สังคม

กลาโหมแจงคลิป 'ทหารซักชุดชั้นใน' ยังไม่รู้สังกัดไหน หวั่นบิดเบือนช่วงใกล้เกณฑ์ทหาร

โดย nattachat_c

11 มี.ค. 2567

44 views

วานนี้ (10 มี.ค. 67)  เพจ อีซ้อขยี้ข่าว โพสต์คลิปที่อ้างว่าเป็นทหารเกณฑ์คนหนึ่ง ซึ่งถ่ายคลิปงานที่ต้องทำในบ้านนายมา โดยระบุว่า “หนุ่มทหารเกณฑ์ขอระบายอยู่บ้านนายต้องทำอะไร…”


 โดยในคลิป มีกองเสื้อผ้ากองใหญ่  มีเสียงชายคนหนึ่งพูดว่า “นี่นะครับ ชีวิตพลทหาร ดูครับ ต้องทำอะไรบ้าง อื้อหือ ต้องมาซักเสื้อในกางเกงในนะครับ นี่ครับ ของจริงครับ อันนี้กางเกงในนาย เฮ้อ ถุงเท้าก็มีครับ” พร้อมกับหยิบเสื้อผ้าให้ดูทีละชิ้น มีทั้งชุดเสื้อชั้นใน กางเกงใน ถุงเท้า เสื้อผ้าที่วางอยู่กระจัดกระจาย รวมถึงต้องเก็บกวาดสภาพบ้านหลังจบงานสังสรรค์ที่เต็มไปด้วยจานอาหาร ขวดเหล้า โซดา


ทางเพจ ระบุว่า “อย่ามองเป็นเรื่องปกติค่ะ ตอนอยู่บ้านยังไม่เคยพับกางเกงในให้แม่ แล้วเมียนายไม่ใช่แม่ทำไมต้องพับให้ ???” ซึ่งก็มีคนเข้ามาแสดงความห่วงใยพลทหารรายนี้ ว่าจะไม่ปลอดภัยหลังจากเผยแพร่คลิปดังกล่าว


ต่อมาทราบว่า คนที่ถ่ายคลิปดังกล่าว เป็นอดีตพลทหาร ที่นำคลิปมาเผยแพร่เพราะไม่อยากให้ทหารรุ่นน้องต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้  พร้อมบอกว่า ตอนที่จับใบดำใบแดง ได้ไปเป็นทหารเกณฑ์ที่ชลบุรี ก็เข้ารับการฝึกตามปกติ ประมาณ 5-6  เดือนก็ขึ้นกองร้อย จากนั้นก็ให้แยกออกมา 5 คน ไปประจำบ้านนาย  ซึ่งนายก็ให้เลือกว่า....

  • อยู่เมดก็คือทำงานบ้าน ซักผ้าให้นาย
  • อยู่ครัวก็ทำกับข้าว เก็บจานที่พวกนายกิน เก็บขวดเหล้า


อดีตพลทหารรายนี้ อยู่ทั้งเมดทั้งครัว จริง ๆ แล้ว คำสั่งของกองทัพที่ให้ไปประจำบ้านนายนั้น ไม่ได้ให้ไปทำงานบ้าน แต่เมื่อไปถึงบ้านแล้ว คนที่ออกคำสั่งให้ทำอะไร ก็คือนายที่บ้านนั้น ๆ ทำให้พลทหารที่ถูกสั่งไป น้ำท่วมปาก พูดอะไรไม่ได้  อดีตพลทหารรายนี้ ยังเล่าด้วยว่า ตอนที่ไปทำงานบ้านนาย มีครั้งหนึ่งที่ต้องซักชุดชั้นในของเมียนาย แล้วออกไปตากผ้าหน้าบ้าน


เผอิญนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ที่มียศสูงกว่านาย เดินผ่านหน้าบ้าน ก็เลยตำหนินาย ว่าทำไมให้ลูกน้องไปซักกางเกงในเสื้อในให้เมียนาย และมีการไปพูดเคลียร์ให้ จนไม่ต้องซักกางเกงในให้เมียนายอีก


แต่สุดท้ายแล้ว ก็จบภารกิจนี้ และกลับมาประจำการที่กองร้อยตามปกติ จนกระทั่งปลดประจำการมา ซึ่งเรื่องนี้ ตนมองว่าไม่เกี่ยวกับองค์กร แต่มันอาจจะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติบางอย่าง ที่อยากให้ยกเลิกเสียที

--------------

วันนี้ (11 มี.ค. 67) พล.ร.ต.ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้แจงถึงกรณีมีผู้โพสต์คลิปทหารเกณฑ์ซักชุดชั้นใน ตามทึ่มีการเผยแพร่เป็นกระแสในข่าว และสื่อสังคมออนไลน์อย่างมาก ในขณะนี้ โดยระบุว่า


ไม่ใช่เป็นการตอบโต้ข่าว หรือผู้ที่แสดงความคิดเห็น ทั้งนี้เมื่อพิจารณาแล้ว พบว่า คลิปนี้ยังไม่สามารถยืนยันตัวตน เจ้าของต้นคลิปที่โพสต์ได้


กระทรวงกลาโหม จึงมีความจำเป็นต้องตรวจสอบหาข้อเท็จจริง และแหล่งที่มาอันน่าเชื่อถือให้ได้ก่อนว่า บุคคลที่เผยแพร่คลิปนี้เป็นทหารจริงหรือไม่? สังกัดหน่วยใด? และมีแนวโน้มคาดว่าจะเป็นข่าวปลอม/บิดเบือนที่ทำขึ้นมาหรือไม่?


ในช่วงที่กำลังจะมีการคัดเลือกทหารกองประจำการในไม่ช้านี้ โดยปกติแล้วเป็นช่วงเดือนเมษายนของทุกปี ซึ่งทำให้ประชาชนที่ได้ดูคลิปดังกล่าวเกิดความเข้าใจผิด หรือเชื่อไปก่อนแล้วว่าเป็นเรื่องจริง


ทั้งนี้ ตั้งแต่อดีตที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน กระทรวงกลาโหม ให้ความเคารพในเกียรติ และศักดิ์ศรีของทหารกองประจำการ ที่เข้ามารับใช้ประเทศชาติ และพี่น้องประชาชน รวมถึงยึดถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ในการหลีกเลี่ยงการใช้ทหารไปทำภารกิจที่ไม่เหมาะสม


อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมได้แจ้งให้หน่วยที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างทันทีแล้วว่า คลิปดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงหรือไม่?


ซึ่งหากแหล่งข่าวในเบื้องต้นที่นำเสนอ หรือผู้ที่รับรู้ถึงการกระทำนี้ สามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมอันจะนำมาซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาสอบสวนให้รวดเร็วมากขึ้นได้แล้วนั้น กระทรวงกลาโหมขอขอบคุณล่วงหน้า และขอรับการสนับสนุนข้อเท็จจริง/ข้อมูลเพิ่มเติม


รวมถึงพร้อมที่จะพิสูจน์ทราบ และดำเนินการสอบสวนหาความจริง ตลอดจนลงโทษผู้กระทำความผิดทางวินัยในกรณีดังกล่าว หากพบว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงด้วยความยุติธรรม และโปร่งใสให้เป็นไปตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องตามที่ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เคยมอบนโยบาย และเน้นย้ำในเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ ต่อไป

--------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ZcldY7FyNsI

คุณอาจสนใจ

Related News