วยชามมีเศษอาหาร และขวดเหล้า ขวดเบียร์เกลื่อน


ล่าสุดวานนี้ (11 มี.ค. 67) ทีมข่าวได้โทรศัพท์สอบถามกับ คุณกาย อดีตทหารเกณฑ์ อายุ 23 ปี ปัจจุบันปลดประจำการแล้วประมาณไม่กี่เดือนที่ผ่านมาๆ ยืนยันว่าตนเองรับราชการทหารจริงๆ ซึ่งได้ใบแดง ปี 64 ก็เข้ากองประจำการที่จังหวัดชลบุรี ประมาณ 5-6 เดือน ขณะนั้นรับมอบหน้าหน้าที่ เป็นเสมียนประจำกอง ทำหน้าที่ส่งเอกสาร ทุกอย่างปกติดี


กระทั่งเข้าเดือนที่ 7 ค่ายมีระบบจัดให้ทหารเกณฑ์ไปออกราชการ ไปอยู่ประจำชายแดนกัมพูชา จังหวัด(สระแก้ว) กับเพื่อนทหารเกณฑ์ประมาณ 30 คน โดยไม่ได้ทราบว่าให้ไปทำหน้าที่อะไร แต่ตนเองเข้าใจว่าการไปอยู่ชายแดนก็ไปเพื่อรักษาเขตแดนไทย ทำหน้าที่ของทหารตามปกติ หรืออยู่ครัวทำอาหาร ให้ทหารที่อยู่ชายแดน


เมื่อไปถึงค่ายก็ถูกแบ่งกลุ่มออกมา 5 คนไปอยู่กองร้อยเดียวกัน โดยตนเองอยู่ในกลุ่มที่ถูกพาไปยังที่พักค่ายทหาร ซึ่งจะมีทหารระดับนายพลพักอาศัยอยู่ ประมาณ 30 คน โดยให้เลือกว่าจะอยู่ Maid (แม่หรือพ่อบ้าน) ทำหน้าที่ซักผ้า เสิร์ฟข้าวให้นาย หรือจะอยู่ครัว ทำกับข้าว ชนิดที่จะต้องเก็บจานข้าวของพวกนายที่กินเสร็จแล้วและนำไปล้าง มิหนำซ้ำบางครั้งยังจะต้องเก็บขวดเหล้า แก้วเหล้าให้แก่พวกนายที่กินสังสรรค์กันในช่วงค่ำคืน


ในในช่วงระยะ 8 เดือน ก็มีนายดีๆ ที่ตนก็เต็มใจทำให้  ส่วนนายที่แย่ ชอบใช้งานตลอด สิ่งที่ตนถ่ายคลิปไว้เพราะตอนนั้นรู้สึกว่าไม่เป็นธรรมกับอาชีพ เพราะจุดประสงค์ของการเกณฑ์ทหารที่ถูกเขียนไว้กับสิ่งที่เป็นจริงมันขัดแย้งกัน ตนไม่อยากให้สังคมโยงเป็นการเมือง ไม่อยากให้ใช้เรื่องนี้เป็นประเด็นที่ถูกเอาโจมตีทางการเมือง เพียงอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันปรับปรุงแก้ไขให้มันดีขึ้นมากกว่า ไม่อยากให้ทหารเกณฑ์ต้องไปอยู่จุดนั้นอีก


ส่วนที่มีการตั้งคำถามว่าทำไมต้องเอามาโพสต์ในช่วงนี้ หรือเป็นเพราะใกล้ช่วงการคัดเลือกทหารหรือเปล่า เป็นการดิสเครดิตหรือเปล่า ตนของยืนยันว่าตอนแรกคิดจะปล่อยผ่าน เพราะมันผ่านไปแล้วแก้ไขไม่ได้ แต่พอมานึกๆว่าถ้าเอาไม่เอามาเผยแพร่ มันก็จะเกิดกับรุ่นต่อๆไปอีก แล้วจะทำให้คนรุ่นต่อไปมีความคิดแย่ๆที่ว่าทหารมีหน้าที่ไปซักกางเกงใน 


ขณะที่มีบางคนบอกว่าแล้วตอนเกิดเหตุทำไมไม่ร้องเรียนเลยจะทนทำไม คุณกายก็ตอบว่า ตนห่วงความปลอดภัยมากกว่า เพราะที่ตนไปทำงานก็ระดับนายพลกันทั้งนั้น จึงจำเป็นต้องเก็บความรู้สึกไว้ จนปลดประจำการ


สุดท้ายตนอยากจะให้ทุกฝ่ายช่วยกันในการแก้ไข ถึงแม้ว่าหลักกฏหมายมันห้ามแล้วว่าทำไม่ได้แต่ในทางปฏิบัติก็ยังมีการทำอยู่มาตลอด  พร้อมกับเสนอว่าการคัดเลือกทหารแบบสมัครใจน่าจะเป็นทางออกที่ดี พร้อมกับเพิ่มเงินเดือนให้มันทัดเทียมกับอาชีพอื่น เพิ่มสวัสดิการที่ดีเพียงพอต่อการใช้ชีวิต  แต่ถ้าหาก เขาสมัครใจไปแล้วแต่ไปเจอการให้เป็นทหารรับใช้มันก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้



ขณะที่ พล.ร.ต.ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แจ้งความคืบหน้ากรณีมีคลิปทหารเกณฑ์ซักชุดชั้นใน ตามที่มีการเผยแพร่เป็นกระแสในข่าวและสื่อสังคมออนไลน์ ว่า กระทรวงกลาโหมได้ดำเนินการตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นอดีตทหารกองประจำการ สังกัดกองทัพเรือ ซึ่งได้ปลดประจำการไปแล้ว ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการติดต่อทหารกองประจำการที่โพสต์ดังกล่าวเพื่อรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง


 "ทหารกองประจำการคนดังกล่าวได้ปลดประจำการไปเมื่อช่วงต้นปี’67 โดยจะได้สอบถามข้อมูลว่าในช่วงที่ประจำการอยู่นั้นสังกัดอยู่ในหน่วยใด และใครเป็นผู้บังคับบัญชา และคลิปดังกล่าวเป็นของตนเองหรือไปนำคลิปจากใครมา"



สำหรับบทลงโทษนายทหารหากพบว่ากระทำผิดระเบียบจริง มีบทลงทัณฑ์ตามมาตรา 5 แก้ไขเพิ่มเติมโดยมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหารแก้ไขเพิ่มเติม พุทธศักราช 2477 หมวด 3 อำนาจลงทัณฑ์ มาตรา 8 ทัณฑ์ที่จะลงแก่ผู้กระทำผิดต่อวินัยทหารดังกล่าวไว้ในหมวด 2 นั้น ให้มีกำหนดเป็น 5 สถาน คือ (1) ภาคทัณฑ์ (2) ทัณฑกรรม (3) กัก (4) ขัง (5) จำขัง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/FEuBCDvhiLI


คุณอาจสนใจ

Related News