สังคม

ชาวบ้านแตกตื่น 'กลุ่มควันสีส้ม' จนท.ลงตรวจสอบ โรงงานแจ้งถังสารเคมีระเบิด

โดย passamon_a

7 มี.ค. 2567

333 views

จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์คลิปวิดีโอ พร้อมข้อความระบุทำนองว่า เกิดกลุ่มควันที่โรงงานแห่งหนึ่งในอำเภอศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เมื่อช่วงเวลา 11.20 น. วันที่ 6 มี.ค.67 กลุ่มหมอกควันดังกล่าวไม่ใช่เปลวเพลิง ซึ่งไม่มีผู้ใดได้รับอันตราย ขณะนี้ฝ่ายปกครองตำรวจได้เข้าทำการตรวจสอบแล้ว ยังไม่ทราบผลแต่อย่างใด ทั้งนี้ภายในคลิป พบกลุ่มควันสีเหลืองส้มเข้มพวยพุ่งขึ้นจากโรงงาน โดยชาวบ้านสามารถบันทึกภาพไว้ได้ ขณะเกิดเหตุบริเวณลานมันใกล้เคียงกับโรงงานดังกล่าว นั้น


จากการลงตรวจสอบ พบว่าจุดเกิดเหตุอยู่ในพื้นที่บ้านหนองหอย หมู่ที่ 10 ตำบลศรีมหาโพธิ อำเภอศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ที่มีโรงงานอุตสาหกรรมมาตั้งอยู่ ท่ามกลางพื้นที่ปลูกแตงโม ปลูกมัน ของชาวบ้าน


ชาวบ้านรายหนึ่ง กล่าวว่า ตอนที่เห็นเหตุการณ์ เป็นเวลา 11.30 น. โดยกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นมา ผิดปกติจากการเผาไหม้ธรรมดา โดยพบว่ากลุ่มควันเป็นแสงสีส้ม ค่อย ๆ ปะทุขึ้น ซึ่งจากการสังเกตเชื่อว่าไม่น่าจะเกิดจากเผาไหม้ของเศษขยะหรือเศษใบไม้ ชาวบ้านกลัวเรื่องสารพิษ เพราะได้กลิ่นมาเกือบตลอด อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบว่าเป็นโรงงานที่สร้างขึ้นอย่างถูกกฎหมายหรือไม่ ได้รับใบอนุญาตหรือไม่


ด้าน น.ส.จุฑามาศ บัวเผื่อน นายอำเภอศรีมหาโพธิ พร้อมผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 บ้านหนองหอย ได้ลงพื้นที่ทำการตรวจสอบ เบื้องต้นได้รับแจ้งว่าทางโรงงานดังกล่าวอยู่ในช่วงทดลองการผลิต และทางผู้รับผิดชอบโรงงานได้แจ้งกับทางหน่วยงานที่เข้าไปตรวจสอบว่า เกิดการระเบิดของถังพลาสติกเก่า ซึ่งมีความจุประมาณ 20 ลิตร แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นสารเคมีชนิดไหน จึงคาดว่าน่าจะเกิดจากความร้อนของอุณหภูมิ ทำให้เกิดเหตุดังกล่าว


เบื้องต้นได้แจ้งอุตสาหกรรมจังหวัด ทำการตรวจสอบว่าโรงงานได้รับใบอนุญาตก่อสร้างถูกต้องหรือไม่ ส่วนรายละเอียดที่แน่ชัด จะแจ้งให้ทราบในวันที่ 7 มีนาคม 2567 นี้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/SIQxulSh2lA

คุณอาจสนใจ

Related News