สังคม

จันทบุรีมอบใบประกาศ 'เจ้าของบ้านที่ดี' ให้เจ้าของร้านบะหมี่ คืนเงินลูกค้าโอนเกิน 333,210 บาท

โดย nattachat_c

7 มี.ค. 2567

221 views

มีเหตุการณ์น่าชื่นชม ที่เมืองจันทบุรี โดยช่วงเที่ยงของวันที่ 5 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา มีชาวจีน 4 คน มากินก๋วยเตี๋ยวที่ร้าน 'บะหมี่จัมโบ้เอ' ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามโรงแรมเคพีแกรนด์ ถนนตรีรัตน์ ต.จันทนิมิต อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี 


โดยทั้ง 4 คน ทานไป 7 ชาม เป็นเงินทั้งหมด 210 บาท แต่ตอนสแกนจ่ายเงิน คาดว่ากดตัวเลขผิดพลาด ทำให้โอนเงินเข้าบัญชีของร้านบะหมี่ไปถึง 333,000 บาท เจ้าของร้านมาเช็กยอด แล้วพบว่ามีเงินโอนเกินมา ก็รีบวิ่งออกไปตามลูกค้าชาวจีน และโอนเงินกลับคืนให้ไป

--------------

ผู้สื่อข่าวไปสอบถามนายสมาร์ท วงศ์นาป่า อายุ 49 ปี เจ้าของร้านบะหมี่จัมโบ้เอ  ซึ่งกำลังช่วยกันกับภรรยา และลูกจ้าง ทำบะหมี่ให้ลูกค้าตามปกติ หลังจากลูกค้าว่าง ก็มีโอกาสเล่าเรื่องราวให้ฟังว่า


ช่วงเที่ยง วันที่ 5 มี.ค. 2567 ตนเปิดร้านตามปกติ  มีลูกค้าซึ่งเป็นพ่อค้าพลอยชาวจีน 4 คน เข้ามาสั่งบะหมี่นั่งทานในร้าน ทานกันไป 7 ชาม ราคาชามละ 40 บาท รวมค่าอาหารทั้งหมด 210 บาท


เมื่อถึงเวลาชำระเงิน ลูกค้าได้ขอโอนเงินผ่านแอปพลิเคชั่นธนาคาร จากนั้น ก็เดินออกจากร้านไป  


แต่เมื่อตนมาเช็กดูยอดในบัญชี ก็พบว่า ลูกค้าโอนเงินเกินเข้าในบัญชี 333,210 บาท จึงรีบวิ่งออกไปเรียกลูกค้ากลุ่มนั้น เพื่อจะขอโอนเงินคืน ซึ่งขณะนั้น ลูกค้ายังเดินออกไปไม่ไกลมากนัก โดยโอนเงินคืนผ่านทางบัญชีของ น.ส.มยุรี จูเปาะ ล่ามและผู้ช่วยของกลุ่มพ่อค้าพลอยชาวจีน  


ซึ่งทางลูกค้าชาวจีนดีใจมาก และอยากจะตอบแทนความมีน้ำใจให้กับทางร้าน โดยจะมอบเงินให้ 1,000 บาท แต่ตนไม่ได้รับไว้ เพราะว่าเข้าใจลูกค้าที่อาจจะเผลอกดทำรายการผิดพลาดตอนโอนเงิน  


ซึ่งตนเองในฐานะที่เป็นพ่อค้าคนหนึ่ง หากลูกค้าท่านไหนโอนเงินเกิน ถ้าทราบก็จะรีบติดต่อ เพื่อนำเงินคืนให้กับทุกคนอยู่แล้ว  


และก่อนหน้านี้ ก็เคยมีเหตุการณ์ลูกค้าลืมแท็บเล็ตไว้ที่ร้านแล้วไม่กลับมาเอา จนทางร้านต้องออกตามหาคืนให้กับเจ้าของเองอีกด้วย

-------------------

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ร้านบะหมี่ของนายสมาร์ท เปิดขายมานานกว่า 8 ปีแล้ว เคล็ดลับคือ เส้นบะหมี่ไข่ที่นายสมาร์ทเป็นคนทำเอง ทำสดใหม่ทุกวัน ในช่วงที่โรคโควิดระบาด ทางร้านก็จัดทำบะหมี่มอบให้กับบุคคลากรแพทย์ และเจ้าหน้าที่ตามหน่วยรักษาต่าง ๆ


ด้านหน่วยงานต่าง ๆ ... 

  • ททท.สำนักงานจันทบุรี
  • ตำรวจท่องเที่ยว
  • สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จังหวัดจันทบุรี


จึงเข้าพบให้กำลังใจ นายสมาร์ท วงศ์นาป่า อายุ 49 ปี เจ้าของร้านบะหมี่จัมโบ้เอ  และชื่นชมการทำความดีต่อชาวต่างชาติ  


พร้อมมอบประกาศนียบัตร 'เจ้าของบ้านที่ดี' ยกย่องความมีจิตสำนึกที่ดี มีความรับผิดชอบในการต้อนรับนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความประทับใจ และความพึงพอใจในการเดินทางมาท่องเที่ยว เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดจันทบุรี และประเทศไทย เป็นแบบอย่างที่ดีสมควรแก่การได้รับการยกย่องชื่นชม

------------------------------------------------------------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/0Ykb9oebkD4

คุณอาจสนใจ

Related News