สังคม

จัดใหญ่สงกรานต์! ยลโฉม ‘แอนโทเนีย’ นางมโหธรเทวี นางสงกรานต์ปี 67 - เปิดตัวเพลงสงกรานต์ 4 ภาษา

โดย petchpawee_k

5 มี.ค. 2567

48 views

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2567 ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานงานแถลงข่าว เปิดตัว นางมโหธรเทวี นางสงกรานต์ประจำปี 2567 และเพลงสงกรานต์ ฉบับภาษาต่างประเทศในโอกาสที่องค์การยูเนสโก ประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ


โดยมี นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม นางอติพร สุนทรสนาน เสนะวงศ์ เจ้าของและผู้จัดการวงดนตรีสุนทราภรณ์ รศ.ดร.จารุณี หงส์จารุ อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายพหลยุทธ กนิษฐบุตร รองอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และ นางนฤมล เลี้ยงรักษา รองประธานสภาวัฒนธรรมกรุงเทพฯ เข้าร่วม


นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือทั้งจากภาครัฐและเอกชน ถือว่าเป็นเวลาแห่งความสำคัญ ที่จะจัดงานสงกรานต์ให้ยิ่งใหญ่ หลังยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียนประเพณี สงกรานต์ในประเทศไทย เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ รัฐบาลมุ่งขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ ด้านเฟสติวัลและด้านการท่องเที่ยวรองรับ Thailand Creative Content Agency (THACCA) และในส่วนของวธ.ได้กำหนดนโยบายภายใต้ซอฟต์พาวเวอร์ “สร้างเสน่ห์วิถีไทย ครองใจคนทั้งโลก” เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นหมุดหมายการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้แก่ประชาชนและชุมชนและส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ


ในปี 2567 รัฐบาล โดยความร่วมมือกับทุกภาคส่วนกำหนดจัดงาน “Maha Songkran World Water Festival : ประเพณีสงกรานต์ไทย หมุดหมายนักท่องเที่ยวทั่วโลก” ในช่วงเดือนเม.ย. โดยจัดกิจกรรมทั้งในส่วนกลาง (กรุงเทพมหานคร) และส่วนภูมิภาค จึงขอเชิญชวนคนไทยและชาวต่างชาติทั่วโลกร่วมงานดังกล่าว เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสที่ประเพณีสงกรานต์ในไทย ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ และร่วมสืบสาน รักษา ต่อยอดมรดกภูมิปัญญาประเพณีสงกรานต์ อันทรงคุณค่าของประเทศไทยให้คงอยู่สืบไป


ด้านายโกวิท กล่าวว่า สวธ. ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ พ.ศ.2567 ในโอกาสที่ประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทยได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนในรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติจากองค์การยูเนสโก โอกาสนี้แต่งตั้ง น.ส.แอนโทเนีย โพซิ้ว รองนางงามจักรวาล อันดับ 1 ประจำปี 2023 เป็นนางมโหธรเทวี นางสงกรานต์ ปี 2567 เพื่อร่วมถ่ายทอดคุณค่าสาระและแสดงอัตลักษณ์ของประเพณีสงกรานต์ไทย


เพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ได้จัดทำบทเพลง “เริงสงกรานต์” ฉบับภาษาอังกฤษร่วมกับมูลนิธิสุนทราภรณ์ และวงดนตรีสุนทราภรณ์ เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน ประพันธ์ทำนองโดย ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ ขับร้องโดยคณะนักร้องคลื่นลูกใหม่ของวงดนตรีสุนทราภรณ์ เป็นการนำร่อง


วงดนตรีสุนทรภรณ์มีบทเพลงเกี่ยวกับสงกรานต์อีก 7 เพลง จะขยายผลต่อไป มีการจัดทำบทเพลง “สงกรานต์” ซึ่งเป็นเพลงแต่งใหม่ โดย รศ.ดร.จารุณี หงส์จารุ มีทั้งฉบับภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ จำนวน 4 ภาษา ภาษาเยอรมัน ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาฝรั่งเศส เนื้อเพลงใช้คำง่ายๆ ชาวไทยและต่างประเทศเข้าใจแนวคิดของประเพณีสงกรานต์ บรรเลงโดยวงดนตรีเฉลิมราชย์


สำหรับเพลงสงกรานต์ ฉบับภาษาต่างประเทศจะเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในทุกช่องทางให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้รับรู้ถึงคุณค่าสาระของประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทยอย่างกว้างขวาง และส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมจะเสนอสถานทูตทั่วโลก รวมถึงสายการบินของไทย เพื่อประชาสัมพันธ์ สู่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทย สนับสนุนสร้างพลังสร้างสรรค์หรือซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ ยกระดับและพัฒนาด้านความรู้ ความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย ให้สร้างมูลค่าและสร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทย


ภายหลังช่วงแถลงข่าวประธานได้มอบจักรและตรีศูล สัญลักษณ์ของนางสงกรานต์ ประจำปี 2567 และมอบเกียรติบัตร ให้แก่ น.ส.แอนโทเนีย โพซิ้ว ที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็น “นางมโหธรเทวี นางสงกรานต์ ประจำปี 2567” ต่อด้วยการแสดงทางวัฒนธรรม ชุด “ตำนานนางสงกรานต์” โดยแอนโทเนีย โพซิ้ว และการแสดงบทเพลง “เริงสงกรานต์” ฉบับภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ โดยคณะนักร้องคลื่นลูกใหม่ของวงดนตรีสุนทราภรณ์


จากนั้นเป็นการแสดงบทเพลง “สงกรานต์” ซึ่งเป็นเพลงแต่งใหม่โดย รศ.ดร.จารุณี หงส์จารุ ฉบับภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ บรรเลงโดยวงดนตรีเฉลิมราชย์ และการแสดงขับร้องบทเพลงเริงสงกรานต์ ฉบับภาษาจีน โดย ส.ว.ประเสิรฐ ประคุณศึกษาพันธ์ ร่วมกับคณะเม้ง ป.ปลา นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม สรงน้ำพระพุทธรูป การสาธิตการจัดประเพณีสงกรานต์ จากสภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร จ.เชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี สมุทรปราการ และภูเก็ต อีกด้วย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/rkJsxfuzNEw


คุณอาจสนใจ

Related News