สังคม

เจ้าอาวาสขึ้นป้าย หาคนรับผิดชอบ บ่อน้ำโบราณ 400 ปี วัดดังเชียงใหม่ ถูกชนเสียหาย

โดย attapan_n

3 มี.ค. 2567

189 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ่อน้ำโบราณหน้าวัดพระนอนแม่ปู๋คา ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ถูกรถยนต์มาชน จนได้รับความเสียหาย อิฐปากบ่อน้ำโบราณที่ก่อสูงจากพื้นดินประมาณ 1 เมตร กองกระจัดกระจาย เกลื่อนพื้นถนน จากแรงกระแทกของรถ แต่ไม่พบว่ามีรถคู่กรณี เชื่อว่าน่าจะชนแล้วหนี ทางเจ้าอาวาส จึงได้ปิดป้ายไวนิล ไว้บริเวณบ่อน้ำ หาตัวคนขับรถชนบ่อน้ำ มารับผิดชอบด่วน

พระครู สิทธิวโรทัย เจ้าอาวาสวัดพระนอนแม่ปู๋คา บอกว่า เหตุเกิดช่วงตี 4 ของเช้าวันที่ 2 มี.ค.2567 น่าจะมีรถยนต์มาชนบ่อน้ำ ซึ่งครั้งนี้ถึงว่าเป็นครั้งที่ 2 ครั้งแรกปีที่ผ่านมา มีรถยนต์โยมที่มาทำบุญ ถอยรถมาชนบ่อน้ำ จนต้องซ่อมแซม หมดเงินไปประมาณ 7,000 บาท ซึ่งคนชนก็รับผิดชอบ แต่กรณีรายนี้ ไม่เห็นคนชน จึงนำป้ายมาติดไว้ เชื่อว่าน่าจะเป็นคนในย่านนี้ บ่อน้ำแห่งนี้เป็นบ่อน้ำโบราณ อายุเกือบ 400 ปี ที่มีมาพร้อมกับวัด

ซึ่งทางภาคเหนือ ห้ามมีการถมบ่อน้ำที่ใช้อุปโภคบริโภคเด็ดขาด คนโบราณถือ จึงต้องซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพเดิม ซึ่งบ่อน้ำแห่งนี้แม้ว่า ไม่ได้ใช้แต่ก็ไม่เคยแห้ง มีน้ำตลอดความลึกของบ่อ น่าจะประมาณ 10 เมตร แต่ปัจจุบันก็ไม่ได้ใช้แล้ว แต่ก็ถมบ่อน้ำไม่ได้ และในวัด ยังมีบ่อน้ำโบราณอีก 4 บ่อ ที่ทางวัดใช้ และวันนี้ได้นำช่างมาตีราคา เพื่อซ่อมบ่อน้ำ ให้อยู่ในสภาพเดิม และจะให้ช่างเทเสาคอนกรีต ให้แข็งแรงกว่าเดิม ช่างประเมินราคา ประมาณ 10,000 บาท แต่ก็ไม่มีปัญหา ทางวัดก็จะซ่อมเอง

ล่าสุด ทางคนที่ขับรถชน อายุประมาณ 35 ปี ได้ติดต่อมาที่เจ้าอาวาส บอกว่าจะรับผิดชอบค่าซ่อมแซมทั้งหมด โดยบอกว่าเมื่อซ่อมเสร็จ ก็ให้ประเมินราคามา จะนำเงินไปจ่ายค่าซ่อมให้กับช่างเอง โดยทางคนขับรถชนยอมรับกับเจ้าอาวาสว่า ขับรถยนต์กระบะออกจากหมู่บ้าน แต่เกิดวูบทำให้รถเสียหลักพุ่งชนบ่อน้ำ ซึ่งทางเจ้าอาวาวัดบอกว่า ทางวัดเองก็ไม่ได้มีปัญหาเรื่องเงิน แต่คนชนต้องมาแสดงรับผิดชอบ ค่าใช้จ่ายเพราะเป็นต้นเหตุ และให้อภัยเสมอ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  บ่อน้ำโบราณ

คุณอาจสนใจ