สังคม

พยาบาลชี้ เข้าข่ายอนาจารเด็ก แนะแม่ดำเนินคดีผู้สอน CPR เด็กป.4

โดย gamonthip_s

11 มี.ค. 2567

1K views

จากรณีคุณแม่ท่านหนึ่งโพสต์ถามในกลุ่มจิตวิทยาเด็กและครอบครัว ปรึกษาเรื่องเลี้ยงลูก ข้อความว่า "สอบถามค่ะยาวหน่อยนะคะ จะได้ไม่ตกหล่นมีการสอนทำ cpr แล้วใช้ลูกสาวมาเป็นคนที่นอนสลบ แล้วขั้นตอนการสอน จะมีการถอดเสื้อเพื่อปั๊มหัวใจ แล้วก็สอนใช้เครื่องมือที่เอามาแปะไม่รู้ชื่ออะไร พอแปะๆแล้วก็สอนขั้นตอนต่างๆ สังเกตสีจุกว่า จะสีแบบไหน อธิบายไปหมด แล้วก็ให้แตะจุก ว่าตั้งมั้ย เพื่อดูการตอบสนอง


ซึ่งเจ้าหน้าที่ตอนแรกเป็นผู้หญิง แต่ก็มีการถามว่า เด็กคนไหนอยากลองทำไหม เด็กก็ยกมือมาวนเวียนทำ พร้อมทีมสอนไปด้วย จากที่เห็นเจ้าหน้าที่ก็สอนปกติ เด็กก็ปั๊ม จุดที่แม่ไม่ค่อยชอบ ก็ตอนปั๊มมันมีโดนหน้าอกน้องกับตอนเขี่ยจุกดู ซึ่งเด็กชายเนอะ เห็นเลยว่า จุกลูกตั้ง ทีมงานก็บอกจะเป็นการตอบสนอง ถ้าไม่ตั้งสีซีด คือ อันตราย จบรอบแรกก็ไปหลังเวที เตรียมรอบสอง


รอบสองจากกรณีจมน้ำเป็นการเป็นลมแทน ขั้นตอนปั๊มก็เหมือนเดิม ถอดเสื้อออกอีกแล้ว มีคนพัดลมให้ แต่ที่ตกใจรอบนี้ ถอดกระโปรงกางเกงในน้องด้วย กางขาเล็กน้อย แต่เห็นเค้าแปะเทปกาวที่จุดลับน้องอยู่ โดยทีมสอนบอกว่า กรณีเป็นลมเพราะอากาศ จะต้องให้สบายตัวไม่อึดอัดที่สุด แล้วกดตรวจชีพจรที่ขาหนีบเลยสอบถามค่ะว่า นี่ขั้นตอนตามปกติเลยใช่มั๊ยคะ เพราะที่มาสอนจะเป็นพี่กู้ภัย แค่ไม่ค่อยดีกับที่ลูก ต้องโดนจับหน้าอก เขี่ยจุกเกือบเห็นหมดแล้ว แต่ตอนนั้นก็คิดแค่ว่า มันอาจจะดี เพราะที่มีการสอนเกิดจากมีเด็กจมน้ำบ่อยๆ เลยอยากให้มีความรู้เบื้องต้น ก่อนหน้ามีการสอนช่วยคนจมน้ำ สอนว่ายน้ำไปแล้ว (เด็กที่เข้ารับการสอนจะเป็นป.4/ป.6) สถานที่แบบปิดคนนอกเข้าไม่ได้ แม่ๆ คิดว่าไงบ้างคะ


มีคนมาแสดงความเห็นจำนวนมาก มองว่า แปลกและไม่ถูกต้อง อย่างโพสต์นี้ ระบุว่า "เพิ่งอบรม first aid training ที่ทำงานมา สอนปั๊มหัวใจโดยใช้หุ่น มีเครื่อง AED ใช้แปะเพื่อวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งเครื่องจะอธิบายขั้นตอนต่างๆ ที่เราต้องทำ ไม่มีตรงไหนพูดถึงสีจุกเลยนะ เวลาเช็กตอบสนองก็เช็กจากการหายใจ การกระเพื่อมของหน้าอก เทรนมาแบบนี้ตลอดคะ ไม่เคยใช้คนจริงๆมาปั๊มหัวใจด้วย อาจจมีมาแสดงตอนเช็กร่างกายนิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้ถอดเสื้อหรือดูจุกเลย ..ส่วนตัวว่าแปลกค่ะ ถ้าเป็นไปได้ควรสอนการเช็คการตอบสนองแบบอื่นมากกว่า


มีหนึ่งคอมเมนนต์มาแสดงความคิดเห็น เป็นพยาบาล แนะให้ไปแจ้งความ ระบุว่า "คุณแม่คะ ในฐานะที่เราเป็นพยาบาลสอน CPR มาก็เยอะ แนะนำคุณแม่พาเด็กไปแจ้งความนะคะ แบบนี้คือการอนาจารเด็กคะ CPR จริงไม่มีการเขี่ยหรือดูหัวนม การถอดเสื้อผ้าในคนไข้จมน้ำก็ต้องดูตามความเหมาะสม ถ้าถอดไม่ได้ก็ใช้การเช็ดตัวให้แห้งที่สุด ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมถึงทำกับเด็กแบบนั้นอีกคอมเมนต์ ก็แนะนำให้ไปแจ้งความเช่นเดียวกัน ในนามของคุณพ่อที่มีลูกสาว เป็นอาสาสมัครกู้ชีพ และทีมรณรงค์เพื่อคนไทยทำ CPR เป็น ..แนะนำให้ดำเนินการแจ้งความ ข้อหา อนาจารได้เลยครับ นำพวกฉวยโอกาสมันมาลงโทษครับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แจ้งความ ,อนาจารเด็ก ,ทำCPR

คุณอาจสนใจ

Related News