สังคม

อุดรฯ ร้อนจัด อุณหภูมิทะลุ 42 องศา หลวงตาวัย 65 ซดน้ำเย็นรวดเดียว 1 ลิตร ช็อกหงายหลัง มรณภาพสลด

โดย petchpawee_k

8 มี.ค. 2567

54 views

เมื่อวานนี้ (7 มี.ค.67)  เวลา 14.00 น. ตำรวจ สภ.ย่อยนาข่า อ.เมือง  จ.อุดรธานี ได้รับแจ้งว่า มีพระภิกษุ อายุ 65 ปี พระลูกวัดบ้านดงยาง  ต.นากว้าง อ.เมือง ช็อกเสียชีวิตหน้ากุฎิข้างประตูโขงวัดศรีเมืองคุณ หรือ วัดบ้านเชียงพัง  ขณะนั่งรอเข้าพิธีสวดมาติกาบังสุกุลในศาลาการเปรียญ


ในที่เกิดเหตุพบชาวบ้าน  พระลูกวัดศรีเมืองคุณ และพระลูกวัดบ้านดงยาง  มุงอยู่รอบกุฏิ  หน้ากุฏิพบร่างหลวงตารินลา กลางประพันธ์ อายุ 65 ปี พระลูกวัดบ้านดงยาง นอนหงายมรณภาพในผ้าเหลือง ตรวจสอบร่างกายไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย 


เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน จากอากาศร้อนจัด  เนื่องจากเมื่อวานนี้ (7 มี.ค.67) ในตัวเมืองอุดรธานี อากาศร้อนระอุทะลุ 42.5 องศาเซลเซียส ทำให้หลวงตาเป็นลมแดด หรือ ฮีทสโตรก ทำให้หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ และเกิดอาการช็อกเสียชีวิต ชาวบ้านและญาติโยมไม่ติดใจในสาเหตุ จึงมอบร่างให้ไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป


นายณัฐพล  อายุ 35 ปี ลูกศิษย์วัดศรีเมืองคุณ และเป็นอาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน เล่าว่า เมื่อวานนี้  ที่วัดศรีเมืองคุณมีงานฌาปนกิจศพ  เจ้าภาพจึงนิมนต์พระตามหมู่บ้านใกล้เคียงมาสวดมาติกาบังสกุลให้แก่ผู้วายชนม์ เมื่อหลวงตารินลา เดินทางด้วยรถกระบะมาถึงวัดศรีเมืองคุณ ก็เดินลงมาจากรถ และบอกว่ากระหายน้ำ  ตนจึงนำน้ำอุณหภูมิปกติมาให้ฉัน 


แต่หลวงตารินลาบอกว่า อยากดื่มน้ำเย็น และตัดขวดพลาสติกของน้ำอัดลมเป็นภาชนะ และให้ตนนำน้ำเย็นจากตู้เย็นมาถวาย จากนั้นหลวงตาก็รินน้ำใส่ขวดพลาสติก และยกน้ำเย็นเกือบ 1 ลิตรขึ้นดื่มในครั้งเดียว จากนั้นท่านก็หงายหลังล้มลงนอนหมดสติกับพื้นกุฏิ และมีอาการเกร็ง ตนได้ปั๊มหัวใจ 3 รอบ แต่ก็ไม่ฟื้นกลับมา จึงโทรแจ้งตำรวจและแพทย์เวรมาตรวจสอบ คาดว่าหลวงตาเป็นลมแดด หรือฮีทสโตรก ทำให้หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน


ด้านพระอาจารย์มังกร ยโสธโร พระลูกวัดบ้านดงยาง เปิดเผยว่า หลวงตารินลา บวชมาได้ 12 พรรษา และธุดงค์มาจาก จ.มุกดาหาร มาจำพรรษาที่วัดบ้านดงยางได้ประมาณ 8 ปี ท่านไม่มีโรคประจำตัวและแข็งแรงดี  มีแต่อาการปวดขา  


เมื่อวันก่อน (6 มี.ค.67) พระอาจารย์มังกรกับหลวงตารินลา นั่งรถกระบะไปบอกบุญตามหมู่บ้าน หรือที่เรียกว่า “งานบุญข้าวแผ่” โดยหลวงตารินลา นั่งอยู่ท้ายกระบะรถ และท่านบ่นว่าอากาศร้อนมาก หิวน้ำบ่อย และรู้สึกอาการไม่สู้ดี พระอาจารย์จึงให้มานั่งในรถข้างหน้าแทน


กระทั่งวานนี้ หลวงตารินลา รับนิมนต์มาร่วมสวดมาติกาบังสกุลงานศพที่วัดศรีเมืองคุณ ร่วมกับพระรูปอื่นๆในหมู่บ้าน ส่วนพระอาจารย์ก็แยกไปบอกบุญข้าวแผ่ตามหมู่บ้าน จนมีญาติโยมโทรมาบอกว่า หลวงตารินลามรณภาพ จึงรีบมาดู คาดว่าเป็นเพราะอากาศร้อนจัด ทำให้ท่านมรณภาพ โดยหลังจากนี้จะนำร่างของหลวงตาไปบำเพ็ญกุศลที่วัดบ้านดงยาง  



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/YUr1cjVquVI

คุณอาจสนใจ

Related News